Quái vật biển kỷ Jura lộ danh tính sau 25 năm gây bối rối

Quái vật biển kỷ Jura lộ danh tính sau 25 năm gây bối rối
3 giờ trướcBài gốc
Theo Sci-News, loài quái vật biển mới được đặt tên là Platypterygius elsuntuoso - thành viên của Ophthalmosauridae, một họ ngư long (ichthyosaur) sống vào kỷ Jura và kỷ Phấn Trắng.
Quái vật biển Platypterygius elsuntuoso là một con ngư long kỷ Jura - Ảnh đồ họa: Earth Sciences Research Journal
Trước đó, các phần xương hóa thạch có niên đại lên đến 125 triệu năm đã được Tổ chức Địa sinh học Colombia khai quật tậnnăm 1999.
Các phần xương này không giống với bất cứ thứ gì đã từng được tìm thấy. Chúng gây bối rối cho các nhà khoa học cho đến gần đây, khi nhóm nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Colombia và Bảo tàng Địa chất Quốc gia José Royo y Gómez quyết định phân tích.
Quá trình ghép nối, đối chiếu công phu đã giúp họ khẳng định đó là một loài hoàn toàn mới cũng như biết về cây gia đình của con vật.
Các nhà khoa học chưa thể xác định kích thước cụ thể của loài quái vật này.
Trong khi đó, các phần xương được thu thập bao gồm hộp sọ gần như hoàn chỉnh, một số thành phần trục như đốt sống cổ và một vài đốt sống cổ... đều thuộc về cá thể duy nhất, còn non hoặc gần trưởng thành.
Các phần hóa thạch được khai quật - Ảnh: Earth Sciences Research Journal
Mẫu vật được tìm thấy trong một khối kết tụ trên đồi La Cabrera, phía Tây Bắc khu vực Villa de Leiva thuộc tỉnh Boyacá ở miền Trung Colombia. Tuy vậy, các dấu hiệu địa chất cho thấy con vật rất có thể chết ở một nơi khác, được dòng nước cổ đại đem đến đây.
Một số thành viên khác thuộc chi Platypterygius của quái vật biển này cũng được tìm thấy ở nhiều nơi khác trên thế giới, cho thấy chi này và rộng lớn hơn là cả gia tộc ngư long từng mở rộng cộng đồng của chúng ra khắp toàn cầu.
Cũng như đa phần các loài khủng long trên mặt đất, ngư long - còn gọi là thằn lằn cá - trở nên đa dạng và phong phú nhất vào kỷ Phấn Trắng.
Tuy vậy, cũng như khủng long, dòng dõi quái vật biển này cùng với các bò sát biển khổng lồ khác như thương long đã hoàn toàn biến mất sau thảm họa tiểu hành tinh Chicxulub.
Phát hiện về loài quái vật biển mới này đã được công bố trên tạp chí khoa học Earth Sciences Research Journal.
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/quai-vat-bien-ky-jura-lo-danh-tinh-sau-25-nam-gay-boi-roi-196241015103734287.htm