Phú Yên cảnh báo thủ đoạn mới, lừa sang Campuchia làm việc xấu

Phú Yên cảnh báo thủ đoạn mới, lừa sang Campuchia làm việc xấu
3 giờ trướcBài gốc
Công an Phú Yên vừa phát đi thông tin cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới mà kẻ xấu thực hiện để đưa người dân xuất cảnh, vào làm việc ở các công ty lừa đảo qua mạng.
Theo đó, khác với thủ đoạn trước đây đã bị cơ quan chức năng chỉ rõ là đối tượng đưa ra các mức lương rất cao để đánh vào lòng tham của nạn nhân, dao động khoảng 1.000 USD đến 1.500 USD, yêu cầu công việc là biết đánh máy tính, thì hiện nay các đối tượng đã thay đổi phương thức, thủ đoạn mới nguy hiểm và tinh vi hơn.
Thường là các đối tượng đưa thông tin thuê người dân làm công việc khuân vác, lái xe chở hàng hóa qua lại biên giới Campuchia rồi sau đó chúng sẽ tiến hành cưỡng ép vào làm việc trong các công ty lừa đảo qua mạng.
Trước đó, ngày 12-8, Công an Đắk Lắk đã bắt giữ 2 đối tượng Trần Văn Tùng và Nguyễn Văn Vĩnh (cùng ngụ xã Ea Đar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) cũng về hành vi lừa người bán sang Campuchia
Cũng có trường hợp các đối tượng tìm hiểu những người đang thiếu thốn, nợ nần về tiền bạc để tư vấn sang nước ngoài hiến thận, bán thận với mức giá cao, khoảng gần 1 tỉ đồng, hứa hẹn đưa sang các nước tiên tiến để phẫu thuật nhưng thực chất là lừa nạn nhân sang Campuchia.
Cách thức chung của các đối tượng này là dụ dỗ nạn nhân đến TP HCM, sau đó đưa lên ô tô chở đến địa điểm tiếp giáp biên giới Việt Nam - Campuchia, rồi ép buộc nạn nhân sang bên kia biên giới. Các nạn nhân sẽ bị đe dọa, cưỡng ép đến các cơ sở lừa đảo do đối tượng Trung Quốc làm chủ. Khi đến bị ép buộc ký hợp đồng lao động, trong đó có các điều khoản bất lợi cho người lao động, như phạt nặng khi bỏ việc, bị bóc lột sức lao động bằng cách áp đặt chỉ tiêu doanh thu, làm việc liên tục 18 tiếng/ngày. Nếu muốn về Việt Nam sẽ phải đóng tiền chuộc rất lớn. Quá trình làm việc tại các cơ sở này nếu không hoàn thành chỉ tiêu sẽ bị đánh đập, chích điện… nạn nhân không có khả năng làm việc thì sẽ bị bán đến địa điểm khác tại Campuchia, Thái Lan hoặc Myanmar.
Theo Công an Phú Yên, hiện trên địa bàn tỉnh này đã có những trường hợp bị lừa đảo theo hình thức này, đa số là những người trẻ tuổi, không có việc làm ổn định.
Sang Anh
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/phu-yen-canh-bao-thu-doan-moi-lua-sang-campuchia-lam-viec-xau-196241022161737663.htm