Quan tâm tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ

Quan tâm tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ
6 giờ trướcBài gốc
Ban Chỉ huy quân sự thị xã Mỹ Hào rà soát doanh nghiệp trong việc phối hợp thực hiện giải quyết việc làmcho bộ đội xuất ngũ
Anh Bùi Văn Tân, ở xã Lệ Xá (Tiên Lữ) là quân nhân xuất ngũ năm 2020. Khi về địa phương, anh được cơ quan chức năng, cán bộ địa phương và gia đình tư vấn học nghề sửa chữa ô tô. Khi có nghề trong tay, anh được tiếp nhận vào làm việc tại Công ty TNHH ô tô Hiền Dương (thành phố Hưng Yên) với mức thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng. Anh Tân cho biết: Bản thân tôi trước đây thích học nghề sửa chữa ô tô nên khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự (NVQS), tôi đã theo học nghề này và thích nghi ngay với công việc khi được tiếp nhận vào làm việc. Đến nay, nhờ có tay nghề vững, tôi đã có một công việc ổn định, có thu nhập thường xuyên, được công ty thực hiện đầy đủ các chế độ đối với người lao động. Cũng là bộ đội xuất ngũ nhưng anh Nguyễn Văn Thắng ở xã Liêu Xá (Yên Mỹ) lại tìm hướng xuất khẩu lao động. Anh Thắng chia sẻ: Sau khi xuất ngũ năm 2023, tôi được cấp thẻ học nghề miễn phí theo quy định của Nhà nước. Sau khi hoàn thành lớp sĩ quan dự bị tại Trung đoàn 126, tôi quyết định làm thủ tục đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Trong quá trình thực hiện các thủ tục để xuất khẩu lao động, tôi được Ban Chỉ huy quân sự huyện, chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giới thiệu với đơn vị xuất khẩu lao động có uy tín nên tôi và gia đình thấy an tâm, tin tưởng. Hiện nay, nhu cầu lao động của các nước phát triển là rất lớn, mức thu nhập cao nên tôi hy vọng sẽ có công việc tốt khi thực hiện xuất khẩu lao động để có một khoản tiền sau khi kết thúc hợp đồng.
Theo thống kê của ngành chức năng, mỗi năm tỉnh có từ 1.600 đến 1.700 thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về tư vấn, đào tạo, giới thiệu việc làm, giúp thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân trở về địa phương sớm có việc làm, thu nhập ổn định cuộc sống, thời gian qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cùng với các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ. Nhờ các ưu đãi của Nhà nước đã đem đến nhiều cơ hội việc làm cho bộ đội xuất ngũ, góp phần củng cố niềm tin cho lực lượng thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trung tá Trương Văn Quang, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự thị xã Mỹ Hào cho biết: Công tác giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ là một trong những chủ trương, chính sách xã hội lớn của Đảng, Nhà nước, nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, góp phần thực hiện chính sách hậu phương quân đội, phát triển đời sống kinh tế cho bộ đội xuất ngũ, là biện pháp xây dựng lực lượng dự bị động viên hùng hậu, sẵn sàng cho mọi tình huống chiến lược. Để tạo việc làm cho quân nhân xuất ngũ, hằng năm vào dịp thị xã tổ chức đón, gặp mặt quân nhân hoàn thành nghĩa vụ xuất ngũ trở về địa phương, Ban Chỉ quy quân sự thị xã đều liên hệ với các đơn vị trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lao động và các trung tâm tuyển sinh giúp quân nhân xuất ngũ được tìm hiểu thông tin về ngành, nghề tuyển sinh, vị trí việc làm, tư vấn, hướng dẫn đăng ký tham gia phỏng vấn tại các công ty; các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho quân nhân sau khi xuất ngũ trở về địa phương, tạo điều kiện cho quân nhân xuất ngũ được tiếp cận với các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở đào tạo nghề để tìm hiểu về nhu cầu nghề nghiệp, việc làm.
Bộ đội xuất ngũ làm việc tại Công ty TNHH ô tô Hiền Dương (thành phố Hưng Yên)
Đối với xã Liêu Xá (Yên Mỹ) mỗi năm đón từ 16 đến 18 thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Thực hiện chính sách hậu phương quân đội, UBND xã triển khai những giải pháp thiết thực, cụ thể, chủ động định hướng giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ thông qua học nghề và tìm việc làm. Với lợi thế có nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn, lãnh đạo xã thường xuyên trao đổi, giữ mối liên hệ với doanh nghiệp về nhu cầu tuyển dụng lao động để chủ động giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ. Trong 3 năm qua, xã làm các thủ tục giới thiệu cho gần 20 bộ đội xuất ngũ vào làm việc tại Công ty TNHH Akebono Brake Astra Việt Nam (Khu Công nghiệp Thăng Long II).
Có thể khẳng định, quân nhân xuất ngũ là nguồn nhân lực trẻ, có ý thức tổ chức kỷ luật, sức khỏe tốt có thể đáp ứng được yêu cầu của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Để tăng cường hơn nữa công tác giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ, thời gian tới, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp; phối hợp với doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động để tìm "đầu ra" giúp quân nhân xuất ngũ được tuyển dụng, có việc làm ổn định. Ban Chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, chính quyền các địa phương trong việc rà soát, nắm bắt số lượng quân nhân xuất ngũ hằng năm để tham mưu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm phù hợp, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương.
Hoàng Bền
Nguồn Hưng Yên : http://baohungyen.vn/quan-tam-tao-viec-lam-cho-bo-doi-xuat-ngu-3175735.html