Quảng Nam: Xem xét đề nghị điều chỉnh dự án của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn

Quảng Nam: Xem xét đề nghị điều chỉnh dự án của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn
2 giờ trướcBài gốc
Nhà máy vàng Phước Sơn.
Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận được Công văn số 6974 ngày 16/9 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc xin ý kiến một số nội dung liên quan đến việc điều chỉnh Dự án vàng Phước Sơn của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn.
Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến như sau: Về tình hình chấp hành các quy định của pháp luật của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn trong quá trình thực hiện dự án thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản vàng và các khoáng sản đi kèm thuộc Dự án vàng Phước Sơn thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Công ty TNHH Vàng Phước Sơn được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp các giấy phép thăm dò khoáng sản số 203 ngày 31/11/2021, cho phép Công ty được thăm dò vàng gốc khu Bãi Gõ, Bãi Đất, mỏ vàng Đắk Sa, xã Phước Đức và xã Phước Năng, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Diện tích khu vực thăm dò: 21,88ha. Thời hạn thăm dò: 36 tháng; Công ty đã hoàn thành công tác thăm dò và báo cáo kết quả thăm dò vàng gốc khu Bãi Gõ, Bãi Đất, mỏ vàng Đắk Sa, xã Phước Đức và xã Phước Năng đã được Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia phê duyệt tại Quyết định số 1285 ngày 22/12/2023.
Công ty được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 178 ngày 22/10/2021, cho phép Công ty khai thác quặng vàng bằng phương pháp hầm lò tại các khối trữ lượng chưa được huy động vào khai thác theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 565 ngày 25/4/2012 của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại các khu vực Bãi Gõ và Bãi Đất, mỏ vàng Đăk Sa, xã Phước Đức, huyện Phước Sơn, gia hạn tại các Giấy phép khai thác khoáng sản gia hạn số 302 ngày 16/11/2022, số 51 ngày 15/2 cho phép Công ty khai thác đến ngày 22/9/2024 (đến nay đã hết hạn, Công ty đang lập hồ sơ thực hiện đóng cửa mỏ theo quy định).
Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong quá trình hoạt động, Công ty TNHH Vàng Phước Sơn đã cơ bản chấp hành các quy định của pháp luật về khoáng sản trong quá trình khai thác mỏ vàng Đăk Sa.
Về điều chỉnh dự án đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, điểm d khoản 2 Điều 55 Luật Khoáng sản quy định tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản có nghĩa vụ khai thác tối đa khoáng sản chính, khoáng sản đi kèm. Theo Quyết định số 1285/QĐ-HĐTLQG ngày 22/12/2023 của Hội đồng đánh giá trữ lượng quốc gia về việc phê duyệt báo cáo kết quả thăm dò vàng gốc khu Bãi Gõ, Bãi Đất, mỏ vàng Đắk Sa, xã Phước Đức và xã Phước Năng, ngoài khoáng sản chính là vàng, khoáng sản đi kèm đã được phê duyệt trữ lượng là Ag, Pb, Zn và Cd.
Vì vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, việc Công ty TNHH Vàng Phước Sơn đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư để thu hồi khoáng sản đi kèm là phù hợp với các quy định của pháp luật về khoáng sản.
Hải Nam
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/quang-nam-xem-xet-de-nghi-dieu-chinh-du-an-cua-cong-ty-tnhh-vang-phuoc-son-385800.html