Phù Yên nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công

Phù Yên nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công
2 giờ trướcBài gốc
Trạm Y tế xã Tường Phù, huyện Phù Yên, được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn đầu tư công.
Ông Phan Quý Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Yên, cho biết: Nguyên nhân việc giải ngân thấp là do tiến độ giải phóng mặt bằng bàn giao cho nhà thầu thi công chậm. Một số công trình, dự án đang triển khai việc đánh giá năng lực, lựa chọn nhà thầu thi công. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của thiên tai, nên một số dự án chậm tiến độ thi công và bàn giao. Vì vậy, ngay trong tháng 9, UBND huyện đã họp, đánh giá và bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân, thi công các công trình trong 3 tháng còn lại của năm 2024. Trong đó, huyện tập trung thành lập các tổ công tác chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về lĩnh vực giải phóng mặt bằng và khẩn trương hoàn thành hồ sơ, thủ tục để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương, dự toán, quyết định đầu tư. Chỉ đạo các chủ đầu tư, các đơn vị được giao theo dõi dự án sử dụng vốn đầu tư công chủ động rà soát, lập kế hoạch giải ngân.
Bên cạnh đó, hàng tháng, quý, UBND huyện Phù Yên tổ chức giao ban, nắm bắt tình hình để tháo gỡ khó khăn; phối hợp với các sở, ban, ngành kịp thời tham mưu để tỉnh có giải pháp chỉ đạo đối với những vướng mắc vượt quá thẩm quyền. Thường xuyên đôn đốc các nhà thầu, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công thực hiện các công trình, đảm bảo các công trình bàn giao và đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả; tạo cơ chế thuận lợi cho các doanh nghiệp, đơn vị triển khai thực hiện các dự án. Bên cạnh đó, gắn trách nhiệm cho từng cá nhân trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư công, thúc đẩy tiến độ thực hiện và nâng cao chất lượng các công trình.
Ông Phạm Hữu Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Phù Yên, cho biết: Ban tiếp tục tham mưu cho huyện chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong việc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục, tạo thuận lợi cho các công trình, dự án triển khai đúng kế hoạch. Đồng thời, thực hiện công khai chủ trương, phương án, quy mô, nội dung đầu tư, nhằm tạo sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Tăng cường quản lý, giám sát, bảo đảm tiến độ, chất lượng các công trình được xây dựng từ nguồn vốn đầu tư công.
Dự án nâng cấp tuyến đường từ bản Chiếu đi bản Giáp Đất, là một trong những công trình quan trọng góp phần đưa xã Mường Thải cán đích nông thôn mới trong năm 2024. Công trình có tổng chiều dài 18 km, rộng 5 m, với tổng vốn đầu tư 5,5 tỷ đồng. Đến nay, nhà thầu thi công đã hoàn thành đổ bê tông 13 km, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11 năm 2024.
Ông Đinh Đức Điền, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Thải, thông tin: Trong quá trình thi công, Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng huyện đã phối hợp với xã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu về ý nghĩa, mục đích và lợi ích của công trình, tạo sự đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng, giúp công trình bảo đảm tiến độ thi công. Công trình hoàn thành, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của 5 bản vùng sâu của xã thông với tuyến quốc lộ 37. Đồng thời, tạo thuận lợi cho du khách có thể đến với các cơ sở du lịch của xã.
Với các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, huyện Phù Yên phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đúng kế hoạch; bảo đảm tiến độ, chất lượng các công trình, dự án, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Khải Hoàn
Nguồn Sơn La : https://baosonla.org.vn/kinh-te/phu-yen-no-luc-giai-ngan-von-dau-tu-cong-EE1XMlzNg.html