Qualcomm ra mắt chip di động nhanh nhất thế giới, cạnh trang với Apple

Qualcomm ra mắt chip di động nhanh nhất thế giới, cạnh trang với Apple
8 giờ trướcBài gốc
Chip mới của Qualcomm mang tên Snapdragon 8 Elite, thay vì Snapdragon 8 Gen 4 như dự đoán. Nó được thiết kế nhằm mang sức mạnh máy tính lên smartphone, giúp thiết bị tận dụng lợi thế của những công cụ trí tuệ nhân tạo (AI).
Thông số kỹ thuật chip Snapdragon 8 Elite của Qualcomm
Snapdragon 8 Elite nổi bật với kiến trúc vi xử lý Oryon do chính hãng tự phát triển. Qualcomm khẳng định chip mới này sẽ tăng hiệu suất lên 45% và tiết kiệm năng lượng 45% so với thế hệ trước.
Snapdragon 8 Elite sản xuất trên tiến trình 3nm, với cấu hình gồm 2 lõi hiệu suất cao xung nhịp tối đa 4,32GHz và 6 lõi tiết kiệm năng lượng xung nhịp tối đa 3,53GHz, GPU Adreno 830.
Về khả năng xử lý đồ họa, chip Snapdragon 8 Elite cải thiện 40% so với thế hệ trước, đánh dấu một bước nhảy vọt của Qualcomm khi những phiên bản trước chỉ tăng từ 15-25% mỗi năm.
Qualcomm đang là cái tên thống trị thị trường chip dành cho thiết bị Android. Điều đó đồng nghĩa bất kỳ cập nhật nào của hãng cũng giúp cho những nhà sản xuất smartphone cạnh tranh tốt hơn với Apple.
Quyết định quay trở lại sử dụng thiết kế bộ xử lý riêng nằm trong chiến lược của CEO Cristiano Amon. Dưới sự dẫn dắt của những CEO trước đây, dòng chip Snapdragon đã trở nên lệ thuộc vào thiết kế của Arm.
Oryon do nhóm kỹ sư của Nuvia – startup đã được Qualcomm thâu tóm – phát triển. Nó đóng vai trò trung tâm trong những con chip trên laptop của hãng. Mang thương hiệu “AI PC”, những mẫu máy tính này nhấn mạnh các tính năng AI mới nhất cũng như đe dọa vị thế của Intel trên thị trường chip máy tính cá nhân.
Theo Qualcomm, khả năng chạy phần mềm AI ngay trên thiết bị đạt được bước tiến nhảy vọt với chip Snapdragon mới. Thay vì truy cập dịch vụ trên máy chủ từ xa, việc phản hồi trở nên nhanh hơn nhiều.
Dự kiến, Xiaomi 15, OnePlus 13, Honor Magic 7 Pro và Realme GT 7 Pro sẽ là những chiếc smartphone đầu tiên trang bị chip này.
(theo Vietnamnet)
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/qualcomm-ra-mat-chip-di-dong-nhanh-nhat-the-gioi-canh-trang-voi-apple-291020.html