Quảng Nam: Huyện Phước Sơn ủng hộ cấp phép thăm dò khoáng sản vàng gốc cho doanh nghiệp

Quảng Nam: Huyện Phước Sơn ủng hộ cấp phép thăm dò khoáng sản vàng gốc cho doanh nghiệp
3 giờ trướcBài gốc
Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, đơn vị đã tiếp nhận công văn của UBND huyện Phước Sơn, ký ngày 12/9 về việc tham gia ý kiến liên quan đến việc xin thăm dò khoáng sản vàng gốc tại khu vực Trà Long - Suối cây - K7 trên địa bàn xã Phước Đức, Phước Năng, Phước Xuân (huyện Phước Sơn).
Công văn nêu rõ, sau khi kiểm tra, xem xét các vấn đề liên quan, UBND huyện Phước Sơn thống nhất cao các nội dung Công văn số 2056/SNN&PTNT-CCKL ngày 17/7 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Quảng Nam, Báo cáo số 419/BC-STNMT ngày 6/8 của sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT).
Theo đó, UBND huyện Phước Sơn thống nhất và kính đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, cấp phép thăm dò khoáng sản vàng gốc tại khu vực Trà Long - Suối cây - K7 thuộc xã Phước Đức, Phước Năng, Phước Xuân huyện Phước Sơn như hồ sơ đề nghị của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn– công văn của UBND huyện Phước Sơn nêu.
Nhà máy vàng Phước Sơn (ảnh TP)
UBND huyện Phước Sơn cũng đề nghị Công ty TNHH Vàng Phước Sơn cam kết thực hiện theo đề xuất của Sở TN-MT, đề nghị của Sở NN-PTNT và các nội dung đã cam kết trong văn bản 125-2024/PSGC ngày 29-8-2024 của công ty gửi UBND huyện Phước Sơn. Khi được cấp phép thăm dò phải thực hiện đúng theo đề án thăm dò được duyệt.
Trước đó, báo cáo giải trình của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn, trong quá trình thực hiện thăm dò với diện tích 16,09km2 sẽ được tiến hành bao gồm: đo vẽ bản đồ địa chất, công tác địa hóa, đo địa vật lý, dọn vết lộ, đào hào, trắc địa, khoan thăm dò bằng lỗ khoan. Trong đó chỉ có công tác khoan thăm dò (tổng 101 lỗ khoan) trong diện tích 1,86km2 (tương đương 186ha) là có tác động trực tiếp xuống nền đất tự nhiên nhưng ở diện tích nhỏ.
Diện tích đặt 101 mũi khoan thăm dò khoáng sản 2.020m2 (mỗi mũi khoan diện tích 20m2) có tác động trực tiếp xuống nền đất tự nhiên, có hiện trạng là đất trống.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, ý kiến của UBND huyện Phước Sơn cho rằng khu vực đề nghị cấp phép thăm dò có hiện trạng rừng tự nhiên chiếm phần lớn (99%) diện tích. Diện tích này tuy không nằm trong vùng lõi lâm phận Vườn quốc gia Sông Thanh, nhưng nằm ở đầu nguồn Sông Thanh liền kề, tiếp giáp với lâm phận và thuộc vùng đệm của vườn quốc gia.
Còn ý kiến của Sở Nông nghiệp và Phát triển và nông thôn tổng diện tích khu vực dự án là 186ha thì hiện trạng là rừng tự nhiên chiếm 166ha.
Trước những vấn đề liên quan, lãnh đạo UBND huyện Phước Sơn cho biết, đã cử tổ công tác đi kiểm tra lại 101 vị trí mà doanh nghiệp đã khảo sát để tìm hiểu kỹ xem có ảnh hưởng đến cây rừng tự nhiên hay không.
Qua kiểm tra, các vị trí sẽ khoan thăm dò hoàn toàn không có cây rừng, diện tích khoan cũng chỉ trong phạm vi 10 - 20 m2. Nhưng hầu hết diện tích doanh nghiệp xin thăm dò khoáng sản đều thuộc rừng tự nhiên. Tuy nhiên, huyện cũng đã đề nghị doanh nghiệp viết cam kết quá trình thăm dò không được làm ảnh hưởng đến 1 cây cối của khu vực rừng tự nhiên.
Bên cạnh đó, tổ công tác của huyện đã làm việc với doanh nghiệp và đơn vị tư vấn khẳng định 101 mũi khoan này không ảnh hưởng đến cây rừng. Vì vậy, UBND H.Phước Sơn ủng hộ việc đề nghị cấp phép thăm dò khoáng sản vàng gốc của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn, nhưng phải đảm bảo không gây hại môi trường rừng tự nhiên...
Trọng Nghị
Nguồn Kinh tế Môi trường : https://kinhtemoitruong.vn/quang-nam-huyen-phuoc-son-ung-ho-cap-phep-tham-do-khoang-san-vang-goc-cho-doanh-nghiep-93469.html