Qualcomm mua lại Intel gây lo ngại về độc quyền chip

Qualcomm mua lại Intel gây lo ngại về độc quyền chip
2 giờ trướcBài gốc
Các nhà phân tích cho biết một thỏa thuận tiềm năng mua lại Intel có thể đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa của Qualcomm, nhưng cũng sẽ gây gánh nặng cho nhà sản xuất chip điện thoại thông minh này khi phải gánh thêm bộ phận sản xuất chip bán dẫn đang thua lỗ của Intel mà Qualcomm có thể gặp khó khăn trong việc xoay chuyển tình hình hoặc bán đi.
Thương vụ này cũng sẽ phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của luật chống độc quyền trên toàn cầu vì nó sẽ hợp nhất hai công ty chip quan trọng trong một thương vụ lớn nhất từ trước đến nay trong ngành, tạo ra một công ty khổng lồ chiếm thị phần rất lớn trên thị trường chip dành cho điện thoại thông minh, máy tính cá nhân và máy chủ.
Cổ phiếu của Intel tăng gần 3% trong phiên giao dịch hôm 23/9 sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin Qualcomm có cuộc gặp với Intel để thảo luận việc mua lại.
Ông Bob O'Donnell, người sáng lập hãng phân tích TECHnalysis Research, nhận định: "Thỏa thuận được đồn đại giữa Qualcomm và Intel rất hấp dẫn ở nhiều khía cạnh. Xét về góc độ sản phẩm thuần túy, thương vụ này khá hấp dẫn khi hai hãng có một số dòng sản phẩm bổ sung cho nhau".
"Tuy nhiên, khả năng thương vụ này xảy ra là rất thấp. Thêm vào đó, Qualcomm không có khả năng mua toàn bộ Intel.
Việc cố gắng tách mảng kinh doanh sản phẩm khỏi mảng sản xuất chip ngay lúc này là điều không thể", ông Bob nói.
Tờ The Wall Street Journal phân tích rằng, nếu Qualcomm muốn mua lại Intel, thương vụ này sẽ bao gồm cả việc bán đi một số tài sản hoặc mảng kinh doanh của Intel để việc sáp nhập trở nên dễ dàng hơn. Qualcomm sẽ phải chấp nhận từ bỏ vài mảng kinh doanh của Intel, kể cả về mặt chiến lược lẫn tài chính.
Hơn nữa, hai hãng còn phải thuyết phục các cơ quan quản lý thị trường của Liên minh châu Âu, Mỹ và Trung Quốc, để đảm bảo rằng việc hợp nhất không tạo ra thế độc quyền về chip.
Qualcomm hiện có con chip Snapdragon để cạnh tranh với chip Intel trên điện thoại thông minh. Nếu sở hữu Intel, Qualcomm sẽ có thể "xưng bá" cả trong lĩnh vực chip máy tính cá nhân.
Qualcomm, công ty cũng cung cấp chip cho Apple, đã đẩy nhanh nỗ lực mở rộng ra ngoài mảng kinh doanh chip điện thoại thông minh chủ chốt của mình, bằng việc phát triển các loại chip dành cho xe điện và máy tính cá nhân. Nhưng công ty vẫn phụ thuộc quá nhiều vào thị trường thiết bị di động, vốn đã gặp khó khăn trong những năm gần đây do nhu cầu sụt giảm sau đại dịch.
Đây không phải là lần đầu tiên Qualcomm theo đuổi một vụ mua lại lớn. Họ đã đề nghị mua đối thủ NXP Semiconductors với giá 44 tỉ USD vào năm 2016, nhưng đã từ bỏ lời đề nghị hai năm sau đó vì không nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc.
Các nhà phân tích cho rằng Qualcomm cũng có thể quyết định mua một phần doanh nghiệp của Intel, thay vì toàn bộ công ty. Reuters đã đưa tin vào đầu tháng này rằng họ đặc biệt quan tâm đến đơn vị thiết kế PC của Intel.
Đối với Intel, giá trị thị trường của hãng này đã giảm xuống dưới 100 tỉ USD lần đầu tiên sau ba thập kỷ vì công ty đã bỏ lỡ sự bùng nổ của AI sau khi từ chối khoản đầu tư của OpenAI.
Tính đến thời điểm đóng cửa gần nhất, vốn hóa thị trường của Intel chỉ bằng một nửa so với Qualcomm - công ty có giá trị khoảng 190 tỉ USD.
Theo Reuters/Calcalistech
Đăng Khoa
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/qualcomm-mua-lai-intel-gay-lo-ngai-ve-doc-quyen-chip-post178526.html?utm_source=web_vt&utm_medium=home_noibat_vt&utm_campaign=noibat