Quảng Nam thu hồi Bằng công nhận Làng nghề dệt chiếu An Phước

Quảng Nam thu hồi Bằng công nhận Làng nghề dệt chiếu An Phước
2 giờ trướcBài gốc
Dệt chiếu cói ở làng nghề Thạch Tân (xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ). Ảnh: Nguyễn Điện Ngọc.
Ông Lê Hai - Chủ tịch xã Duy Phước cho biết, theo quy định, để được công nhận, làng nghề truyền thống phải đáp ứng tiêu chí tối thiểu 20% tổng số hộ trên địa bàn tham gia một trong các hoạt động, hoặc các hoạt động ngành nghề nông thôn; sản xuất, kinh doanh ổn định tối thiểu hai năm liên tục tính đến thời điểm đề nghị công nhận.
Chiếu theo tiêu chí trên, làng dệt chiếu An Phước không đáp ứng. Hơn 5 năm qua, người dân đã dừng sản xuất, cả làng không còn ai dệt chiếu do không thể tiêu thụ sản phẩm. Làng nghề không hoạt động sẽ ảnh hưởng đến việc công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Vì thế chính quyền xã đề nghị tỉnh thu hồi bằng công nhận làng nghề.
Làng nghề dệt chiếu An Phước có tuổi đời hơn 500 năm. Tương truyền ông tổ quê Thanh Hóa, theo chân người mở cõi vào đây từ thế kỷ XV. Khi dừng chân ở đất này, ông mang theo cây lác (cói) và phát triển nghề dệt chiếu. Tại làng An Phước, có những gia đình làm chiếu tới 14 đời. Chiếu của làng hoa văn sắc sảo, màu sắc hài hòa, cân đối, từng giúp nhiều người ăn nên làm ra. Nhưng ngày nay chiếu An Phước không cạnh tranh được với các loại chiếu hiện đại, dân làng dần bỏ nghề.
Trần Tân
Nguồn CAĐN : https://cadn.com.vn/quang-nam-thu-hoi-bang-cong-nhan-lang-nghe-det-chieu-an-phuoc-post302936.html