Quân đội Thái Lan lên kế hoạch rút binh sĩ khỏi khu vực miền Nam

Quân đội Thái Lan lên kế hoạch rút binh sĩ khỏi khu vực miền Nam
3 giờ trướcBài gốc
Binh sĩ Thái Lan tuần tra tại tỉnh Narathiwat, miền nam Thái Lan. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Bộ Nội vụ và ISOC gần đây đã ký Bản ghi nhớ (MoU) để tổ chức đào tạo chung cho lực lượng tình nguyện.
Bộ trưởng Nội vụ Anutin Charnvirakul cho biết Bản ghi nhớ nhấn mạnh sự hợp tác giữa Bộ Nội vụ và ISOC trong việc đào tạo cho lực lượng tình nguyện, nhằm giảm bớt khối lượng công việc của quân đội, đồng thời giúp đảm bảo an ninh trật tự bắt đầu từ năm 2027. Ông Anutin nhấn mạnh những tình nguyện viên này đến từ các cộng đồng địa phương và quen thuộc với người dân địa phương. Ông lưu ý rằng các tình nguyện viên đã có một số kỹ năng nhất định, nhưng họ cần được huấn luyện thêm các kỹ năng về đảm bảo an ninh và duy trì trật tự công cộng.
Trong khi đó, Tư lệnh Lục quân Hoàng gia Thái Lan, Tướng Charoenchai Hinthao cho hay các hoạt động đảm bảo an ninh ở các tỉnh biên giới phía Nam là nỗ lực chung giữa thường dân, cảnh sát và quân đội theo khuôn khổ ISOC.
ISOC có kế hoạch chuyển giao quyền kiểm soát khu vực này cho Sở Quản lý tỉnh, các tình nguyện viên và cảnh sát vào năm 2027, tuy nhiên nếu tình hình an ninh không được cải thiện, Chính phủ Thái Lan sẽ xem xét các kế hoạch tiếp theo.
Tướng Charoenchai nhấn mạnh các tình nguyện viên đã có nền tảng vững chắc, song cần có sự đào tạo chung để đảm bảo công tác phối hợp tốt hơn.
Trước đó, theo thông báo trên Công báo Hoàng gia do Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra ký ngày 25/9, việc thực thi Đạo luật An ninh nội bộ sẽ được gia hạn tại 19 quận thuộc 4 tỉnh phía Nam nước này gồm Narathiwat, Pattani, Yala và Songkhla từ ngày 1/10/2024 đến ngày 30/9/2025.
Huy Tiến (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/quan-su/quan-doi-thai-lan-len-ke-hoach-rut-binh-si-khoi-khu-vuc-mien-nam-20241002142850747.htm