Phụ nữ Tiền Giang với những mô hình cho cuộc sống tốt đẹp hơn

Phụ nữ Tiền Giang với những mô hình cho cuộc sống tốt đẹp hơn
6 giờ trướcBài gốc
Từ những thứ tưởng chừng như bỏ đi, đó là những mớ ve chai, phế liệu (đổi rác lấy nhu yếu phẩm, tập vở…) lại trở thành món quà ý nghĩa, vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, lan tỏa những điều tích cực trong cuộc sống. Đồng thời, chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng lối sống xanh, sạch và hơn hết là chia sẻ cùng các em nhỏ, phụ nữ yếu thế là những gì hội viên, phụ nữ (HV-PN) trên toàn tỉnh đã và đang hướng đến.
Hội LHPN tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội thi Sáng kiến, mô hình hay thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch và 5 có, 3 sạch” và xây dựng NTM tại TP. Mỹ Tho và xã Tân Phong, huyện Cai Lậy.
Về với xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo chứng kiến những đôi bàn tay khéo léo của cán bộ, HV-PN tự chế những phế liệu thành vật dụng hữu ích như: Chậu hoa, cây cảnh, giá thể trồng các loại rau gia vị hoặc tái chế thành những thùng đựng rác bắt mắt....
Như thường lệ, cứ vào dịp cuối tuần, bà Nguyễn Thị Hồng Sen, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Lương Phú B, xã Lương Hòa Lạc ra nhà văn hóa để tiếp nhận nguồn phế liệu của chị em và người dân trong ấp. Bà Sen cho biết: “Việc làm này chi hội duy trì hơn 1 năm qua.
Nhiều chị em hào hứng mang đến những túi, bao đựng đồ phế liệu của gia đình gom trong tuần và sẵn sàng ở lại cùng nhau phân loại, bán, ghi chép đầy đủ để vào dịp lễ, tết hoặc đột xuất sẽ thăm, tặng quà hội viên khó khăn. Gần như 100% chị em trong chi hội đều tham gia, ủng hộ. Dù số tiền không lớn nhưng là nguồn động viên giúp chị em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, tăng cường tình đoàn kết trong chi hội”.
Với phương châm “Ai có nhiều phế liệu thì đổi được nhiều quà”, chỉ trong hai giờ đồng hồ, hàng ngàn vỏ chai nhựa, lon bia và hàng trăm ký rác tái chế được HV-PN xã Tân Hòa Thành, huyện Tân Phước chở đến để hưởng ứng mô hình “Đổi rác thải nhựa nhận quà và thực hiện phân loại rác tại nguồn”.
Quà trao đổi cũng thật phong phú như: Gạo, dầu ăn, nước tương, hạt nêm, đường, sữa, tập vở hoặc những chậu cây xinh xắn. Cứ 2 kg rác thải nhựa hoặc 30 vỏ chai nhựa, người dân đổi lại được 1 phần quà hấp dẫn, thân thiện với môi trường, người dân được chọn quà theo ý muốn.
Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hòa Thành, chị Nguyễn Thị Thùy Trang chia sẻ: Các suất quà nhanh chóng vơi đi, song bù lại số lượng rác tái chế thu được mỗi lúc một nhiều, hay có những nơi chị em mang rác tái chế gom được đến tặng cho chi hội bán gây quỹ... Lượng rác tái chế này được bán cho các đại lý thu mua, nguồn kinh phí thu được sử dụng đúng mục đích, yêu cầu của chương trình.
Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (gia đình không đói nghèo, gia đình không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, gia đình không bạo lực, gia đình không vi phạm chính sách dân số, gia đình không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp) và “5 có, 3 sạch” (có ngôi nhà an toàn, có sinh kế bền vững, có sức khỏe, có kiến thức, có nếp sống văn hóa; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) tại các địa phương của tỉnh Tiền Giang đã và đang đi vào chiều sâu, được HV-PN tích cực hưởng ứng, có nhiều mô hình hay, cách làm mới đạt hiệu quả, góp phần xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.
Tiêu biểu tại các chi hội còn triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Một hố rác một cây xanh” đã trở thành những điểm sáng trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, nâng cao chất lượng tiêu chí Môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh theo hướng thân thiện với môi trường.
Linh hoạt, sáng tạo trong các mô hình bảo vệ môi trường, Hội LHPN xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cai Lậy đã xây dựng các “Ngôi nhà xanh” đặt tại UBND các xã, thị trấn để tiện cho người dân bỏ phế liệu. Nhận thấy được ý nghĩa thiết thực của mô hình, người dân trên địa bàn huyện đều hết sức đồng tình, ủng hộ, tích cực thu gom rác thải nhựa, vỏ lon... để bỏ vào “Ngôi nhà xanh”.
