Qualcomm ra mắt chip di động nhanh nhất thế giới 'đấu' với A18 Pro của Apple

Qualcomm ra mắt chip di động nhanh nhất thế giới 'đấu' với A18 Pro của Apple
8 giờ trướcBài gốc
Tại hội nghị thượng đỉnh Snapdragon 2024 diễn ra ở Hawaii (Mỹ) ngày 21/10, đại diện Qualcomm giới thiệu chip Snapdragon 8 Elite (hay còn được gọi là Snapdragon 8 Gen 4) sử dụng thiết kế Oryon nội bộ và được sản xuất trên tiến trình 3nm, có tổng cộng 8 lõi gồm 2 lõi xung nhịp 4.32GHz và 6 lõi hiệu suất 3.53GHz, GPU Adreno 830.
Con chip này còn có một bộ xử lý đồ họa (GPU) hoàn toàn mới có tên Adreno. Điểm đặc biệt của GPU này theo Qualcomm là "kiến trúc cắt lát mang tính cách mạng giúp tối ưu hóa hiệu suất và tuổi thọ pin nhanh hơn".
Cùng với đó, Snapdragon 8 Elite sở hữu CPU di động nhanh nhất thế giới, thậm chí vượt trội hơn cả chip A18 Pro trong phiên bản cao cấp iPhone 16 Pro và Pro Max của Apple. Qualcomm cũng mô tả, chip di động thế hệ mới này của hãng có bộ nhớ đệm chia sẻ lớn nhất trong ngành để cho phép truy xuất dữ liệu nhanh, mang đến bước tiến lớn trong khả năng chạy phần mềm AI trực tiếp trên thiết bị. Thay vì phải kết nối với máy chủ từ xa, thiết bị có thể phản hồi nhanh hơn.
Thông số kỹ thuật của chip Snapdragon 8 Elite. Ảnh: Qualcomm.
Nhờ đó, chip Snapdragon 8 Elite của Qualcomm cho tốc độ nhanh hơn 45% cũng như tiết kiệm 44% năng lượng so với thế hệ trước.
Tại sự kiện, đại diện Qualcomm cho biết, chip Snapdragon 8 Elite là con chip hướng đến AI tạo sinh và sẽ tích hợp Qualcomm AI Engine với Multimodal Gen AI - bộ đôi công nghệ giúp thiết bị hiểu giọng nói, văn bản và nhận dạng hình ảnh tốt hơn, đồng thời có thể quan sát thế giới thông qua camera trên smartphone để hỗ trợ thực hiện các tác vụ.
Ngoài kiến trúc và hiệu suất vượt trội, siêu chip này còn tích hợp modem Qualcomm Snapdragon X80 5G mới nhất của Qualcomm với hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 7 và mạng 5G.
Các chuyên gia công nghệ đánh giá, chip Snapdragon 8 Elite được thiết kế nhằm mang sức mạnh máy tính lên smartphone, giúp thiết bị tận dụng lợi thế của các công cụ trí tuệ nhân tạo.
Dự kiến, ngoài Galaxy S25 của Samsung sẽ sử dụng chip Snapdragon 8 Elite, thì các dòng sản phẩm smartphone khác như OnePlus 13, Xiaomi 15, Honor Magic 7 Pro và Realme GT 7 Pro cũng được trang bị con chip này.
Hà Anh
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/qualcomm-ra-mat-chip-di-dong-nhanh-nhat-the-gioi-dau-voi-a18-pro-cua-apple-34696.html