Quảng Nam lập Tổ công tác gỡ khó cho các dự án liên quan kết luận thanh tra, kiểm tra

Quảng Nam lập Tổ công tác gỡ khó cho các dự án liên quan kết luận thanh tra, kiểm tra
3 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, ông Lê Văn Dũng vừa ký quyết định lập Tổ công tác xây dựng “Phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án” trên địa bàn tỉnh.
Tổ công tác do ông Phan Thái Bình - Phó chủ tịch tỉnh làm tổ trưởng; ông Nguyễn Đức Tiến - Chánh Thanh tra tỉnh làm tổ phó.
Tổ công tác có nhiệm vụ tham mưu chỉ đạo kiểm tra, rà soát khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án trên địa bàn tỉnh.
Từ đó tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp có thẩm quyền giải quyết…
Liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn cho các dự án, trong kết luật giải quyết một số vướng mắc theo đề nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh mới đây, tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các địa phương tích cực, chủ động trong công tác giải phóng mặt bằng.
Đối với các dự án có thủ tục đầu tư không đúng quy định, đã hết tiến độ thực hiện dự án nhưng chưa phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, chưa được giao đất thì tỉnh Quảng Nam giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì rà soát, đánh giá cụ thể để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét thu hồi.
Đối với các dự án còn lại kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết từng dự án cụ thể.
Nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang gặp khó khăn, vướng mắc.
Về gia hạn tiến độ và nghĩa vụ ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án, về nguyên tắc, chỉ xem xét gia hạn tiến độ khi chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ ký quỹ đúng quy định.
Tuy nhiên, đối với chủ đầu tư đã ứng tiền bồi thường thì Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm yêu cầu UBND cấp huyện nơi có dự án xác nhận số tiền bồi thường mà chủ đầu tư dự án đã tạm ứng cho đơn vị thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để xem xét yêu cầu số tiền ký quỹ phù hợp theo quy định và đề nghị gia hạn tiến độ thực hiện dự án theo đúng quy định.
Về phân kỳ tiến độ thực hiện dự án, tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương xem xét điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với từng dự án cụ thể, theo hướng phân kỳ tiến độ thực hiện dự án theo Điều 116 Luật Đất đai năm 2024.
Cụ thể giai đoạn 1, gồm khu vực tái định cư và các hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội có liên quan để phục vụ bố trí tái định cư, sau khi đầu tư xây dựng hoàn thành hạ tầng, đủ điều kiện để người dân làm nhà ở thì được xem xét, giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để phục vụ bố trí tái định cư.
Phần diện tích còn lại của các dự án có quy mô từ 5 ha trở lên thì xem xét phân chia tối đa làm 2 kỳ tiến độ thực hiện dự án; việc phân kỳ tiến độ phải phù hợp với hạ tầng khung đô thị, đảm bảo liền kề nhau, đảm bảo cơ cấu sử dụng đất theo tỷ lệ chung của dự án tại hồ sơ quy hoạch chi tiết (1/500) đã được phê duyệt.
Tỉnh Quảng Nam lưu ý không thống nhất phân kỳ tiến độ đối với các dự án có quy mô dưới 05 ha, trừ việc phân kỳ tiến độ phục vụ tái định cư
Đối với mỗi khu vực theo phân kỳ tiến độ, sau khi đã giải phóng mặt bằng 100% và đầu tư xây dựng hoàn thành toàn bộ hạ tầng khung, hạ tầng xã hội, đảm bảo điều kiện kết nối với hạ tầng chung của khu vực và nhà đầu tư thực hiện hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ về tài chính đối với Nhà nước, UBND tỉnh sẽ xem xét cho phép cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ lẻ) tối đa không quá 70% diện tích đất ở khai thác trong khu vực phân kỳ tiến độ đó.
Hoàng Anh
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/quang-nam-lap-to-cong-tac-go-kho-cho-cac-du-an-lien-quan-ket-luan-thanh-tra-kiem-tra-d226665.html