Phường 2, thị xã Duyên Hải: Nỗ lực đạt chuẩn đô thị văn minh

Phường 2, thị xã Duyên Hải: Nỗ lực đạt chuẩn đô thị văn minh
4 giờ trướcBài gốc
Đường nội ô Phường 2, thị xã Duyên Hải, điểm giao với Quốc lộ 53.
Ban Chỉ đạo “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (BCĐ) Phường 2 tự đánh giá còn 06 nội dung chưa đạt, cần nỗ lực thực hiện: (1) Tiêu chí số 1, nội dung 5: còn trường hợp để người dân lấn chiếm đất công; (2) Tiêu chí số 2, nội dung 3: còn trường hợp để người dân lấn chiếm lòng đường, vỉa hè kinh doanh, buôn bán, vi phạm trật tự an toàn giao thông; (3) Tiêu chí số 6, nội dung 3: tỷ lệ hộ nghèo đa chiều cao hơn quy định chung; (4) Tiêu chí số 7, nội dung 1: còn 01 khu thể thao diện tích 1,4ha ở khóm Phước Bình chưa đầu tư xây dựng; (5) Tiêu chí số 8, nội dung 2: tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 70% và nội dung 4: Trường THCS Nguyễn Đáng đang xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Từ thực tế của những nội dung chưa đạt, BCĐ Phường 2 đang đẩy nhanh tiến độ, thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy và kế hoạch UBND năm 2024, cũng như của nhiệm kỳ; BCĐ Phường 2 đang tích cực vào cuộc. Trong đó, tập trung nguồn nội lực; tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành; quyết hoàn thành các nội dung chưa đạt, phấn đấu Phường 2 đạt đô thị văn minh vào năm 2025.
Phường 2, phường cửa ngõ của thị xã Duyên Hải, được hưởng lợi tuyến Quốc lộ 53. Những năm qua, triển khai thực hiện Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg có nhiều thuận lợi; Phường 2 có 1.803/1.812 nhà cơ bản và bán cơ bản, trong đó, 1.439/1.812 nhà kiên cố, chiếm 79,47% so với tổng số hộ, các hộ đều có giấy phép được ngành chuyên môn cấp, phù hợp với kiến trúc chung của đô thị.
Tuy hiện Phường 2 còn 06 nội dung của 05/09 tiêu chí chưa đạt, nhưng nhìn lại sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, ghi nhận những kết quả đáng trân trọng. Đến nay, Phường 2 có 04 tuyến phố chính, dài 12,465km; được lắp đặt đèn chiếu sáng đạt 100%; có 13 tuyến đường, dài 21,98km, đã được rải nhựa và bê-tông theo quy hoạch. Hệ thống đèn chiếu sáng luôn được đảm bảo, trên các tuyến đường đều được thắp sáng, với 198 bóng đèn; các tuyến đường chính có vỉa hè, cây xanh. Hiện Phường đã được lắp 01 điểm đèn tín hiệu điều tiết giao thông tại ngã tư giao Quốc lộ 53 với đường Tỉnh 914; 03 điểm đèn tín hiệu giảm tốc độ...
Nhằm từng bước chỉnh trang bộ mặt đô thị, đồng thời đảm bảo an toàn theo quy định, các tuyến đường có hệ thống điện ngang lộ đều có gắn biển cảnh báo chiều cao an toàn, các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra và khắc phục các điểm có dây hạ thấp có chằng chống đảm bảo cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông an toàn theo quy định. Toàn phường hiện có 1.812/1.812 hộ sử dụng điện thường xuyên và an toàn, chiếm 100%. Với ý thức và trách nhiệm của người dân, cùng với BCĐ Phường 2 thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, đại đa số người dân đồng thuận, chung tay, góp sức để kiến thiết, từng bước tạo bộ mặt Phường 2 khởi sắc, hình thành vóc dáng đô thị.
