Phú Yên: Tháo gỡ vướng mắc để hoàn thiện thủ tục 3 dự án của Hòa Phát

Phú Yên: Tháo gỡ vướng mắc để hoàn thiện thủ tục 3 dự án của Hòa Phát
2 giờ trướcBài gốc
Khu vực dự kiến xây dựng Cảng Bãi Gốc tại thị xã Đông Hòa.
Liên quan đến 3 dự án của Tập đoàn Hòa Phát đề xuất đầu tư, đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên cho biết vẫn chưa có “thông tin mới”.
Trong khi đó, mới đây, UBND tỉnh Phú Yên cũng đề cập “tập trung giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến các dự án trước đây để tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn Hòa Phát hoàn thiện các thủ tục để đầu tư 3 dự án tại Khu công nghiệp Hòa Tâm, Cảng Bãi Gốc nhằm sớm khởi công, đầu tư hoàn thành, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.
Cùng với đó, tỉnh cũng đang phối hợp nghiên cứu lập Quy hoạch chi tiết Cảng biển Phú Yên, trong đó tập trung Khu cảng Bãi Gốc, thị xã Đông Hòa.
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Phú Yên và xúc tiến đầu tư vào ngày 3/3/2024, UBND tỉnh Phú Yên đã trao bản ghi nhớ đầu tư với Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát 3 dự án gồm Dự án Cảng Bãi Gốc (dự kiến khoảng 24.000 tỷ đồng); Dự án Đầu tư và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Tâm (khoảng 13.300 tỷ đồng); Dự án Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát tại Khu công nghiệp Hòa Tâm (khoảng 86.000 tỷ đồng).
Theo UBND tỉnh Phú Yên, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức các đoàn đi xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại nhiều nước như Hà Lan - Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc; tiếp và làm việc với nhiều tập đoàn, nhà đầu tư lớn để thu hút đầu tư vào tỉnh như Tập đoàn Kanoria (Ấn Độ), Tập đoàn SK (Hàn Quốc), Tập đoàn Becamex, Công ty cổ phần Hydro Xanh Minh Thạch D&L, Tập đoàn PDSI Group,...
Về thu hút đầu tư, trong 9 tháng năm 2024, tỉnh Phú Yên đã chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 14 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 2.811,072 tỷ đồng; điều chỉnh chủ trương đầu tư 24 dự án và chấm dứt hoạt động 1 dự án ngoài ngân sách.
Song, Phú Yên ghi nhận tổng vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn tỉnh ước đạt 15.615,7 tỷ đồng, giảm 7,5% so với cùng kỳ. Một trong những nguyên nhân là vốn đầu tư của các tổ chức, doanh nghiệp ngoài nhà nước giảm mạnh (giảm 31,7%).
Đồng thời, việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. UBND tỉnh Phú Yên xác định đây là điểm nghẽn lớn, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân vốn của dự án (giá trị giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 tính đến ngày 30/9/2024 là 1.195,031 tỷ đồng, bằng 28,46% kế hoạch vốn tỉnh giao và bằng 26,46% kế hoạch vốn trung ương giao).
Ngoài ra, Phú Yên cũng ghi nhận việc hụt thu nguồn thu tiền sử dụng đất đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân vốn của các dự án. Do đó, tỉnh phải điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024 khi giảm 490 tỷ đồng nguồn thu tiền sử dụng đất và bổ sung 155 tỷ đồng nguồn tăng thu tiết kiệm chi.
Nguyễn Toàn
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/phu-yen-thao-go-vuong-mac-de-hoan-thien-thu-tuc-3-du-an-cua-hoa-phat-d228208.html