Quân chủng Hải quân xây dựng ý chí, khát vọng qua phong trào thi đua Quyết thắng

Quân chủng Hải quân xây dựng ý chí, khát vọng qua phong trào thi đua Quyết thắng
2 giờ trướcBài gốc
Chiến sĩ nhà giàn DK1 canh giữ chủ quyền trên thềm lục địa phía Nam
Những năm qua, phong trào thi đua trong lực lượng luôn là động lực mạnh mẽ, là môi trường quan trọng để mỗi cán bộ chiến sĩ xây dựng ý chí, nghị lực, vượt qua khó khăn, gian khổ, anh dũng hiến đấu, mưu trí, sáng tạo, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ, sẵn sàng hy sinh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.
"Phong trào thi đua Quyết thắng đã trực tiếp khơi dậy tinh thần thi đua trong mỗi cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân. Dù công tác ở đâu, trên cương vị nào mỗi quân nhân luôn thể hiện được bản lĩnh chính trị, ý chí tự lực, tự cường, tích cực huấn luyện chiến đấu, duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện trực sẵn sàng chiến đấu, phối hợp với các lực lượng liên quan kiểm soát, xử lý tốt các tình huống trong khu vực biển được phân công quản lý, không để bị động, bất ngờ. Khí thế thi đua cũng đã làm “hồi sinh” đưa về như nguyên bản nhà sản xuất các trang bị, tàu thuyền có tuổi thọ trên 35 năm, thậm chí có tàu đến 70 năm bằng các mô hình cụ thể, sáng tạo".
Khẳng định của Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Chính ủy Vùng 3 Hải quân về những kết quả của phong trào thi đua quyết thắng giai đoạn 2019-2024 đã trực tiếp góp phần xây dựng Vùng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức và những đóng góp quan trọng của các điển hình tiên tiến giai đoạn 2019-2024 vào nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Vùng 3 Hải quân.
Huấn luyện cẩu nhận ngư lôi tại Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân
Không chỉ Vùng 3 Hải quân, những năm qua, phong trào Thi đua quyết thắng đã trở thành động lực cho mỗi cán bộ chiến sĩ trong toàn lực lượng. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả. 100% cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc, nhân dân, tin tưởng vào sức mạnh chiến đấu và chiến thắng của quân và dân ta, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, sẵn sàng chiến đấu, hi sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
Đại úy Đỗ Văn Thắng, Chính trị viên tàu 267, Hải đội 134, Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân chia sẻ: "Ở đơn vị cơ sở, hoạt động thi đua đã và đang trở thành nhu cầu không thể thiếu, là động lực để cho mọi cá nhân phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Phong trào thi đua cũng đòi hỏi mỗi quân nhân phải tự rèn luyện mình trong một tập thể lớn, cần phải làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ đơn vị cơ sở nhận thức sâu sắc được rằng thi đua là trách nhiệm của bản thân mình và của tập thể. Cán bộ phải là đầu tàu gương mẫu trong mọi hoạt động, mọi phong trào".
Là đơn vị “đặc biệt” cấp chiến dịch của Quân chủng Hải quân, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 được trang bị nhiều vũ khí, kỹ thuật cùng hệ thống cơ sở trên bờ hiện đại. Với tinh thần, ý chí quyết tâm cao, cán bộ, thủy thủ Lữ đoàn 189 đã lập nhiều thành tích nổi bật trong phong trào Thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019-2024, góp phần xứng đáng vào nhiệm vụ xây dựng Quân chủng Hải quân chính quy, hiện đại.
Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển
Trung tá Nguyễn Văn Thuân, Bí thư Đảng ủy Tàu ngầm 183-TP.Hồ Chí Minh cho biết, bên cạnh bản lĩnh chính trị, tư tưởng vững vàng, ý chí quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ, việc xây dựng một tập thể đoàn kết, đồng thuận cao, chung sức, đồng lòng thực hiện một mục tiêu chung được tàu luôn chú trọng.
"Tàu ngầm là một khối thống nhất, do vậy từ thủ trưởng cấp trên đến cán bộ tàu, đến từng tùy thủ phải luôn đoàn kết và đoàn kết một cách đặc biệt để không có một vị trí nào có lỗi. Bởi vì có lỗi thì sẽ gây ra một hậu quả hết sức nghiêm trọng, sẽ là một thảm họa. Với đặc thù của tàu ngầm, do tính chất yêu cầu nhiệm vụ các thủy thủ trong từng khoang, từng kíp phải thật sự có được tinh thần đoàn kết, tinh thần kỷ luật ở trình độ cao - kỷ luật đặc biệt; tuân thủ một cách đồng bộ để đảm bảo tính thống nhất và trên hết là để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và đồng đội của mình. Bởi vì nếu chỉ 1 cá nhân, một mắt xích vô tổ chức, vô kỉ luật sẽ đẫn đến những sai lầm thảm họa không có cơ hội sửa sai" - Trung tá Nguyễn Văn Thuân nhấn mạnh.