Phường 2 có 09 tuyến đường ngõ, hẻm với 9,515km; trong đó, vận động tuyên truyền Nhân dân treo bóng đèn thắp sáng trước ngõ được 07/09 tuyến; các tuyến đã vận động đạt 100% như: cổng trường THPT Long Hữu - Tỉnh lộ 914; đường đal Khóm 30/4; tuyến đường giao lộ từ sân bay giáp ấp Phước An, xã Long Toàn đến đối diện với cổng khóm Phước Bình; đường nhựa Dương Quang Đông; đường nhựa Khóm 2 từ THCS cơ sở Long Toàn đến trường Lê Văn Tám. Còn lại 02 tuyến: đường vô nhà công vụ Ấp 12 đã vận động được 12/14 hộ và tuyến đường Chữ thập đỏ, đầu tư đèn năng lượng mặt trời được 01 đoạn từ Quốc lộ 53 mới đến nhà thờ Phú Long, còn lại đoạn từ Quốc lộ 53 đến giáp ngã tư đã vận động 18/32 hộ; một số tuyến đường đã bố trí cây xanh: đường nội ô Phường 2; đường từ Trại giam Bến Giá đến cầu Láng Chim; đường từ nghĩa trang liệt sĩ đến mũi tàu Khóm 2. Đảm bảo che bóng mát và tạo vẽ mỹ quan đô thị. Khu vui chơi, các hộ gia đình đều có trồng hoa, cây xanh trong khuôn viên gia đình.
Phường 2 có 797 hộ kinh doanh, sản xuất, phường đã vận động đến nay có 797/797 hộ đăng ký và cam kết không xả nước thải ra môi trường theo quy định (chất thải, nước thải, rác thải được thu gom), phường có 170 thùng được bố trí trên địa bàn 04/04 khóm, thu gom rác thải được thực hiện đúng qui định.
Ông Võ Thành Khá là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh tiệm bánh ngọt Ngọc Thu, tọa lạc tại Khóm 1, Phường 2 chia sẻ: với ngành hàng kinh doanh của gia đình, phải bày nhiều tủ, nhất là tủ giữ lạnh, nhưng tôi sinh hoạt trong gia đình, nơi để tủ bán bánh phải đảm bảo mỹ quan, không lấn chiếm, góp sức tạo đô thị văn minh.
Phường 2 có 797 hộ kinh doanh, đạt chuẩn quy định về môi trường, có 32 doanh nghiệp, có 02 chợ (chợ trung tâm và chợ hải sản) diện tích gần 1,9ha, có 267 hộ tiểu thương buôn bán, trong đó có 186/200 quầy ki-ôt. Thu nhập bình quân đầu người qua điều tra đạt 76 triệu đồng/người/năm.
Theo đồng chí Nguyễn Trung Cang, sau khi có kết quả rà soát đánh giá, BCĐ Phường 2 đã phân công trách nhiệm, lộ trình cụ thể. Lãnh đạo Đảng ủy, UBND, BCĐ Phường 2 rà soát, quản lý chặt chẽ đất công, đất rừng phòng hộ, đất bãi bồi ven sông; kiểm tra, xử lý đối với những trường hợp kinh doanh xả nước thải, rác thải ra môi trường; chỉ đạo tổ công tác của phường ra quân thường xuyên để đảm bảo mỹ quan đô thị; nhắc nhỡ những hộ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè kinh doanh, buôn bán, vi phạm trật tự an toàn giao thông; rà soát hộ nghèo đa chiều, hộ có đủ điều kiện thoát nghèo theo quy định; vận động, tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 90% trở lên.
Phường 2 đề xuất UBND thị xã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường cắm mốc đất công đối với những thửa đất ổn định trên địa bàn; xây dựng sân vận động tại khóm Phước Bình, nhà văn hóa của phường. Đồng thời, UBND thị xã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo sớm đầu tư kinh phí về trang thiết bị, sân đal, hệ thống cống để trong năm 2024 điểm trường Nguyễn Đáng trên địa bàn phường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo quy định… quyêt tấm đạt đô thị văn minh vào năm 2025.
Bài, ảnh: TRƯỜNG NGUYÊN
Nguồn Trà Vinh : https://www.baotravinh.vn/kinh-te/phuong-2-thi-xa-duyen-hai-no-luc-dat-chuan-do-thi-van-minh-40302.html