Phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An: Nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính ngay tại nhà dân

Phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An: Nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính ngay tại nhà dân
4 giờ trướcBài gốc
Cán bộ, TNV phường Tân Đông Hiệp tuyên truyền, hướng dẫn về CĐS, ứng dụng công nghệ thông tin cho các tiểu thương
Mô hình thiết thực
Trong những ngày qua, người dân các khu phố thuộc phường Tân Đông Hiệp đã được cán bộ và các tình nguyện viên (TNV) hỗ trợ làm các thủ tục cấp số nhà, đăng ký khai sinh, đăng ký tạm trú, xác nhận thông tin lưu trú, đăng ký làm căn cước cho trẻ em dưới 6 tuổi… Song song đó, người dân được hỗ trợ đăng ký tài khoản dịch vụ công (DVC), chữ ký số; đã có 40% người dân toàn phường được tuyên truyền ít nhất 1 lần sử dụng DVC nộp hồ sơ trực tuyến và sử dụng chữ ký số.
Bà Lê Thị Thu Hương, ngụ khu phố Đông Tác, phường Tân Đông Hiệp, chia sẻ: “Người dân chúng tôi rất hài lòng. Tôi đánh giá cao mô hình này vì đã giúp ích cho người dân bận công việc, không có thời gian đi đến các cơ quan Nhà nước làm các thủ tục. Thông qua mô hình, người dân đã được hỗ trợ đăng ký chữ ký số miễn phí để biết cách thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử. Tôi mong rằng, thời gian tới mô hình cần được nhân rộng trên địa bàn, nhất là tại các khu đông công nhân lao động”.
Anh Nguyễn Văn Minh, người dân ngụ khu phố Đông Thành, phường Tân Đông Hiệp, cũng tỏ rõ sự hài lòng: “Mô hình rất thiết thực, giúp người dân chúng tôi làm các TTHC tại nhà. Cán bộ, công chức, viên chức và TNV rất nhiệt tình, chu đáo hướng dẫn người dân cách thức đăng ký tài khoản DVC; hướng dẫn cách cập nhật VNeID và hàng loạt thủ tục, quy trình khác theo hướng vì lợi ích người dân. Tôi đánh giá rất cao mô hình này vì tính tiện ích cho người dân, giảm thiểu thời gian đi lại, tránh nhũng nhiễu, phiên hà nhân dân…”.
Vì dân phục vụ
Ông Đào Minh Luân, Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, cho biết phường đã huy động toàn hệ thống chính trị vào công tác chuyển đổi số (CĐS), nhất là việc giải quyết hồ sơ DVC cho người dân. Trong đợt cao điểm 10 ngày của tháng 10-2024 vừa qua, cán bộ, các lực lượng tình nguyện, các tổ công nghệ số cộng đồng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền CĐS như phát tờ rơi tuyên truyền Ngày CĐS; hướng dẫn đăng ký DVC, đăng ký chữ ký số. Cán bộ chuyên môn, tình TNV đã đến từng tổ, các chợ truyền thống tuyên truyền thanh toán không dùng tiền mặt, sàn thương mại điện tử ứng dụng AI vào đời sống hàng ngày; tuyên truyền phòng tránh các rủi ro, bảo đảm an toàn thông tin mạng cho người dân với mục đích đưa CĐS đến từng gia đình.
Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp cũng cho biết thêm, để hướng về nhân dân phục vụ, trong 9 tháng năm 2024, phường cũng đã có nhiều sáng kiến, mô hình hay như: “Đội hình tình nguyện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện DVC trực tuyến”; tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn phường tích cực hưởng ứng CĐS qua việc tạo tài khoản để thực hiện DVC trực tuyến; hay sáng kiến “Thành lập trang Zalo Official Account (Zalo OA) của UBND phường Tân Đông Hiệp”, sáng kiến tuyên truyền, nâng cao hiệu quả sử dụng DVC trực tuyến một phần và toàn trình...
“Tất cả những sáng kiến này đã giúp nhân dân làm được các DVC trên môi trường điện tử để bổ sung dữ liệu vào kho dữ liệu của họ với mục tiêu toàn dân thực hiện được DVC”, ông Luân chia sẻ.
Để tiếp tục hướng về nhân dân hành động, trong thời gian còn lại của năm 2024, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trên cổng DVC; kích hoạt tài khoản định danh điện tử; sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập cổng DVC quốc gia; tiếp tục thực hiện Đề án 06 trên địa bàn phường trong năm 2024 và các mô hình điểm đã đăng ký, hoàn thành theo lộ trình các kế hoạch đề ra; tiếp tục “làm sạch” dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” để kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu phục vụ thực hiện DVC trực tuyến và làm sạch dữ liệu.
Phường cũng sẽ duy trì hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng các khu phố, cử cán bộ công nghệ thông tin đến tập huấn cho các thành viên của tổ về cách tạo tài khoản, hướng dẫn thao tác nộp hồ sơ trực tuyến và cách xem kết quả trực tuyến. Qua đó, thành viên tổ công nghệ số cộng đồng các khu phố sẽ tuyên truyền sâu rộng đến người dân để người dân hiểu và thực hiện...
Trong 9 tháng năm 2024, phường Tân Đông Hiệp đã có nhiều sáng kiến, mô hình hay như: “Đội hình tình nguyện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện DVC trực tuyến”; tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn phường tích cực hưởng ứng CĐS qua việc tạo tài khoản để thực hiện DVC trực tuyến; hay sáng kiến “Thành lập trang Zalo Official Account (Zalo OA) của UBND phường Tân Đông Hiệp”, sáng kiến tuyên truyền, nâng cao hiệu quả sử dụng DVC trực tuyến một phần và toàn trình...
HỒ VĂN
Nguồn Bình Dương : https://baobinhduong.vn/phuong-tan-dong-hiep-tp-di-an-no-luc-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-ngay-tai-nha-dan-a333960.html