Quảng Nam: Diện tích đề xuất thăm dò vàng gốc chồng lấn 7.89ha

Quảng Nam: Diện tích đề xuất thăm dò vàng gốc chồng lấn 7.89ha
2 giờ trướcBài gốc
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Cục Khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đối với diện tích tại khu vực thăm dò vàng gốc ở huyện Phước Sơn của Công ty Vàng Phước Sơn.
Trước đó, Công ty TNHH Vàng Phước Sơn xin thăm dò khoáng sản vàng gốc với diện tích 16.09 km2 tại Trà Long - Suối Cây - K7 thuộc các xã: Phước Đức, Phước Năng, Phước Xuân của huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.
Nhà máy vàng Phước Sơn
Qua kiểm tra, rà soát, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, diện tích 16.09 km2 không thuộc quy hoạch rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, không thuộc đất quy hoạch cho mục đích quốc phòng, an ninh, không thuộc khu bảo tồn thiên nhiên, không có di tích lịch sử - văn hóa; không thuộc khu vực cấm hoặc tạm thời cấm hoạt động khoáng sản.
Theo Phương án quy hoạch lâm nghiệp trong Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kết quả diễn biến rừng năm 2022 thì phạm vi diện tích 16,09 km2 mà Công ty TNHH Vàng Phước Sơn xin thăm dò khoáng sản không nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.
Trong diện tích 16,09 km2 có quy hoạch rừng sản xuất là 15,90 km2 (hiện trạng rừng tự nhiên: 15,38 km2 và đất chưa có rừng: 0,52 km2) và ngoài quy hoạch 03 loại rừng là 0,19 km2 (hiện trạng là đất chưa có rừng).
Theo báo cáo về phương án thăm dò và giải trình của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn, trong diện tích 16,09 km2 khu vực xin thăm dò, đối với phần diện tích 14,23 km2, Công ty chỉ khảo sát hiện trạng, đo vẽ bản đồ địa chất, công tác trắc địa, địa hóa, địa vật lý, đào hào, dọn vết lộ, lấy mẫu trên mặt, không tác động đến rừng tự nhiên.
Phần diện tích còn lại 1,86 km2 (186 ha), doanh nghiệp này dự kiến bố trí 101 lỗ khoan nằm rải rác trong khu vực để khoan thăm dò địa chất, tổng diện tích các lỗ khoan tác động đến nền đất tự nhiên khoảng 2.020 m2…
Tuy nhiên, qua kiểm tra, rà soát, tỉnh Quảng Nam cho biết, trong phạm vi khu vực Công ty TNHH Vàng Phước Sơn xin thăm dò khoáng sản vàng gốc với diện tích 16,09 km2, có 7,89 ha thuộc thôn 4 (xã Phước Đức) đã được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản vàng gốc quy mô nhỏ cho Công ty TNHH Phước Hưng; thời hạn được phép khai thác đến ngày 31/12/2027, giấy phép đang còn hiệu lực.
Việc lựa chọn đơn vị để cấp phép hoạt động khoáng sản do Cục Khoáng sản Việt Nam báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, quyết định theo thẩm quyền, do đó, tỉnh Quảng Nam đề nghị Cục Khoáng sản Việt Nam, khi xem xét, tham mưu giải quyết hồ sơ cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản phải yêu cầu Công ty TNHH Vàng Phước Sơn thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng.
Trong quá trình thăm dò khoáng sản không được tác động đến rừng tự nhiên. Nếu có nhu cầu tác động vào rừng thì phải lập đầy đủ thủ tục trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo đúng quy định.
Mời độc giả xem thêm video Video xe chở khoáng sản ''né'' trạm cân tại mỏ đá Kim Thịnh:
Hàn Băng
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/quang-nam-dien-tich-de-xuat-tham-do-vang-goc-chong-lan-789ha-2044086.html