Vùng 4 Hải quân – lực lượng nòng cốt bảo vệ quần đảo Trường Sa, vùng biển được phân công và đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ Cam Ranh, 5 năm qua, phong trào thi đua quyết thắng đã phát triển cả bề rộng và chiều sâu, thực sự trở thành động lực to lớn, động viên toàn thể cán bộ, chiến sĩ toàn Vùng, đặc biệt là những đơn vị ở quần đảo Trường Sa luôn đoàn kết một lòng nỗ lực, cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.
Biên đội tàu Lữ đoàn 162 Vùng 4 huấn luyện đội hình trên biển
Chuẩn đô đốc Ngô Văn Thuân, Chính ủy Vùng 4 Hải quân cho biết: Phong trào thi đua quyết thắng đã xây dựng động cơ trách nhiệm và ý chí quyết tâm, tinh thần vượt mọi gian khó, hiểm nguy để mọi cán bộ chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phong trào thi đua còn làm tốt công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng, để xây dựng cho mỗi cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, tinh thần trách nhiệm tốt, có lòng trung thành vô hạn với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân; trong bất luận hoàn cảnh nào cũng sẵn sàng nhận nhiệm vụ, sẵn sàng chiến đấu hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Với đặc thù quản lý, bảo vệ vùng biển, đảo rộng lớn, phức tạp, trong đó có khu vực trọng điểm với các cụm kinh tế - khoa học - dịch vụ lớn của đất nước. Vì thế, quá trình thực hiện nhiệm vụ, Vùng 2 Hải quân gặp không ít khó khăn, nhất là trong bối cảnh tình hình an ninh trên biển luôn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, hoạt động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền của tàu thuyền nước ngoài; tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại có chiều hướng gia tăng. Các đơn vị của Vùng đóng quân phân tán, quản lý nhiều tàu, nhà giàn, đài, trạm xa đất liền, hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, phải đối mặt với nhiều tình huống phức tạp, nguy hiểm.
Theo Đại tá Trần Mạnh Chiến, Chính ủy Vùng 2 Hải quân, trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện phong trào Thi đua Quyết thắng, Vùng đã phát huy sức mạnh tổng hợp bằng nhiều hình thức. Theo đó, các đơn vị tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng, trọng tâm là các chi bộ tàu, đảo, đài, trạm, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức quần chúng và thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở…
"Với những biện pháp, mô hình, cách làm hay, sáng tạo, phong trào thi đua đã góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả toàn diện trên tất cả các mặt công tác trong từng hoạt động của cơ quan, đơn vị, qua đó bồi đắp cho cán bộ, chiến sĩ lòng yêu nước có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức cách mạng trong sáng, niềm tin chiến thắng không dao động trước khó khăn, thử thách hiểm nguy. Phong trào thi đua quyết thắng đã trở thành động lực, tạo niềm tin. Qua đó, mỗi cán bộ chiến sĩ thấy được vinh dự tự hào và trách nhiệm của mình để trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió, cống hiến hết mình cho sự nghiệp bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc" - Đại tá Trần Mạnh Chiến cho biết.
Trung tướng Nguyễn Văn Bổng (giữa), Chính ủy Hải quân thăm hỏi người dân Quảng Ninh trong bão số 3
Những năm gần đây, mặc dù tình hình trên biển có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, song càng trong khó khăn, gian khổ, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” càng được tôi luyện, tỏa sáng và phát huy. Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Chính ủy Quân chủng Hải quân khẳng định: "Phong trào thi đua Quyết thắng đã tạo thành phong trào hành động cách mạng phát triển sôi nổi, rộng khắp, có sức lan tỏa, thực sự là động lực thúc đẩy mọi tổ chức, mọi lực lượng trong Quân chủng năng động, sáng tạo, vươn lên hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc, như huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; trực chốt giữ bảo vệ vững chắc chủ quyền trên các vùng biển đảo; bảo vệ các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí, hoạt động kinh tế biển; phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển...
Năm năm qua, phong trào thi đua Quyết thắng đã được đẩy mạnh trên tất cả các lĩnh vực nhưng trọng tâm vào xây dựng bản lĩnh, ý chí, nghị lực, khát vọng để trong bất luận hoàn cảnh nào, khó khăn, gian khổ bao nhiêu thì cán bộ chiến sỹ cũng vượt qua để sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; hăng say thực hiện các nhiệm vụ lớn mà Đảng, Nhà nước giao phó. Thông qua Đại hội thi đua Quyết thắng lần này, Quân chủng Hải quân tổng kết lại, nhìn lại qua 5 năm thực hiện để từ đó chúng ta rút ra mô hình hay, sáng tạo, tiếp tục thực hiện trong giai đoạn mới".
Thu Lan/VOV1
Nguồn VOV : https://vov.vn/quan-su-quoc-phong/quan-chung-hai-quan-xay-dung-y-chi-khat-vong-qua-phong-trao-thi-dua-quyet-thang-post1123208.vov