Phụ nữ thành phố Việt Trì giúp nhau xóa đói giảm nghèo

Phụ nữ thành phố Việt Trì giúp nhau xóa đói giảm nghèo
4 giờ trướcBài gốc
Lãnh đạo Hội LHPN TP Việt Trì trao kinh phí hỗ trợ xây mái ấm tình thương cho bà Đào Thị Cúc, xã Hy Cương
Hiện Hội LHPN thành phố có hơn 32 nghìn hội viên sinh hoạt tại 25 cơ sở hội. Để triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội LHPN thành phố đã phát động nhiều phong trào thi đua, như chỉ đạo 100% cơ sở Hội tổ chức sinh hoạt “Chi hội 5 không, 3 sạch”, “Chi hội 5 có, 3 sạch”; đăng ký giúp 146 hộ đạt 8 tiêu chí cuộc vận động, trong đó có 37 hộ nghèo/cận nghèo năm 2024.
Duy trì, nhân rộng 136 nhóm “5 trong 1”, 910 nhóm thực hiện tiêu chí 3 sạch, 766 địa chỉ mô hình, câu lạc bộ đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của hội viên phụ nữ. Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội đã trao kinh phí và tặng quà Tết, năm học mới, Trung thu cho trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị gần 200 triệu đồng. Năm 2024, Hội đã kết nối, nhận đỡ đầu 13 trẻ em mồ côi; trao học bổng của Quỹ “Nâng bước em đến trường” cho 4 trẻ em mồ côi học giỏi tại các phường Bạch Hạc, Thọ Sơn, và xã Phượng Lâu.
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Khánh – Chủ tịch Hội LHPN TP Việt Trì chia sẻ: Phong trào phụ nữ thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững không chỉ dừng lại ở việc giúp cho các hội viên nâng cao được thu nhập, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống mà góp phần giúp chị em khẳng định vai trò, vị trí của mình trong gia đình, xã hội.
Để chăm lo đời sống của các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, trong 9 tháng đầu năm, cán bộ hội viên phụ nữ trong toàn thành phố đã đóng góp xây dựng 3 "Mái ấm tình thương”. Từ nay đến cuối năm, Hội sẽ tiếp tục hoàn thiện và bàn giao 2 căn nhà cho gia đình hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Kim Đức và phường Dữu Lâu.
Đại diện UBND TP Việt Trì trao kinh phí hỗ trợ cho hội viên nghèo tại phường Bạch Hạc
Trên cơ sở các chỉ tiêu, hoạt động, Hội LHPN các cấp cũng tập trung khai thác các nguồn vốn để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và hướng dẫn chị em cách sử dụng đồng vốn sao cho hiệu quả. Hội đã chỉ đạo quản lý, giám sát và sử dụng các nguồn vốn thông qua tổ chức Hội đảm bảo hiệu quả với tổng số dư nợ gần 120 tỷ đồng. Thực hiện Đề án 939, đề xuất hỗ trợ 30 phụ nữ được tiếp cận nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để khởi nghiệp; 6 ý tưởng tham gia cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024; duy trì 71 địa chỉ thực hiện mô hình phụ nữ khởi nghiệp và 47 tổ nhóm liên kết phát triển kinh tế với với 225 thành viên và đa dạng lĩnh vực ngành nghề. Đồng thời, quản lý và sử dụng có hiệu quả hơn 100 triệu đồng nguồn vận động ủng hộ “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” cho 19 lượt thành viên vay vốn. Duy trì mô hình sinh kế cho 8 thành viên CLB “Phụ nữ và trẻ em khuyết tật thành phố”; 1 mô hình phụ nữ khởi nghiệp “Đan móc thủ công”...
Không chỉ vậy, các cấp hội còn tích cực tham gia đoàn công tác Hội LHPN tỉnh trong Chương trình “Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên” và chương trình đồng hành cùng phụ nữ nước CHDCND Lào với hoạt động hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng MATT cho hộ nghèo tại tỉnh Luông Nậm Thà.
Trong cơn bão số 3 vừa qua, Hội đã tích cực phối hợp tuyên truyền các hộ dân di dời về nơi an toàn do ảnh hưởng bão lũ, hỗ trợ hộ dân dọn dẹp, sửa chữa nhà cửa, khôi phục sản xuất khi nước rút; thăm hỏi, động viên, chia sẻ và tặng quà hỗ trợ cho 8 gia đình cán bộ, hội viên có người thân mất tích trong vụ sập nhịp cầu Phong Châu và bị ảnh hưởng lụt bão; ủng hộ, hỗ trợ người dân tại các địa phương bị ảnh hưởng do bão lũ (Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai...) với tổng số trên 200 triệu đồng.
Có thể nói, với nhiều cách làm thiết thực, Hội LHPN các cấp TP Việt Trì đã thật sự trở thành điểm tựa cho phụ nữ nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội tại địa phương.
Bảo Khánh
Nguồn Phú Thọ : https://baophutho.vn/phu-nu-thanh-pho-viet-tri-giup-nhau-xoa-doi-giam-ngheo-220205.htm