Quảng Nam ra 'tối hậu thư' cho dự án 280 tỷ đồng

Quảng Nam ra 'tối hậu thư' cho dự án 280 tỷ đồng
3 giờ trướcBài gốc
Dự án gần như giậm chân tại chỗ
Như Báo Kinh tế & Đô thị đã phản ánh trước đó, công trình cầu Tân Bình và đường tránh Quốc lộ 14E qua huyện Hiệp Đức được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt vào ngày 17/11/2021. Tổng mức đầu tư của dự án là 280 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là 252 tỷ đồng, phần còn lại do huyện Hiệp Đức bố trí.
Tháng 4/2022, dự án chính thức khởi công. Tổng chiều dài toàn tuyến là 3,41 km, do UBND huyện Hiệp Đức làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công xây lắp là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thái Dương và Công ty TNHH Dịch vụ Xây dựng Minh Khang. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 3/2025.
Dự án cầu Tân Bình và đường tránh Quốc lộ 14E qua huyện Hiệp Đức gần như giậm chân tại chỗ về mặt tiến độ.
Dự án hiện đã triển khai được một số hạng mục phần kết cấu hạ bộ và thượng bộ của cầu nhưng trụ T4 chưa thể thi công. Riêng phần đường dẫn toàn tuyến chưa thể thi công, khiến dự án ngổn ngang, nguy cơ chậm tiến độ rất lớn.
Theo ghi nhận thực tế, mặc dù thời tiết không mưa, nhưng công trường không có dấu hiệu thi công. Xe cơ giới và phương tiện phục vụ thi công nằm bất động, nhiều vị trí trên đoạn tuyến còn dang dở.
Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Hiệp Đức, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản đảm bảo cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, dự án vẫn còn vướng mắc ở hai hộ chưa thể bố trí tái định cư để thi công nút giao thông đầu tuyến giáp Quốc lộ 14E. Đến nay, khối lượng xây lắp dự án chỉ mới đạt khoảng 40% giá trị hợp đồng.
Ra “tối hậu thư” hoàn thành dự án
Ông Nguyễn Ngọc Hoàng Việt - Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức cho biết, công trình cầu Tân Bình và đường tránh Quốc lộ 14E không còn vướng mắc lớn về mặt bằng, khó khăn chủ yếu là việc tìm quỹ đất để bố trí tái định cư cho hai hộ dân còn lại. Mặc dù huyện đã nhiều lần làm việc với nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ, nhưng kết quả vẫn không khả quan.
Theo cam kết của nhà thầu, đến tháng 3/2025 sẽ hợp long và thông xe kỹ thuật, nhưng thực trạng hiện nay cho thấy khó đảm bảo tiến độ. “Đường tránh cơ bản đã thông tuyến để thi công, nhưng nhiều tháng nay nhà thầu không tập trung nhân lực và máy móc để thi công, lý do là thiếu đất đắp. Hiện còn trụ T4 chưa thi công và 13 dầm chưa đúc” – ông Việt chia sẻ.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam sẽ đưa dự án vào diện theo dõi để thúc đẩy tiến độ và hoàn thành trước tháng 9/2025.
Đại diện Liên danh nhà thầu cho biết, mặt bằng toàn tuyến vẫn còn vướng 3 điểm chưa được bàn giao. Ngoài ra, phần vật liệu đất đắp theo hợp đồng chưa được chủ đầu tư chỉ định, gây trở ngại cho tiến độ. Hiện tại, nhà thầu đang cố gắng đúc dầm và hoàn thiện trụ T4 trước Tết. Nếu mặt bằng và vật liệu đất đắp được giải quyết sớm, việc hợp long và thông xe kỹ thuật sẽ hoàn thành đúng tiến độ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Trần Nam Hưng, yêu cầu trong tháng 10 phải hoàn tất phần đất tái định cư và phương án đền bù cho toàn bộ dự án. Cùng với việc chọn địa điểm tái định cư, cần vận động người dân bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công có thể triển khai. “Bí thư và Chủ tịch huyện phải vào cuộc để dứt điểm công tác mặt bằng” – ông Hưng nhấn mạnh.
Liên quan đến tiến độ chậm trễ, lãnh đạo tỉnh cho rằng trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư, do đó khi làm việc với nhà thầu, cần có cam kết tiến độ cụ thể. Vấn đề nguồn vật liệu đất đắp cũng phải được làm rõ để tránh việc nhà thầu sử dụng làm lý do trì hoãn.
Ông Hưng cũng khẳng định, công trình sẽ được đưa vào diện theo dõi của tỉnh để đẩy nhanh tiến độ và đưa vào khai thác hiệu quả. Chủ đầu tư và nhà thầu phải hoàn thành toàn bộ công trình trước tháng 9/2025.
Quang Hải - Tấn Việt
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/quang-nam-ra-toi-hau-thu-cho-du-an-280-ty-dong.html