PV Trans Pacific (PVP) sở hữu thêm tàu 50.000 DWT, cán đích sớm kế hoạch cả năm

PV Trans Pacific (PVP) sở hữu thêm tàu 50.000 DWT, cán đích sớm kế hoạch cả năm
7 giờ trướcBài gốc
Nhờ việc tập trung khai thác trên các tuyến quốc tế, biên lợi nhuận gộp của PV Trans Pacific đã được cải thiện mạnh trong 9 tháng đầu năm 2024.
Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PV Trans Pacific, mã cổ phiếu PVP - sàn HOSE) vừa hoàn tất thủ tục nhận bàn giao tàu dầu/hóa chất Pacific Pride với trọng tải 50.697 DWT tại cảng Rotterdam, Hà Lan.
Theo PV Trans Pacific, tàu Pacific Pride được đóng tại Hàn Quốc, có điều kiện kỹ thuật tốt, hiện đại, đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của ngành hàng hải và yêu cầu của các công ty dầu khí lớn trên thế giới (Oil Major).
Trước đó, tàu được khai thác chủ yếu ở thị trường châu Âu và Mỹ, đây là những vùng có yêu cầu cao đối với các tàu cập cảng. Vì vậy, dự kiến ngay sau khi hoàn tất việc tiếp nhận, tàu Pacific Pride dự kiến sẽ tiếp tục được khai thác ở thị trường quốc tế, PV Trans Pacific cho biết.
Với việc sở hữu thêm tàu Pacific Pride, đội tàu của PV Trans Pacific được nâng lên mức 4 chiếc với tổng trọng tải hơn 300.000 DWT và đa dạng chủng loại như tàu Aframax, MR, FSO...
Hiện nay, ngoại trừ tàu FSO PVN Dai Hung Queen đang phục vụ khai thác tại mỏ Đại Hùng, nằm trong thềm lục địa Việt Nam, 100% các tàu dầu và tàu dầu hóa chất của PV Trans Pacific đang khai thác trên các tuyến quốc tế, với khách hàng là những Oil Major lớn.
PV Trans Pacific cho biết, trong điều kiện thuận lợi, dự kiến trong quý 4/2024, công ty sẽ tiếp tục đầu tư thêm 1-2 tàu phân khúc phù hợp với xu hướng nhu cầu thị trường trong thời gian tới, đảm bảo hiệu quả đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh của đội tàu.
PV Trans Pacific hiện là công ty con của Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã cổ phiếu PVT) với tỷ lệ sở hữu 64,92%.
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu PVP của PV Trans Pacific từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)
Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý 3/2024, PV Trans Pacific ghi nhận doanh thu đạt khoảng 359 tỷ đồng, giảm 36% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận sau thuế đạt 69 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, biên lợi nhuận gộp được cải thiện mạnh từ 15,8%, lên 24,7%.
PV Trans Pacific cho biết lợi nhuận tăng trưởng tích cực chủ yếu do đội tàu của công ty tiếp tục khai thác trên thị trường quốc tế với giá cước tốt. Ngoài ra, chi phí lãi vay giảm, các yếu tố chênh lệch tỷ giá giảm và doanh thu tài chính tăng cũng đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.
Lũy kế trong 9 tháng đầu năm, PV Trans Pacific ghi nhận doanh thu đạt 1.092 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 174,39 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm nay, PV Trans Pacific đặt kế hoạch tổng doanh thu 1.700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến 176 tỷ đồng, lần lượt tăng 17,2% và 10% so với kế hoạch năm 2023. Như vậy, công ty đã hoàn thành tới 99% kế hoạch kinh doanh cả năm.
Duy Quang
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/pv-trans-pacific--pvp--so-huu-them-tau-50-000-dwt--can-dich-som-ke-hoach-ca-nam-128703.htm