Phương án nào giải quyết việc dừng cấp, đổi giấy phép lái xe vì hết phôi?

Phương án nào giải quyết việc dừng cấp, đổi giấy phép lái xe vì hết phôi?
2 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa
Sở GTVT Hà Nội cho biết, phôi giấy phép lái xe có thể hết hoàn toàn vào ngày 27/10 do nhu cầu cấp đổi và cấp mới giấy phép lái xe của người dân Thủ đô tăng cao, dẫn đến số lượng phôi bằng lái đã mua tại Cục Đường bộ không đủ để sử dụng trong năm 2024. Ghi nhận đến ngày 17/10, Sở GTVT Hà Nội chỉ còn lại 10.000 phôi bằng lái. Nếu không được cung cấp bổ sung kịp thời, sở sẽ phải tạm dừng tổ chức các kỳ sát hạch lái xe mô tô từ ngày 18/10; ô tô từ ngày 21/10.
Dự kiến từ ngày 27/10, Hà Nội sẽ không còn phôi ấn chỉ để phục vụ công tác giải quyết thủ tục cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe.
Không chỉ Hà Nội, nhiều địa phương thông báo tình trạng hết phôi ấn chỉ, hết nguyên liệu để in bằng lái xe. Một số địa phương phải tạm dừng cấp mới, đổi lại bằng lái xe cho người dân. Đơn cử như ở Cần Thơ, việc thiếu phôi in giấy phép lái xe khiến nhiều người dân tại thành phố Cần Thơ đã hoàn thành thi sát hạch cấp giấy phép lái xe nhiều tháng nhưng chưa được cấp bằng.
Gần đây, Sở GTVT Đắk Lắk cũng buộc phải ra thông báo tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến cấp mới giấy phép lái xe từ 15/10. Sở GTVT tỉnh này cho biết, phải tạm dừng các kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe tiếp nhận hồ sơ liên quan đến thủ tục cấp đổi giấy phép lái mô tô (A1) từ vật liệu giấy sang vật liệu PET.
Cục Đường bộ cho biết việc thiếu phôi giấy phép lái xe là do không dự báo trước được nhu cầu đổi bằng lái của người dân tăng cao. Theo báo cáo của các sở GTVT, nhu cầu cấp đổi bằng lái tăng đột biến với tỷ lệ tăng 50% so với năm ngoái. Tổng hợp từ đầu năm, các sở GTVT cần 3,4 triệu phôi bằng lái. Tuy nhiên, số lượng bằng lái cấp trong 9 tháng đầu năm đã lên tới 3,5 triệu bằng. Hiện các sở đang đề nghị cấp thêm khoảng 1 triệu phôi.
Được biết, Cục Đường bộ đã đề nghị nhà cung cấp phôi giấy phép lái xe cấp bổ sung. Tuy nhiên, do phôi phải nhập khẩu nên cần có thời gian. Đến cuối tháng 10 này nhà cung cấp sẽ nhập đủ phôi cung cấp cho các sở GTVT có nhu cầu.
Ngày 21/10, Cục Đường bộ đã họp với các Sở GTVT và nhà cung cấp đã thông báo từ hôm nay (22/10) bắt đầu chuyển phôi cho địa phương.
Ngô Sơn
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/phuong-an-nao-giai-quyet-viec-dung-cap-doi-giay-phep-lai-xe-vi-het-phoi-398835.html