Quan chức Mỹ: Thủ lĩnh Hamas Sinwar đang ẩn náu trong đường hầm ở Gaza

Quan chức Mỹ: Thủ lĩnh Hamas Sinwar đang ẩn náu trong đường hầm ở Gaza
5 giờ trướcBài gốc
Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar trong một đường hầm ở Khan Younis, phía nam Gaza, 10/10/2023. Ảnh: Lực lượng Phòng vệ Israel
“Thủ lĩnh Sinwar vẫn là người đưa ra các quyết định. Chúng tôi tin rằng ông ấy vẫn sống sót và đang ẩn náu trong một đường hầm bên dưới Gaza, có khả năng các con tin đang bị giam giữ ở gần đó”, tờ The Times of Israel dẫn lời ông McGurk cho biết.
Tuyên bố của ông của McGurk là thông tin cập nhật chi tiết nhất về tình hình của tân thủ lĩnh Hamas từ một quan chức cấp cao Mỹ trong nhiều tuần.
Trước đó, các nguồn tin an ninh cho biết thủ lĩnh Hamas “đã mất tích” và thậm chí không lên tiếng bình luận về cái chết của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong một cuộc không kích của Israel vào Beirut hôm 27/9.
Ông Sinwar đã được bổ nhiệm làm lãnh đạo chính trị của Hamas sau khi thủ lĩnh Ishmail Haniyeh bị ám sát trong một cuộc tấn công ở Tehran vào tháng 7, khiến ông trở thành nhân vật quyền lực nhất của tổ chức này.
Trong những ngày gần đây, có nhiều nguồn tin cho rằng ông Sinwar đã thiết lập lại liên lạc với các quan chức Hamas bên ngoài Gaza sau hơn một tháng mất liên lạc.
Sáng ngày 9/10, tờ Wall Street Journal đưa tin ông Sinwar đã ra lệnh cho các chỉ huy ở Bờ Tây tiếp tục các cuộc tấn công ở Israel.
Lãnh đạo Phong trào Hamas ở Dải Gaza Yahya Sinwar trong một cuộc mít tinh ở thành phố Gaza ngày 30/4/2022. Ảnh: Getty Images/TTXVN
Trong diễn biến liên quan, ông McGurk cũng đề cập đến quan điểm của Mỹ rằng cuộc xung đột ở Gaza có thể kết thúc ngay lập tức, nếu ông Sinwar đồng ý trả tự do cho 101 con tin còn lại mà Hamas đang giam giữ ở Gaza.
Trong cuộc điện đàm hôm 10/10, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã “thảo luận về nhu cầu cấp thiết phải khôi phục ngoại giao để trả tự do cho các con tin mà Hamas đang giam giữ”.
Theo thông cáo của Mỹ, ông Biden cũng thảo luận về tình hình nhân đạo ở Gaza và sự cấp thiết phải khôi phục quyền tiếp cận phía Bắc, bao gồm cả việc khôi phục hành lang từ Jordan ngay lập tức.
Trong một cuộc họp báo, khi được hỏi liệu Mỹ có ủng hộ các hoạt động quân sự mới của Israel ở miền Bắc Gaza hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller trả lời rằng Chính quyền Tổng thống Biden sẽ luôn ủng hộ quyền nhắm mục tiêu vào các hoạt động khủng bố của Israel. Ông đồng thời nhắc lại lời kêu gọi của Washington rằng Tel Aviv nên lập kế hoạch quản lý Gaza sau chiến tranh.
“Chúng tôi vẫn lo ngại rằng nếu không có một kế hoạch chính trị, kế hoạch cho ngày hôm sau ở Gaza bao gồm một con đường chính trị để người dân Palestine hiện thực hóa các nguyện vọng chính đáng của họ, Tel Aviv sẽ sa lầy vào việc tiến hành các hoạt động này trong thời gian tới với những tác động nhân đạo khủng khiếp đối với người dân Palestine và với các vấn đề an ninh thực sự đối với người dân Israel”, ông Miller cho biết.
Theo ông, Mỹ vẫn ủng hộ đề xuất ngừng bắn theo giai đoạn ở Gaza. Tuy nhiên, ông giải thích rằng thủ lĩnh Hamas Sinwar vẫn không muốn tham gia vào các cuộc đàm phán - vốn đã rơi vào bế tắc trong nhiều tuần.
“Có lý do để kết luận rằng ông Sinwar đang theo dõi tình hình ở phía Bắc, theo dõi các cuộc tấn công của Iran vào Israel và nghĩ rằng có lẽ ông ấy sắp đạt được điều mà ông ấy luôn mong muốn, đó là một cuộc chiến toàn diện trong khu vực”, ông Miller nói.
Hải Vân/Báo Tin tức (Theo Times of Israel)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/quan-chuc-my-thu-linh-hamas-sinwar-dang-an-nau-trong-duong-ham-o-gaza-20241010153602509.htm