Quảng Bình cưỡng chế, giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam

Quảng Bình cưỡng chế, giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam
3 giờ trướcBài gốc
Huyện Lệ Thủy đã bàn giao 31,77km mặt bằng (đạt 99,45%); diện tích còn lại chưa được bàn giao là 175m (0,55%). (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)
Để kịp tiến độ triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đề nghị Ủy ban Nhân dân huyện Lệ Thủy ban hành ngay các quyết định cưỡng chế và xây dựng phương án bảo vệ thi công đối với các trường hợp không đồng ý với chính sách bồi thường.
Bên cạnh đó, đối với các trường hợp đã có quyết định cưỡng chế, huyện phải tiến hành cưỡng chế khi thời gian vận động đã hết. Đồng thời, thực hiện việc áp dụng đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng theo chính sách hiện hành; các tổ công tác, Ban Quản lý Dự án và nhà thầu phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và những vấn đề phát sinh, không để ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.
Theo báo cáo, đến ngày 30/9, tại tỉnh Quảng Bình có 5 huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành giải phòng mặt bằng và bàn giao 100% mặt bằng sạch để triển khai thi công Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Riêng huyện Lệ Thủy đã bàn giao 31,77km mặt bằng (đạt 99,45%); diện tích còn lại chưa được bàn giao là 175m (0,55%); trong đó, xã Trường Thủy 105m, xã Phú Thủy 25m và thị trấn Nông trường Lệ Ninh 45m.
Theo đại diện Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện vẫn còn một số vướng mắc liên quan đến bảng giá đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; việc ban hành quyết định thu hồi đất các công trình, dự án chưa thực hiện được.
Để tháo gỡ khó khăn trên, huyện Lệ Thủy kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan sớm điều chỉnh Bảng giá đất đối với vị trí, khu vực, tuyến đường đã có định giá đất cụ thể để làm cơ sở thực hiện; tham mưu ban hành quy định chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo Luật Đất đai năm 2024; quy định đơn giá công trình, cây trồng, vật nuôi... làm căn cứ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.
Trước đó, trong hai ngày 17-18/9, Ủy ban Nhân dân huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) cũng đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất 3 hộ dân trên địa bàn xã Phú Thủy để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua tỉnh Quảng Bình.
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình có 3 dự án thành phần, với chiều dài 126,43km, đi qua 6 huyện, thị xã, thành phố và 35 xã, phường.
Để thực hiện dự án này, có khoảng 3.772 hộ gia đình ở tỉnh Quảng Bình bị ảnh hưởng; trong đó, có 551 hộ thuộc diện tái định cư.
Có khoảng 4.642 ngôi mộ bị ảnh hưởng; trong đó, có gần 4.000 ngôi mộ phải di dời đến vị trí mới. Nhiều công trình, hạ tầng kỹ thuật cũng bị ảnh hưởng và phải di dời./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/quang-binh-cuong-che-giai-phong-mat-bang-du-an-duong-bo-cao-toc-bac-nam-post980853.vnp