Prada tham gia thiết kế trang phục cho các phi hành gia đi bộ trên Mặt Trăng

Prada tham gia thiết kế trang phục cho các phi hành gia đi bộ trên Mặt Trăng
2 giờ trướcBài gốc
Trang phục phi hành gia do Axiom Space và Prada thiết kế. (Nguồn: Axiom Space)
Ngày 16/10, Công ty vũ trụ tư nhân Axiom Space đã công bố dự án hợp tác với Prada, thương hiệu thời trang xa xỉ của Italy, để sản xuất các bộ đồ phi hành gia sẽ được sử dụng cho sứ mệnh đi bộ trên Mặt Trăng của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vào tháng 9/2026.
Phát biểu họp báo ở Milan, Italy, Chủ tịch Axiom Space Matt Ondler cho biết việc chế tạo bộ đồ này đòi hỏi "kỹ thuật đỉnh cao" và "khả năng sản xuất tuyệt vời" vì một trong những nhiệm vụ của sứ mệnh Artemis 3 là tìm ra các hố nước ở cực Nam của Mặt Trăng, nơi có nhiệt độ biến thiên từ 54 độ C đến âm 203 độ C.
Nhóm nghiên cứu cho biết bộ đồ này phải mang lại sự thoải mái tối đa cho các phi hành gia, đồng thời bảo vệ họ khỏi bức xạ, áp suất bên ngoài và cung cấp năng lượng cũng như oxy cần thiết cho nhiệm vụ đi bộ ngoài không gian trong thời gian tối đa là khoảng 8 giờ.
Với sứ mệnh đưa người phụ nữ đầu tiên lên Mặt Trăng, những bộ đồ này cũng cần dành cho cả nam và nữ, và có thể điều chỉnh theo nhiều kích cỡ khác nhau.
Các nhà nghiên cứu cũng cho biết một trong những thách thức lớn nhất là thiết kế đôi bốt đảm bảo khả năng cách nhiệt cũng như đủ chắc chắn và phù hợp cho mọi địa hình.
Dự kiến lớp ngoài của bộ đồ phi hành gia sẽ chủ yếu có màu trắng để phản xạ nhiệt, tương tự bộ đồ mà các phi hành gia Apollo mặc khi họ đi bộ trên Mặt Trăng cách đây hơn 50 năm. Nhưng bản cập nhật sẽ có một vài điểm nhấn màu xám và một số sọc đỏ tương tự như những sọc trên thuyền Luna Rossa America's Cup của Italy./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/prada-tham-gia-thiet-ke-trang-phuc-cho-cac-phi-hanh-gia-di-bo-tren-mat-trang-post983669.vnp