Politico: 7 quốc gia thành viên NATO phản đối tư cách thành viên Ukraine

Politico: 7 quốc gia thành viên NATO phản đối tư cách thành viên Ukraine
3 giờ trướcBài gốc
Một cuộc họp tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington DC, Mỹ vào ngày 11/7 (Ảnh: Getty)
Một nhóm khá lớn các thành viên NATO do Mỹ và Đức dẫn đầu không muốn sớm đưa ra lời mời gia nhập tới Ukraine, Politico trích dẫn các nguồn tin cho hay.
Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trình bày “kế hoạch chiến thắng” của mình, trong đó có yêu cầu được mời ngay lập tức vào khối quân sự do Mỹ đứng đầu. Tuy nhiên, bài viết của Politico dẫn lời 4 quan chức giấu tên của Mỹ và NATO cho rằng Berlin và Washington đang “cố ý trì hoãn” yêu cầu này, đồng thời nói thêm rằng “các thành viên chủ chốt của liên minh đang lo lắng về việc vướng vào một cuộc chiến với Nga”.
Đại sứ Mỹ tại NATO Julianne Smith nói với Politico rằng khối này “cho đến nay vẫn chưa đạt đến mức sẵn sàng đề nghị hoặc gửi lời mời trở thành thành viên tới Ukraine”. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz trước đó nói rằng nhiệm vụ của ông là ngăn chặn xung đột Ukraine leo thang thành một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Nga và NATO, đồng thời nói thêm rằng Kiev sẽ trở thành một phần của khối sau này khi đáp ứng một số điều kiện nhất định.
Hungary và Slovakia – vốn chỉ trích cách tiếp cận của phương Tây đối với cuộc xung đột Ukraine và khăng khăng yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức – là hai nước còn lại. Politico mô tả các nhà lãnh đạo của họ đã đi theo “đường lối chung ủng hộ Điện Kremlin”.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban gọi kế hoạch của ông Zelensky là “đáng sợ”, trong khi người đồng cấp Slovakia Robert Fico cảnh báo rằng việc Ukraine gia nhập NATO có thể dẫn đến Thế chiến III.
Hơn nữa, một quan chức NATO nói với Politico rằng “các quốc gia như Bỉ, Slovenia hay Tây Ban Nha đang núp sau Mỹ và Đức” khi đề cập đến vấn đề tư cách thành viên của Ukraine, mô tả họ là “miễn cưỡng”. Một nguồn tin khác lưu ý rằng mặc dù các quốc gia này ủng hộ nguyện vọng gia nhập NATO của Kiev “về mặt tâm lý”, nhưng họ sẽ lên tiếng phản đối khi gặp khó khăn.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng mong muốn gia nhập NATO của Kiev - điều mà Moscow mô tả là mối đe dọa hiện hữu - là một trong những lý do chính dẫn đến cuộc xung đột hiện nay.
Các quan chức ở Moscow cũng nói rằng tư cách thành viên của Ukraine trong khối "dưới bất kỳ hình thức lãnh thổ nào là hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với Nga và không thể là một phần của bất kỳ kế hoạch hòa bình hoặc sáng kiến hòa giải nào".
Huyền Chi
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/politico-7-quoc-gia-thanh-vien-nato-phan-doi-tu-cach-thanh-vien-ukraine-post179445.html