Quán cà phê: Không gian học tập, làm việc mới của giới trẻ

Quán cà phê: Không gian học tập, làm việc mới của giới trẻ
2 giờ trướcBài gốc
Không gian lý tưởng
Hiện nay, không khó để bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ mang theo máy tính xách tay, sách vở, giấy tờ ngồi học tập, làm việc nhiều giờ liền tại các quán cà phê. Họ có thể là học sinh, sinh viên, freelancer (người làm việc tự do) hay những nghệ sĩ… Là một trong những quán cà phê được nhiều người, đặc biệt là giới trẻ yêu thích, Nhiên coffee (đường Cả Trọng 1, phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang) khá đông khách vào giờ hành chính các ngày trong tuần bởi không gian rộng rãi, thoáng mát, có khu vực tầng 2 riêng biệt phù hợp để làm việc.
Quán Nhiên coffee ở phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) thu hút nhiều bạn trẻ đến học tập, làm việc.
Ở một góc quán, chị Hà Thị Châm (33 tuổi), freelancer mảng sáng tạo nội dung - một khách quen của quán đang sắp xếp lại ý tứ của bài quảng cáo trước khi đăng tải. Chị Châm chia sẻ: “Trung bình, tôi dành khoảng 2 đến 3 buổi mỗi tuần để làm việc tại đây. Tiếng nhạc du dương cùng hương thơm của cà phê khiến tinh thần dễ chịu, thư thái, kích thích khả năng sáng tạo, phù hợp với công việc liên quan đến viết lách của tôi”. Bên cạnh đó, việc đưa ra quy định không hút thuốc trong phòng máy lạnh, không cười đùa quá lớn, gây ồn ào, ảnh hưởng tới những người xung quanh cũng khiến quán ghi điểm trong mắt dân làm việc tự do.
Không bó hẹp trong một không gian nhàm chán, chị Nguyễn Hà Cẩm Ly (21 tuổi), sinh viên Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang (thị xã Việt Yên) thường lựa chọn các quán cà phê gần trường học để cùng bạn bè thảo luận, làm bài tập nhóm. Theo chị Ly, chỉ cần số tiền nhỏ, chị cùng các bạn đã có một món đồ uống cùng chỗ ngồi mát mẻ, rộng rãi, phù hợp; có mạng wifi để thoải mái tra cứu, tìm kiếm thông tin trên Internet.
Bắt kịp xu hướng
Trước đây, các quán cà phê thường được “đóng khung” là nơi tụ tập đông người và khá ồn ào. Tuy nhiên, thời gian gần đây, văn hóa đi cà phê để làm việc, học tập nổi lên như một xu hướng, phản ánh nhu cầu có một môi trường làm việc mở, thoải mái, linh hoạt, không bị bó hẹp trong không gian cố định, nhàm chán. Nắm bắt tâm lý ấy, nhiều quán cà phê ra đời, trở thành "văn phòng", "lớp học" thứ hai của giới trẻ. Một số quán còn có phòng họp với thiết kế kín đáo, có cửa cách âm, tách biệt với không gian nhộn nhịp bên ngoài phù hợp với hội họp, làm việc theo nhóm hoặc tổ chức sự kiện nhỏ.
Thời gian gần đây, văn hóa đi cà phê để làm việc, học tập nổi lên như một xu hướng, phản ánh nhu cầu có một môi trường làm việc mở, thoải mái, linh hoạt, không bị bó hẹp trong không gian cố định, nhàm chán. Nắm bắt tâm lý ấy, nhiều quán cà phê ra đời, trở thành "văn phòng", "lớp học" thứ hai của giới trẻ. Một số quán còn có phòng họp với thiết kế kín đáo, có cửa cách âm, tách biệt với không gian nhộn nhịp bên ngoài phù hợp với hội họp, làm việc theo nhóm hoặc tổ chức sự kiện nhỏ.
Khảo sát trên địa bàn TP Bắc Giang, có thể kể tới những các quán cà phê được nhiều bạn trẻ lựa chọn như: Gen Z coffee&book, Cami, Eco, Nhẹ, B&You… Theo anh Nguyễn Tuấn Anh, chủ quán cà phê Nhẹ (TP Bắc Giang), nhu cầu đến quán cà phê học tập, làm việc ngày càng phổ biến. Do đó, quán đã bố trí một khu vực riêng, có bàn làm việc dài đáp ứng nhu cầu làm việc đội nhóm, có các ổ cắm điện giúp khách hàng dễ dàng sạc điện thoại, máy tính, không bị gián đoạn công việc. Đồng thời quán còn chuẩn bị các đèn học để tránh tình trạng thiếu ánh sáng trong lúc các bạn học sinh học bài. “Tôi luôn căn dặn nhân viên không được tỏ thái độ khi khách ngồi lâu và thường xuyên quan sát, rót thêm nước, trà cho khách”, anh Tuấn Anh nói.
Không gian quán cà phê đang dần trở thành điểm đến quen thuộc của những người trẻ năng động, người làm việc tự do hoặc người cần một nơi làm việc linh hoạt ngoài văn phòng truyền thống. Theo nhiều bạn trẻ, giá đồ uống tại các quán cà phê không quá cao, dao động từ 25 - 50 nghìn đồng. Với số tiền bỏ ra như vậy, họ có một chỗ ngồi thoải mái, nhiều lúc nảy ra những ý tưởng thú vị. Anh Nguyễn Văn Hùng, kiến trúc sư ở thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) cho biết, chỉ cần mua một món đồ uống, anh có thể ngồi làm việc nhiều giờ đồng hồ tại các quán cà phê. Không gian đẹp, mới lạ tạo cho anh nhiều cảm xúc, hứng thú trong công việc. Mỗi tháng anh chi trả từ 1 - 1,5 triệu đồng để “mua” không khí làm việc này.
Bên cạnh những ý kiến đồng tình, nhiều người vẫn cho rằng việc bỏ ra vài trăm nghìn đến vài triệu đồng mỗi tháng để đến quán cà phê làm việc quá lãng phí, trong khi có thể làm việc tại văn phòng hoặc ở nhà. Do đó, để không ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt, mọi người nên lựa chọn những hàng, quán phù hợp với khả năng chi trả của bản thân, không chạy theo trào lưu. Đa phần, các quán hiện nay không giới hạn thời gian với khách hàng. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả làm việc, cần lên kế hoạch, mục tiêu rõ ràng, khoa học, tránh gây lãng phí thời gian, tiền bạc.
Bài, ảnh: Thu Thủy
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/quan-ca-phe-khong-gian-hoc-tap-lam-viec-moi-cua-gioi-tre-111011.bbg