Quận Thanh Xuân sẽ cưỡng chế thu hồi gần 2.500m2 đất mở rộng phố Nguyễn Tuân

Quận Thanh Xuân sẽ cưỡng chế thu hồi gần 2.500m2 đất mở rộng phố Nguyễn Tuân
3 giờ trướcBài gốc
Dự án được phê duyệt vào năm 2018, tổng mức đầu tư khoảng 400 tỉ đồng với mục tiêu giúp giảm tải ùn tắc giao thông, đem lại cảnh quan đô thị cũng như tạo đà phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận Thanh Xuân. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn quận Thanh Xuân.
Đường Nguyễn Tuân kết nối hai trục giao thông trọng điểm. Điểm đầu tại nút giao đường Nguyễn Trãi, điểm cuối đến ngõ 162 Nguyễn Tuân, dài 720m, được mở rộng trên cơ sở đường hiện có. Tuyến đường khi hoàn thành sẽ có mặt cắt ngang 21m, gồm phần lòng đường rộng 15m và hai bên lề rộng 3m.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân, vướng mắc lớn nhất đối với dự án này là đơn giá đền bù chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Một số trường hợp chỉ sử dụng đất có nguồn gốc là đất lưu không, đất nông nghiệp, đất giao thông,… Đối với trường hợp này, theo quy định của Nhà nước, không được đền bù về đất.
Tuy nhiên, để giảm bớt khó khăn cho người dân, UBND có đề xuất lên Thành phố, đối với trường hợp sử dụng đất như vậy, trong trường hợp người dân sử dụng đất chuyển đổi trước năm 1993 thì được hỗ trợ 30% theo giá đất ở, còn đối với trường hợp từ năm 1993 - 2004, hỗ trợ 20%.
Đường Nguyễn Tuân là tuyến đường quan trọng kết nối hai trục hướng tâm là Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương. Mặt đường nhỏ hẹp, nhiều năm chưa được mở rộng khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Hồng Thắng cho biết, xác định công tác GPMB là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Đảng bộ, chính quyền, hệ thống chính trị, là việc không hề dễ dàng.
Trong thời gian qua, bằng công tác dân vận kiên trì, linh hoạt trong công tác tuyên truyền, vận động, các tổ công tác của phường Thanh Xuân Trung đã đến từng gia đình, gặp gỡ trực tiếp để tuyên truyền, vận động; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe kiến nghị của các hộ gia đình, đề xuất hướng giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân.
"Để kịp thời động viên, hỗ trợ đối với các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã bàn giao mặt bằng, phường Thanh Xuân Trung đã hỗ trợ mỗi hộ 5 triệu đồng từ Quỹ vận động của phường. Đồng thời, phường cùng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận hỗ trợ xe ô tô; và thành lập tổ công tác gồm lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng thanh niên để hỗ trợ di chuyển đồ đạc cho các hộ dân", Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung Nguyễn Mạnh Đạt thông tin.
Trước đó, UBND quận Thanh Xuân đã ban hành Quyết định số 2527/QĐ-UBND về phê duyệt phương án tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với trường hợp không chấp hành bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án mở rộng theo quy hoạch tuyến phố Nguyễn Tuân.
Theo báo cáo của các lực lượng chức năng, tính đến 11h00 ngày 12/10/2024, chỉ còn 34/160 hộ gia đình chưa đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, mở rộng theo quy hoạch tuyến phố Nguyễn Tuân.
Theo quyết định, dự kiến thời gian cưỡng chế thu hồi đất là hai ngày 14-15/10. Quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp thuận bàn giao mặt bằng. Sau khi có mặt bằng sẽ tiến hành thi công mở rộng đường trong khoảng 2 năm.
Minh Phương
Nguồn LĐTĐ : https://laodongthudo.vn/quan-thanh-xuan-se-cuong-che-thu-hoi-gan-2500m2-dat-mo-rong-pho-nguyen-tuan-179048.html