PV Drilling (PVD): Đã có hợp đồng dài hạn sau năm 2026, có thể chốt mua giàn mới trong quý 4

PV Drilling (PVD): Đã có hợp đồng dài hạn sau năm 2026, có thể chốt mua giàn mới trong quý 4
6 giờ trướcBài gốc
Một số giàn khoan của PV Drilling hiện đã có hợp đồng dài hạn sau năm 2026.
Theo chia sẻ mới đây của ban lãnh đạo Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã cổ phiếu PVD - sàn HoSE), một số giàn khoan của tổng công ty đã có hợp đồng dài hạn sau năm 2026 tuy nhiên mức giá thuê giàn chưa được chốt. Trong đó, 3/4 giàn khoan tự nâng của tổng công ty, gồm các giàn khoan PV DRILLING I, II, và VI sẽ ký mới hợp đồng.
Dữ liệu của Chứng khoán BIDV (BSC) cho thấy tốc độ tăng giá thuê giàn khoan tự nâng trên thị trường Đông Nam Á đang có xu hướng chậm lại khi mặt bằng giá thuê trong quý 2/2024 chỉ nhích tăng 1% so với quý 1/2024.
Tuy nhiên, với việc giá thuê giàn khoan tự nâng trong khu vực đã đạt quanh ngưỡng 150.000 USD/ngày, tương ứng tăng 8% kể từ đầu năm đến nay, và cao hơn đáng kể so với những năm trước đây, lợi nhuận của PV Drilling sẽ vẫn được đảm bảo trong thời gian tới, theo Chứng khoán BIDV.
Đặc biệt, giá thuê giàn khoan tự nâng được nhiều tổ chức trên thế giới dự báo sẽ khó có thể giảm trong ngắn và trung hạn, và có xu hướng tăng nhẹ trong bối cảnh nguồn cung không đổi.
Kế hoạch công việc các giàn khoan của PV Drilling. (Nguồn: PV Drilling, Chứng khoán BIDV)
Hiện giá thuê giàn khoan tự nâng của PV Drilling đạt trung bình khoảng 98.000 USD/ngày. Ban lãnh đạo PV Drilling cho biết, trong trường hợp tổng công ty ký hợp đồng cho thuê giàn mới, giá ký thuê giàn có thể đạt mức 110.000 USD/ngày.
PV Drilling hiện dự báo thị trường sẽ diễn biến thuận lợi hơn cho các giàn khoan tự nâng tại khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, hiện chỉ có 07 giàn khoan đang được xây lắp trong khu vực, với 4 giàn khoan đang được xây lắp tại Trung Quốc để phục vụ thị trường nước này. Như vậy sẽ chỉ có 03 giàn khoan mới dự kiến đi vào hoạt động trong 2 năm tới.
Về kế hoạch đầu tư thêm 01 giàn khoan tự nâng (loại đã qua sử dụng), PV Drilling nhấn mạnh vẫn đang duy trì kế hoạch này với vốn đầu tư là 90 triệu USD. Hiện tổng công ty đang tiếp tục tìm giàn khoan có giá phù hợp, do đó thời gian mua có thể rơi vào quý 4/2024, chậm hơn kế hoạch trước đây 01 quý. Nguyên nhân do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vẫn chưa phê duyệt đầu tư. Đồng thời, tổng công ty cũng muốn tìm thêm các giàn khoan tự nâng khác với chi phí đầu tư tốt hơn và hiệu quả hoạt động cao hơn.
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PVD của PV Drilling từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)
Đáng chú ý, PV Drilling đang chuẩn bị cho việc mở các gói thầu về hợp đồng dịch vụ khoan và các dịch vụ liên quan cho dự án Lô B. Giai đoạn 1 yêu cầu một giàn khoan tư nâng và 1 giàn TAD để khoan 5 giếng bơm ép và khoảng 80 giếng khai thác. Kế hoạch mua 01 giàn khoan tự nâng đã qua sử dụng của tổng công ty chủ yếu nhằm phục vụ dự án này.
Do các giàn khoan đều đã chốt giá thuê giàn cố định trong suốt thời hạn hợp đồng, nên tăng trưởng thời gian tới của PV Drilling sẽ đến từ các giàn ký giá thuê mới, gồm giàn PV Drilling III (năm 2025) và các giàn PV DRILLING I, II, và VI (năm 2026); và từ việc đầu tư thêm giàn khoan mới.
Dựa trên các điều kiện thị trường hiện tại, Chứng khoán BIDV dự báo doanh thu thuần cả năm nay của PV Drilling đạt 7.930 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 768 tỷ đồng, lần lượt tăng 36,5% và 42% so với năm 2023.
Duy Quang
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/pv-drilling--pvd-da-co-hop-dong-dai-han-sau-nam-2026--co-the-chot-mua-gian-moi-trong-quy-4-126984.htm