Quả chuối dán trên tường lại được đấu giá triệu USD

Quả chuối dán trên tường lại được đấu giá triệu USD
5 giờ trướcBài gốc
Tác phẩm "Comedian" sắp được đấu giá vào tháng 11. Ảnh: Sotheby's.
Năm 2019, tác phẩm nghệ thuật quả chuối dính trên tường, với tên gọi "Comedian" (Diễn viên hài), của nghệ sĩ Maurizio Cattelan đã gây sốt toàn thế giới khi bán được với giá 120.000 USD. Một cuộc tranh luận nảy lửa về ý nghĩa của nghệ thuật cũng nổ ra xung quanh tác phẩm này.
Mới đây, vào ngày 25/10, nhà đấu giá Sotheby's thông báo rằng một trong 3 "phiên bản" của tác phẩm nghệ thuật này sẽ được bán lại trong cuộc đấu giá tại Mỹ, lần này với mức giá ước tính 1-1,5 triệu USD.
Với số tiền bỏ ra, người trả giá cao nhất sẽ nhận được một cuộn băng keo và một quả chuối, cũng như giấy chứng nhận và hướng dẫn chính thức để lắp đặt tác phẩm. Sotheby's xác nhận với CNN rằng cả băng keo và quả chuối đều không phải là bản gốc.
"'Comedian' là một tác phẩm nghệ thuật mang tính khái niệm và các vật liệu thật được thay thế trong mỗi lần sắp đặt", người phát ngôn của cuộc đấu giá cho biết qua email.
Cách đây 5 năm, Cattelan và phòng trưng bày nghệ thuật Pháp Perrotin đã gây chấn động truyền thông khi trưng bày "Comedian" với mức giá 6 con số tại hội chợ Art Basel Miami Beach (Mỹ). Bản gốc được tạo ra bằng cách sử dụng một quả chuối mua trong một cửa hàng tạp hóa ở Miami, và phòng trưng bày cho biết nó có thể được thay thế, theo hướng dẫn của nghệ sĩ.
Giới nghệ thuật đã bị chia rẽ về giá trị của tác phẩm này, dù một số nhà phê bình cho rằng nó bắt nguồn từ truyền thống phong phú của các tác phẩm ý niệm, đặt câu hỏi về giá trị của chính nghệ thuật.
Quả chuối dính trên tường nhanh chóng thu hút đám đông tò mò, những người tham dự hội chợ xếp hàng dài để xem tác phẩm sắp đặt lan truyền.
Tác phẩm nghệ thuật đã hai lần bị ăn trong các cuộc triển lãm. Ảnh: Sotheby's.
Sự việc diễn ra theo chiều hướng bất ngờ khi nghệ sĩ biểu diễn David Datuna lấy quả chuối từ trên tường, lột vỏ và ăn nó trước sự kinh ngạc của hàng trăm người tham dự hội chợ. Sau đó, ông tuyên bố hành động này là một màn trình diễn nghệ thuật thực thụ, chứ không phải hành động phá hoại.
Cuối cùng, công trình nghệ thuật sắp đặt tại Miami đã bị dỡ bỏ do lo ngại về an toàn công cộng, nhưng cả 3 phiên bản đều được bán tại hội chợ.
Hai phiên bản được các nhà sưu tập tư nhân mua với giá 120.000 USD, trong khi phiên bản thứ 3 được mua với giá cao hơn (nhưng không được tiết lộ), sau đó được tặng cho bảo tàng Guggenheim ở New York.
Sotheby's không tiết lộ danh tính người bán trong phiên đấu giá vào tháng 11 tới đây, nhưng cho biết chủ sở hữu hiện tại của tác phẩm đã mua nó từ bộ sưu tập của một trong những người mua ban đầu.
Trong các cuộc phỏng vấn được thực hiện kể từ khi lắp đặt tại Miami, Cattelan đã mô tả "Comedian" là một tác phẩm bình luận. Phát biểu với tờ Art Newspaper năm 2021, ông cho biết đó "không phải là trò đùa", gọi tác phẩm nghệ thuật sắp đặt này là "sự phản ánh về những gì chúng ta coi trọng".
Trong thông cáo báo chí công bố việc bán tác phẩm, người đứng đầu bộ phận nghệ thuật đương đại châu Mỹ của Sotheby, David Galperin, đã mô tả "Comedian" là một "tác phẩm đột phá của thiên tài thực sự".
Galperin cho biết: "Cân bằng giữa tư duy phê phán sâu sắc và sự dí dỏm phá cách, đây là tác phẩm tiêu biểu cho nghệ sĩ và thế hệ của chúng ta".
Đây là lần đầu tiên "Comedian" xuất hiện tại cuộc đấu giá. Tác phẩm gần đây đã được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Leeum ở Seoul, Hàn Quốc. Nó cũng đã bị ăn vào thời điểm đó: Một sinh viên nghệ thuật từ Đại học Quốc gia Seoul đã gỡ quả ra và ăn ngấu nghiến, trước khi dán vỏ quả trở lại tường.
"Sinh viên nói với bảo tàng rằng anh ta ăn nó vì anh ta đói", một phát ngôn viên của phòng trưng bày nói với CNN sau sự cố năm 2023. Sau đó, bảo tàng thay thế quả chuối đã bị ăn bằng một quả chuối tươi.
Sotheby's dự định triển lãm tác phẩm nghệ thuật trước khi bán đấu giá, diễn ra tại trụ sở chính của nhà đấu giá này ở New York vào ngày 20/11. "Comedian" sẽ được trưng bày tại đó trước khi bắt đầu chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới, dừng chân tại các thành phố London, Paris, Milan, Hong Kong, Dubai, Đài Bắc, Tokyo và Los Angeles.
Đinh Phạm
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/qua-chuoi-dan-tren-tuong-lai-duoc-dau-gia-trieu-usd-post1506601.html