Quảng Nam: Di dời 11 hộ dân vùng sạt lở đến nơi an toàn

Quảng Nam: Di dời 11 hộ dân vùng sạt lở đến nơi an toàn
4 giờ trướcBài gốc
Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (đội mũ cối) kiểm tra vết nứt trên đồi núi ở thôn 56B.
Do sạt lở núi đe dọa đến tính mạng, tài sản của những hộ dân nói trên, từ ngày 23 đến ngày 25/9, lực lượng chức năng huyện Nam Giang cùng Bộ đội Biên phòng, Công an, quân sự và người dân xã Đắc Pre đã hỗ trợ giúp đỡ 11 hộ dân di dời nhà cửa, tài sản đến nơi an toàn.
Các cán bộ chiến sĩ cũng đã căng dây, cắm biển nguy cơ sạt lở đất cao để cảnh báo người dân không đến khu vực này.
Vận chuyển đồ đạc của người dân đến nơi ở mới.
Trung tá Lương Tất Hải, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đắc Pring cho biết, đến nay mọi công tác di dời nhà cửa của người dân đã cơ bản hoàn tất. Đơn vị cũng túc trực, căng dây cảnh báo nguy hiểm những nơi nguy cơ sạt lở đất. Để làm được điều đó, đơn vị đã huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ cùng với các lực lượng Công an, quân sự, dân quân tại địa phương tổ chức thực hiện. Đơn vị đã chuẩn bị các phương án đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão sắp tới.
Các bộ chiến sĩ giúp người dân dựng lều trú tạm.
Ông Nguyễn Đăng Chương, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Giang cho biết: “Trong số 11 hộ dân ở thôn 56B phải di dời đến nơi an toàn, có 7 hộ đang ở với người thân, 4 hộ ở tạm ở Trường Mẫu giáo thôn 56B. Chính quyền đang khẩn trương giải tỏa mặt bằng, cách địa điểm cũ khoảng 1km để sớm dựng lại nhà cửa cho 11 hộ dân này. Dự kiến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành xong công việc bố trí khu tái định cư mới cho bà con”.
“Chúng tôi mong rằng, 11 hộ dân tại ở khu dân cư thôn 56B cố gắng vượt qua khó khăn trong thời gian ở xen ghép và ở tạm tại các trường học. UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện Nam Giang phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện chủ trương tái định cư khẩn cấp. Chính quyền sẽ tìm một vị trí bố trí tái định cư an toàn để người dân đến sinh sống lâu dài và ổn định đời sống”, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nói.
Lực lượng chức năng giăng dây, cẩm biển nguy hiểm sạt lở thôn 56B.
Trước đó, ngày 20/9, Báo Đại Đoàn Kết Online đưa tin, “Quảng Nam: Phát hiện vết nứt sâu trên núi, sơ tán 11 hộ dân đến nơi an toàn” phản ánh về việc, mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng bão số 4, quả đồi cao nằm ngay sau khu dân cư ở thôn 56B, xuất hiện vết nứt lớn kéo dài chạy dọc quả đồi. Qua kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng ghi nhận vết nứt có chiều sâu từ 1,5m đến 5m, chiều dài khoảng 120m. Nhiều đoạn ở khu vực này có dấu hiệu sụt trượt, lún sâu theo lớp tầng, đường nứt mở rộng và ngấm nước nhiều ngày, nguy cơ đất sụt đổ xuống phía nhà dân bất cứ lúc nào. Chính quyền xã Đắc Pre đã lên phương án sơ tán khẩn cấp 11 hộ dân với 41 nhân khẩu ra khỏi khu vực nguy hiểm.
Tấn Thành, Chí Đại
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/quang-nam-di-doi-11-ho-dan-vung-sat-lo-den-noi-an-toan-10291068.html