PSH bị loại khỏi Bộ chỉ số HoSE-Index

PSH bị loại khỏi Bộ chỉ số HoSE-Index
10 giờ trướcBài gốc
Hệ thống vận tải thủy bộ của CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu. Ảnh: nshpetro.vn
Cụ thể, cổ phiếu PSH của CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bị loại khỏi Rổ chỉ số VNSmallcap và VNAllshare do cổ phiếu PSH bị chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát theo Quyết định số 568/QĐ-SGDHCM ngày 04/10/2024 của HoSE.
HoSE cũng cho biết sự thay đổi danh mục cổ phiếu thành phần không làm thay đổi giới hạn tỷ trọng vốn hóa của cổ phiếu thành phần trong rổ chỉ số.
Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch hôm qua 7/10, cổ phiếu PSH giảm sàn 6,9% và đóng cửa ở mức 4.450 đồng/cổ phiếu. Tính từ đầu năm đến nay, thị giá PSH giảm 56,8%, trong đó giá đóng cửa cao nhất là 10.400 đồng/cổ phiếu (ngày 3/1) và giá đóng cửa thấp nhất là 4.340 đồng/cổ phiếu (ngày 23/4).
Theo HoSE, quy tắc xây dựng và quản lý Bộ chỉ số HoSE-Index (gọi tắt là “Quy tắc chỉ số ") nêu ra các quy tắc để làm cơ sở cho việc xây dựng và quản lý các chỉ số thuộc Bộ chỉ số HoSE-Index của HoSE. Quy tắc chỉ số này thay thế “Quy tắc xây dựng và quản lý chỉ số VN30" ban hành kèm theo quyết định 04/2012/QĐ-SGDHCM ngày 5/1/2012.
*Phương pháp tính toán
Các chỉ số thuộc Bộ chỉ số HoSE-index được tính toán theo hai phương pháp là chỉ số giá và chỉ số tổng thu nhập. Các chỉ số giá thể hiện biển động giá cổ phiếu của các công ty niêm yết trên HoSE đáp ứng tư cách tham gia vào Bộ chỉ số và các điều kiện sàng lọc, nhằm cung cấp cho nhà đầu tư thông tin đầy đủ và toàn diện về thị trường. Các chỉ số tổng thu nhập thể hiện biến động giá và giá trị cổ tức của các cổ phiếu thành phần được tái đầu tư vào chí số.
*Bộ chỉ số HOSE-index bao gồm
-Chỉ số VN30: Là chỉ số của các công ty có giá trị vốn hóa lớn, gồm 30 công ty có giá trị vốn hóa và thanh khoản hàng đầu niêm yết trên HOSE đáp ứng tư cách tham gia vào chỉ số và các điều kiện sàng lọc theo qui định.
-Chỉ số VNMidcap: Là chỉ số của các công ty niêm yết trên HOSE, gồm 70 công ty có giá trị vốn hóa trung bình sau VN30, đáp ứng tư cách tham gia vào chỉ số và các điều kiện sàng lọc theo qui định.
-Chỉ số VN100: Chỉ số này bao gồm cổ phiếu thành phần của VN30 và VNMidcap.
-Chỉ số VNSmallcap: Là chỉ số của các công ty niêm yết trên HOSE có giá trị vốn hóa nhỏ,
đáp ứng tư cách tham gia vào chỉ số, các điều kiện sàng lọc theo qui định và không thuộc VN100.
-Chỉ số VNAllShare: Chỉ số này bao gồm cổ phiếu thành phần của VN100 và VNSmallcap
-Các chỉ số VN-Ngành: Các chỉ số ngành bao gồm cổ phiếu thành phần của VNAllShare được
phân thành các ngành theo định nghĩa của chuẩn phân ngành VSIC2007.
*Phương pháp sàng lọc
Tất cả các cổ phiếu phổ thông đang niêm yết trên HoSE đáp ứng các quy định về tư cách tham gia vào chỉ số và các điều kiện sàng lọc free-float, thanh khoản sẽ được đưa vào Bộ chỉ số HoSE-Index.
Tư cách tham gia vào chỉ số: Cổ phiếu đủ tư cách tham gia vào bộ chỉ số khi KHÔNG thuộc một trong các diện sau đây: Cổ phiếu thuộc diện bị cảnh báo do vi phạm công bố thông tin, diện bị kiểm soát, kiểm soát đặc biệt, bị tạm ngưng giao dịch (ngoại trừ tạm ngưng giao dịch do thực hiện việc tách/gộp cổ phiếu hoặc chia tách/sáp nhập) trong vòng 3 tháng tính đến thời điểm xem xét.
Cổ phiếu có thời gian niêm yết trên HoSE dưới 6 tháng tính đến thời điểm xem xét. Đối với cổ phiếu có giá trị vốn hóa hàng ngày bình quân thuộc top-5 thì thời gian niêm yết dưới 3 tháng.
A.N/BNEWS/TTXVN
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/psh-bi-loai-khoi-bo-chi-so-hose-index/349564.html