Quảng Bình - Hà Tĩnh: Mưa lũ chia cắt hơn ngàn hộ dân, 1 học sinh bị cuốn trôi

Quảng Bình - Hà Tĩnh: Mưa lũ chia cắt hơn ngàn hộ dân, 1 học sinh bị cuốn trôi
2 giờ trướcBài gốc
Mưa lũ khiến tuyến đường vào đồng bào Rục ở xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa bị ngập sâu
Chiều 23-9, ông Đinh Văn Giáo - Chủ tịch UBND xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình - cho biết mưa lớn kéo dài đã gây ngập sâu và chia cắt hoàn toàn tuyến đường vào ba thôn người Rục.
Theo đó, mưa lớn nhiều ngày qua khiến tuyến đường vào 3 bản: Ón, Yên Hợp, Mò O - Ồ Ồ bị ngập, chia cắt 215 hộ với 867 khẩu của đồng bào Rục tại xã Thượng Hóa.
Tuyến đường huyết mạch dẫn vào 3 bản nói trên đã bị nước lũ dâng cao ở khu vực Hung Trâu, với đoạn ngập kéo dài khoảng 500m và mực nước sâu lên đến 2m. Đây là tuyến đường duy nhất giúp người dân các bản của đồng bào Rục kết nối với bên ngoài, vì vậy khi bị ngập, toàn bộ hoạt động di chuyển phải đi lại bằng thuyền.
Theo ông Giáo, việc liên lạc, vận chuyển, trao đổi thực phẩm của người dân chuyển sang sử dụng thuyền. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, chính quyền đã hạn chế người dân qua lại vị trí này, chỉ di chuyển những trường hợp khẩn cấp như đau ốm, công việc cấp bách.
Trên địa bàn xã Thượng Hóa hiện vẫn đang xảy ra mưa lớn, chính quyền địa phương đang tiếp tục theo dõi tình hình ngập lụt, đưa ra những phương án phù hợp nhằm đảm bảo việc di chuyển của người dân.
Một học sinh tử vong do đuối nước
Trong khi đó, khoảng 19 giờ ngày 22-9, cháu N.Đ.B.T (11 tuổi, ngụ tại thôn Tân Lộc, xã Sơn Lộc, huyện Bố Trạch) - Học sinh Trường Tiểu học và THCS Sơn Lộc, khi đang đi qua ngầm tràn trước nhà không may rơi xuống khe nước bị nước cuốn mất tích.
Đến khoảng 2 giờ sáng ngày 23-9, thi thể cháu T. được tìm thấy, cách vị trí gặp nạn khoảng 45 mét.
Hà Tĩnh: "Ốc đảo" Hồng Lam ngập sâu trong nước lũ
Chiều 23-9, tin từ UBND huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, cho biết mưa lớn kéo dài từ đêm 22-9 đến sáng 23-9 cùng với việc mực nước trên sông Lam hiện tại đã vượt mức báo động 1, dự báo mực nước sẽ tiếp tục tăng khi lũ trên thượng nguồn sông La, sông Cả đang tăng khiến nhiều địa bàn trên huyện này bị ngập sâu.
Lãnh đạo huyện Nghi Xuân hỗ trợ mì tôm và nước uống cho người dân ở "ốc đảo" Hồng Lam
Nước sông Lam dâng cao khiến nhiều hộ dân tại "ốc đảo" Hồng Lam, xã Xuân Giang bị ngập từ 03 - 0,5m.
Ngoài ra, mưa lớn kéo dài đã tiếp tục gây sạt lở tại tuyến đê Hội Thống (xã Xuân Hội) sâu vào bờ 3m với chiều dài 80m; ngập lụt đường gây chia cắt khu vực trang trại tại thôn Hồng Mỹ (xã Xuân Mỹ) và làm vỡ bờ 2 hồ nuôi tôm (xã Xuân Phổ) với diện tích gần 1,5 ha.
Sạt lở nặng tại tuyến đê Hội Thống
Theo số liệu của UBND huyện Nghi Xuân, mưa lớn cũng đã gây ngập sâu từ 0,3 – 0,5 m một số tuyến đường trục thôn, xã ở các xã: Xuân Lam, Xuân Hồng, Xuân Hải, Xuân Viên, Xuân Giang bị ngập ảnh hưởng việc đi lại. Toàn huyện có 17 điểm trường học bị ngập trung bình từ 20-40cm.
Nước lũ trên sông Lam lên nhanh khiến "ốc đảo" Hồng Lam bị ngập sâu
Hiện mực nước tại sông Lam tiếp tục dâng cao, các khu vực chưa có đê bảo vệ gồm các xã: Xuân Lam, Xuân Hồng, Xuân Giang có nguy cơ cao bị ngập lụt, chia cắt trong thời gian tới. Tuyến QL 1 qua xã Xuân Lam, Xuân Hồng mực nước đã xấp xỉ mặt đường (cách 30-40cm), có nguy cơ ngập cục bộ.
Lãnh đạo huyện Nghi Xuân đã đi kiểm tra tình hình ngập lụt tại các địa phương và động viên bà con những vùng bị ngập nước. Lãnh đạo huyện đã tạm thời hỗ trợ 50 hộ dân bị ngập lụt nặng ở thôn Hồng Lam (Xuân Giang) các nhu yếu phẩm cần thiết như: nước uống, mì tôm...
Hoàng Phúc- Vĩnh Gia
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/quang-binh-ha-tinh-mua-lu-chia-cat-hon-ngan-ho-dan-1-hoc-sinh-bi-cuon-troi-196240923160315122.htm