Phú Yên: Vi phạm đất đai, cựu chủ tịch huyện và hàng loạt cán bộ lĩnh án tù

Phú Yên: Vi phạm đất đai, cựu chủ tịch huyện và hàng loạt cán bộ lĩnh án tù
3 giờ trướcBài gốc
Chiều 20/9, sau ba ngày xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên đã tuyên án đối với 22 bị cáo trong vụ án Vi phạm các quy định về quản lý đất đai; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra từ năm 2013 đến 2019 tại huyện Đông Hòa, Phú Yên (nay là thị xã Đông Hòa, Phú Yên).
Trong đó, bị cáo Võ Ngọc Hòa (SN 1962, nguyên Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa) bị tuyên án 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Vi phạm về quản lý đất đai.
Các bị cáo tại phiên tòa (Ảnh: Thế Minh).
Ông Lê Tấn Thảo (SN 1965, nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Đông Hòa) chịu tổng hình phạt 4 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Bị cáo Lưu Bá Hạnh (Cựu Phó chủ tịch UBND huyện Đông Hòa) bị xét xử về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nhận mức án 9 tháng tù treo.
Trong vụ án này còn có 2 bị cáo nguyên là Trưởng phòng và chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện bị tuyên phạt về 2 tội danh Vi phạm các quy định về quản lý đất đai và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Ngoài ra, nhóm 15 bị cáo khác bị tuyên án về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Theo cáo trạng, tại huyện Đông Hòa, từ tháng 1/2018 đến 9/2019, Võ Ngọc Hòa và Lê Tấn Thảo cùng một số lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, chuyên viên, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, ký ban hành 1.119 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất cây trồng hàng năm, lâu năm và đất trồng lúa sang đất ở trái quy định, với diện tích hơn 76.000m2, giá trị gần 80 tỷ đồng.
Từ năm 2013 đến 2018, nhiều cán bộ có chức vụ, quyền hạn trong chính quyền huyện Đông Hòa vì động cơ vụ lợi cá nhân đã làm trái công vụ được giao. Những người này đã hợp thức hóa hồ sơ, tham mưu UBND huyện Đông Hòa cấp 8 sổ hồng cho các hộ gia đình trái pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 33 tỷ đồng.
Cơ quan điều tra xác định, Lê Tấn Thảo, Lưu Bá Hạnh đã tin tưởng cấp dưới, thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao nên đã ký cấp 8 sổ hồng trên. Trong đó, bị cáo Hạnh ký 2 giấy, gây thiệt hại hơn 230 triệu đồng.
Quá trình điều tra, tất cả bị cáo đều thành khẩn khai báo, bồi thường thiệt hại với tổng số tiền hơn 742 triệu đồng. Nhiều bị cáo thuộc gia đình có công với cách mạng, là con của liệt sĩ, quá trình công tác được tặng nhiều giấy khen.
Quang Đạt
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/phu-yen-vi-pham-dat-dai-cuu-chu-tich-huyen-va-hang-loat-can-bo-linh-an-tu-192240920191015697.htm