Sau khi “Ngôi nhà xanh” được nhận đầy, các HV-PN tiến hành phân loại và bán. Số tiền bán chủ yếu được các chị trích ra mua đồ dùng học tập tặng cho học sinh trên địa bàn, số còn lại thì bỏ vào nguồn quỹ cho các hoạt động an sinh xã hội khác như: Mua nhu yếu phẩm, thăm, tặng quà cho những HV-PN già yếu, bệnh tật, neo đơn.
Cụ thể gần 2 năm triển khai thực hiện mô hình “Ngôi nhà xanh”, Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện Cai Lậy trao tặng hơn 2.800 sọt rác cho hơn 940 HV-PN nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Phát huy hiệu quả của mô hình “Chi hội 5 có, 3 sạch”, phát triển 2 chi hội, nâng tổng số chi hội hiện có là 4 “Chi hội 5 có, 3 sạch” với 1.311 thành viên. Ngoài ra, có 6 tổ hội xây dựng “gia đình 5 có, 3 sạch” với 128 thành viên.
ĐA DẠNG CÁC MÔ HÌNH HAY
Tùy vào thực tế từng địa phương, các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh có những mô hình, cách làm hay cũng như cách tuyên truyền, triển khai khác nhau. Hội LHPN các cấp đã triển khai các giải pháp hỗ trợ các gia đình đạt 8 tiêu chí cuộc vận động, cụ thể hóa các tiêu chí “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch và 5 có, 3 sạch” phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Trong đó, tổ chức cho các hộ gia đình HV-PN đăng ký thực hiện mô hình gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh; rà soát, giúp đỡ những hộ gia đình chưa đạt 8 tiêu chí bằng các giải pháp cụ thể.
HV-PN sáng tạo làm ra các sản phẩm có ích từ rác thải nhựa.
Tham dự Hội thi Sáng kiến, mô hình hay thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch và 5 có, 3 sạch” tham gia xây dựng NTM năm 2024. Hội LHPN Chợ Gạo đoạt giải Nhất với sáng kiến “Tuyên truyền, vận động HV-PN sử dụng thùng rác compost, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình”…
Với hình thức gần gũi, dễ hiểu, trực quan sinh động, đơn vị đã ứng dụng công nghệ thông tin thiết kế nội dung cuộc vận động thành các câu hỏi trắc nghiệm “nhanh tay hái quả”, cùng với những hình ảnh thực hành thực tế của chị em phụ nữ tại địa phương đã biến những quy định, những câu chữ trong các văn bản trở nên dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, tạo sức lan tỏa lớn đến cán bộ, HV-PN và người dân.
Hội LHPN huyện Tân Phú Đông cũng đã tập trung thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch góp phần vun đắp giá trị gia đình no ấm, tiên bộ, hạnh phúc, văn minh”. Toàn huyện có 10.043 hộ đạt “3 sạch”, tỷ lệ 93,95% và xây dựng, củng cố, nâng chất các mô hình cụ thể như: Nhân rộng 51 tuyến đường xanh - sạch - đẹp có chiều dài 30.220 m, với 926 hộ tham gia; duy trì, nâng chất 39 tổ “Thu gom rác thải, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn” tại khu dân cư; 6 “chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng NTM” với 180 thành viên đại diện 2.276 hộ gia đình…
Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh Tiền Giang Đặng Thị Ngọc Điệp cho biết: “Việc triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và “5 có, 3 sạch” được thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở với nhiều giải pháp, hình thức sáng tạo, phù hợp với từng địa bàn; các hoạt động đáp ứng được nhu cầu của HV-PN và người dân.
Các mô hình hoạt động có sự chỉ đạo, hướng dẫn thống nhất về quy trình, quy chế, kế hoạch hoạt động rõ nét, rõ đầu ra bằng các phần việc cụ thể, hiệu quả. Quá trình thực hiện nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Hội LHPN các cấp và cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn lực và phân công ban, ngành, đoàn thể phối hợp, hỗ trợ thực hiện”.
Chỉ tính trong nửa nhiệm kỳ 2021 - 2026, 100% cơ sở Hội vận động, hỗ trợ 3.158 hộ gia đình đăng ký đạt tiêu chí “gia đình 5 không, 3 sạch” (đối với địa bàn xây dựng NTM) hoặc “gia đình 5 có, 3 sạch” (đối với địa bàn xây dựng NTM nâng cao/kiểu mẫu), trung bình mỗi cơ sở hỗ trợ 17 hộ gia đình.
Toàn tỉnh hiện có 259 “Chi hội 5 không, 3 sạch xây dựng NTM” và 14 “chi hội phụ nữ xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch”; 170/170 cơ sở Hội có mô hình bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, chống rác thải nhựa.
PHƯƠNG MAI
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/xa-hoi/202409/phu-nu-tien-giang-voi-nhung-mo-hinh-cho-cuoc-song-tot-dep-hon-1022428/