Quân đội Nga tạo ra bước ngoặt chiến trường nhờ hệ thống Starlink

Quân đội Nga tạo ra bước ngoặt chiến trường nhờ hệ thống Starlink
5 giờ trướcBài gốc
Tờ Washington Post (WP) cho biết, các binh sĩ Nga đã có được khả năng phối hợp hành động cao hơn nhờ việc sử dụng hệ thống liên lạc internet vệ tinh Starlink theo cách "dùng lậu".
Thiết bị liên lạc vệ tinh cho phép quân Nga dễ dàng kết nối, trao đổi thông tin để cải thiện khả năng phối hợp trong việc thực hiện các cuộc tấn công, điều khiển nhiều máy bay không người lái và chỉnh hỏa lực pháo binh hiệu quả hơn.
Ấn phẩm WP viết rõ, thị trường chợ đen buôn bán thiết bị Starlink đang nở rộ, chính điều này đã tạo điều kiện cho việc cung cấp linh kiện cho người Nga để sử dụng trên mặt trận.
Một đại diện Lực lượng vũ trang Ukraine giấu tên cho biết, hệ thống liên lạc internet vệ tinh đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng giúp Nga đạt được thành công gần đây trên chiến trường Donbass.
Tờ WP lưu ý rằng hàng trăm nghìn thiết bị đầu cuối Starlink đã trở thành nền tảng của hệ thống liên lạc trong Quân đội Ukraine và mang lại cho họ lợi thế công nghệ đáng kể so với Nga, khi Moskva chiếm ưu thế lớn về vũ khí cũng như nhân lực.
Nhưng giờ đây, Nga đã tìm ra cách cải thiện khả năng phối hợp giữa các lực lượng của mình cũng như độ chính xác của hỏa lực, có 6 binh sĩ và sĩ quan Ukraine từ những đơn vị khác nhau đang chiến đấu ở khu vực Donetsk đã nói với phóng viên tờ WP về điều này.
Trên chiến trường Ukraine, mạng Starlink đã cung cấp quyền truy cập Internet đáng tin cậy ở mọi khu vực tiền tuyến và trợ giúp binh sĩ Kyiv đạt được những ưu thế đáng kể so với quân Nga.
Starlink giúp các chỉ huy Ukraine quan sát chiến trường trong thời gian thực thông qua UAV để điều chỉnh hỏa lực và xác định vị trí mà kẻ địch dễ bị tổn thương nhất, trong khi đó quân Nga chủ yếu dựa vào liên lạc vô tuyến kiểu cũ, nhưng bây giờ họ cũng đã có Starlink.
“Họ đơn giản là đông hơn chúng tôi”, một sĩ quan Lữ đoàn cơ giới số 72 đã tham gia bảo vệ thị trấn Ugledar từ năm 2022 nói với tờ WP và nhận xét việc quân Nga sử dụng Starlink sẽ cung cấp lợi thế bổ sung, bên cạnh sự vượt trội về nhân lực cũng như vũ khí.
Starlinks đã lác đác được phát hiện trên các vị trí đóng quân của Nga trong khoảng một năm nay, nhưng chỉ trong vài tháng gần đây mới cho thấy rõ tác dụng, đặc biệt đáng chú ý là tại cuộc tiến công theo hướng Pokrovsk.
Sĩ quan chỉ huy có biệt danh Yevhen - người chịu trách nhiệm chỉ huy trung đội điều khiển máy bay không người lái của Lữ đoàn cơ giới số 93 nói với tờ WP một nhận xét quan trọng:
“Trước đây quân Nga không thể kiểm soát một số hoạt động đối với pháo binh hay bộ binh của họ nhưng bây giờ điều đó đã thay đổi và trong tương lai, binh sĩ Moskva sẽ nâng cao thêm kỹ năng của họ".
Cần nhấn mạnh, các công ty hoặc cá nhân Nga bị cấm tiếp cận thiết bị Starlink do hiệu lực từ lệnh cấm vận của Mỹ, nhưng vẫn có một thị trường phục vụ các yêu cầu từ quân đội và người dân nước này.
Các phóng viên của tờ Washington Post đã kiểm tra 4 trong số nhiều trang web cung cấp dịch vụ bán hàng trực tiếp cho Quân đội Nga và ghi nhận hầu hết thiết bị Starlink được bán thông qua Telegram, giao dịch chủ yếu diễn ra tại khu vực gần Moskva.
Một trong những cuộc trò chuyện thông báo có khả năng cung cấp thiết bị và kết nối chỉ với 1.000 USD, dịch vụ là miễn phí. Khách hàng sẽ nhận được khuyến nghị về cách tránh bị chặn cũng như đoạn video trong đó những người lính đã sử dụng mạng vệ tinh chia sẻ kinh nghiệm.
Theo ghi nhận của tờ WP, để kích hoạt thiết bị Starlink, người dùng cần có số điện thoại, thư điện tử và tài khoản ngân hàng ở nước ngoài để thanh toán phí sử dụng dịch vụ hàng tháng.
Các công ty Nga đã rất tích cực tìm kiếm những người có thể "mượn" dữ liệu. Theo tiết lộ qua cuộc nói chuyện trên Telegram thì việc mua và đăng ký thiết bị Starlink ở nước ngoài không khó, khi sản phẩm chủ yếu được sản xuất ở châu Âu và giao qua cửa ngõ UAE.
Một người dùng đưa ra cảnh báo không kích hoạt thiết bị Starlink trên đất Nga. Một nhà cung cấp khác cho biết sản phẩm được mua ở EU có thể bị chặn 90 ngày sau khi kích hoạt. Nhưng có một lối thoát đó là đăng ký bằng dữ liệu tiếng Ukraine.
Vào tháng 5 năm nay, có thông tin cho biết công ty SpaceX của Mỹ đang dành nguồn lực đáng kể để chống lại những cố gắng của Nga nhằm gây nhiễu hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink.
Bên cạnh đó, người đứng đầu Cục Chính sách Vũ trụ của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc đã tìm ra cách ngăn chặn việc Quân đội Nga sử dụng trái phép thiết bị internet vệ tinh Starlink.
Ông John Plumb - Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về Chính sách Vũ trụ cho biết: “Washington đang tích cực hợp tác với chính phủ Ukraine và công ty SpaceX để chống lại việc Nga sử dụng trái phép thiết bị Starlink”.
Mặc dù vậy, ông Plumb tin rằng Nga đang cố gắng phá vỡ những hạn chế này: “Đây sẽ tiếp tục là một vấn đề, nhưng tôi nghĩ chúng tôi đã giải quyết được và tìm ra giải pháp tốt đối với cả Starlink cũng như Ukraine”.
Mặc dù vậy ông Plumb từ chối nêu chi tiết về chiến thuật, phương pháp hoặc thủ tục nào đang được sử dụng để chống lại việc Quân đội Nga tiếp tục "dùng lậu" hệ thống Stralink.
Điều này dẫn tới lo ngại Lầu Năm Góc và SpaceX đang bất lực trong việc ngăn cản binh sĩ Nga dùng thiết bị đầu cuối liên lạc vệ tinh, trái ngược hoàn toàn với những gì mà họ cam kết thực hiện.
Việt Dũng
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/quan-doi-nga-tao-ra-buoc-ngoat-chien-truong-nho-he-thong-starlink-post592678.antd