Quán sữa ngũ vị, uống tới đâu đậm đà tới đó, khách mua tấp nập

Quán sữa ngũ vị, uống tới đâu đậm đà tới đó, khách mua tấp nập
8 giờ trướcBài gốc
Ở tuổi 71, bà Liên vẫn tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết, chế ra nhiều loại sữa độc đáo khiến giới trẻ phải tìm đến thưởng thức cho bằng được. Bà là chủ một quán sữa hạt nhỏ nằm ở Quận 11, TP.HCM.
Khách đến tấp nập
Ngay từ sáng sớm, quán sữa hạt của bà Liên đã tấp nập khách từ trẻ đến lớn. Tại đây, bà Liên bán hàng chục loại sữa hạt như: đậu nành, đậu xanh, đậu phộng, mè đen, bắp hạt sen, khoai môn, gạo lứt…
“Trước đây chỉ có vài vị nhưng về sau tôi nghiên cứu ra thêm, tính tổng cộng cũng gần 15 món. Nhờ thế quán mới thu hút khách hơn, có nhiều hương vị cho họ thay đổi…”, bà Liên cho hay.
Quán bà Liên đông khách từ sáng sớm
Tất cả các món sữa ngũ cốc đều được quậy lên hòa với đá lạnh giúp người uống vừa cảm thấy ngọt mát vừa thấy đỡ ngán. Mỗi ly sữa không chỉ là sản phẩm, mà còn chứa đựng tình yêu và tâm huyết của bà dành cho khách hàng.
Bà Liên hiện bán 15 loại thức uống
Tại quán bà Liên có một thức uống khá đặc biệt được gọi là sữa ngũ vị, “uống tới đâu nghe đậm đà tới đó”. Bà Liên giải thích: “Có nhiều khách đến muốn uống nhiều vị cùng một lúc, nhưng không thể nào họ lại dùng 5 chai khác nhau. Thế nên để tiết kiệm và đảm bảo yêu cầu của khách tôi đã sáng chế ra sữa ngũ vị”.
“Trong thức uống này có 5 loại ngũ cốc như: đậu nành, đậu xanh, đậu phộng, mè đen, khoai môn trộn vào nhau để người uống thẩm thấu được vị tổng hợp đặc biệt. Tuy nhiên, khi thưởng thức thì khách không nên khuấy lên hay trộn đều mà phải giữ nguyên cốc để uống. Khi đó hương vị của sữa ngũ vị mới đúng là ngũ vị”, bà Liên nói thêm.
Quán sữa bà Liên bán từ sáng sớm đến chiều, thời điểm đông nhất là khoảng từ 8 giờ đến 10 giờ. Bà cũng đã đầu tư vào máy móc, thiết bị máy dán nắp để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Đồng thời tìm hiểu về công nghệ đặt hàng trên điện thoại, học cách sử dụng thẻ ngân hàng, chuyển khoản qua điện thoại...
Bà Liên bộc bạch: "Thời gian đầu tôi gặp khó khăn khi tìm hiểu công nghệ, máy móc nhưng nhờ sự hướng dẫn của người thân rồi học theo, từ từ quen dân".
Đa dạng loại sữa hạt
Bà Liên cho biết: “Mỗi ngày quán tôi bán hàng trăm ly sữa tại chỗ, ngoài ra còn không đếm hết cả số chai mà khách mua mang về nữa. Có một số loại sữa hạt bán hết trong ngày nhưng khách vẫn đến hỏi mua, trong khi tôi không còn sức để làm thêm. Nhiều khi hết hàng mà tôi không xay kịp để bán”.
Nguyễn Anh Thư (ngụ tại Quận 10, TP.HCM), cũng ghé đến quán cô Liên thưởng thức sữa ngũ vị. “Mỗi tầng đều có hương vị riêng, hút đến đâu là cảm nhận vị hạt đến đó. Song, vị mè đen được mình cảm nhận rõ rệt nhất. Sữa hạt cô Liên bán không quá ngọt, sánh mịn, vẫn giữ được độ thơm đặc trưng của từng loại hạt”, Thư cho hay.
Anh Thư (bên trái) thưởng thức sữa hạt ngũ vị
Còn chú Nguyễn Hoài Nhân (67 tuổi, ngụ tại Q.11, TP.HCM). cũng thường xuyên ghé đến quán sữa ngũ vị của cô Liên. “Tôi uống cũng chục năm rồi. Tôi thấy sữa ở đây đậm vị, thơm ngon”, chú Nhân nói.
Bí quyết là gì?
Bà Liên (tên thật là Dương Thị Thu Lan, 71 tuổi), mở mở bán quán sữa từ năm 1997, tính đến nay đã hơn 2 thập kỷ. Bà Liên luôn cố gắng tìm cách để duy trì nghề truyền thống của gia đình.
Bà Liên (tên thật là Dương Thị Thu Lan, 71 tuổi)
Cùng với bà Liên duy trì và phát triển quầy sữa mấy chục năm nay là người chồng – người phụ bà những khâu chuẩn bị, xay đậu, lấy hàng phía sau. “Trước đây tôi bán rau cải ở chợ, sau này lấy chồng (tên Kim – PV) làm nghề xay đậu nành. Để duy trì truyền thống thì tôi quyết định mở sạp sữa nhỏ (lấy tên là Kim Liên – PV) rồi phát triển cho đến bây giờ”, bà Liên kể lại.
Mỗi ngày quán bà Kim Liên xay khoảng vài kg cho một loại ngũ cốc. Ngũ cốc để xay bán ở đây hoàn toàn được mua nguyên liệu sống về làm tại nhà.
Về công đoạn làm nên các loại sữa ngũ cốc bà Kim Liên cho hay: “Nguyên liệu được mua ngày nào xay bán ngày đó. Trước đây thì chồng tôi dậy xay từ 1 - 2 giờ sáng nhưng giờ già rồi không có người phụ nên chuyển qua xay buổi chiều rồi ướp để sáng hôm sau tôi ra bán”.
Cũng theo bà Liên để làm sữa hạt ngon thì phải làm đặc không pha nước nhiều. “Trước khi xay, đậu phộng rang lên, còn khoai, bắp hay đậu xanh thì đem đi hấp thì thành phẩm mới giữ được độ thơm, ngọt. Không thêm nước nhiều tránh thành phẩm bị lỏng. Sau khi sữa nguội mới ướp lạnh rồi mới đưa vào tủ lạnh…”, bá Liên chia sẻ.
Sữa hạt thơm ngon, sánh mịn. Quán sữa hạt cô Liên tại địa chỉ 478 Tân Phước, Q.11, TP.HCM.
Hà Sang
Nguồn Du lịch TP.HCM : https://tcdulichtphcm.vn/an-gi/quan-sua-ngu-vi-uong-toi-dau-dam-da-toi-do-khach-mua-tap-nap-c12a84305.html