Quảng Ngãi chạy đua với thời gian để lo ứng phó bão

Quảng Ngãi chạy đua với thời gian để lo ứng phó bão
3 giờ trướcBài gốc
Tại huyện Bình Sơn- một trong những địa phương có nhiều nguy cơ bị hưởng bởi bão số 6, ngay từ sáng sớm ngày 25/10, cán bộ, chiến sõ Đồn Biên phòng Bình Hải và Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Dung Quất đã sử dụng bao cát gia cố mái, chằng chống nhà ở cho các hộ dân khu vực ven biển.
Cát biển được dồn vào túi để gia cố, chằng chống nhà cửa
“Nhà tôi là nhà cấp 4, rất vui vì có anh em biên phòng đến hỗ trợ gia cố, chằng chống nhà cửa, cột dây chống bão”- bà Lê Thị Hoa (xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn) chia sẻ.
Trong khi đó, tại huyện đảo Lý Sơn - nơi chịu ảnh hưởng bão sớm nhất của tỉnh Quảng Ngãi, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cũng triển khai đắp bao cát, hỗ trợ các hộ dân gia cố lại nhà cửa.
Công tác hỗ trợ người dân Lý Sơn gia cố nhà cửa được tiến hành khẩn trương
Đại tá Đoàn Thanh Long- Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy, Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi cho hay: “Chúng tôi phân công nhiệm vụ, bố trí lực lượng cơ động, phòng, chống bão giúp dân, phân công kiểm tra các địa bàn. Đồng thời, tăng cường kêu gọi ngư dân biết cách né tránh bão ra khỏi vùng nguy hiểm”.
Bộ đội Biên phòng hỗ trợ người dân gia cố mái nhà.
Công tác ứng phó bão số 6 đang được tỉnh Quảng Ngãi gấp rút triển khai. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi cũng đã yêu cầu huyện Lý Sơn hoàn thành di dời 145 hộ dân, vùng có nguy cơ đến nơi an toàn trước 22 giờ ngày 26/10; các địa phương ven biển phải hoàn thành việc di dời, sơ tán hơn 2.000 dân vùng nguy cơ cao trước 7 giờ ngày 27/10.
Để chủ động ứng phó với bão số 6, Quảng Ngãi cấm tất cả tàu, thuyền ra biển hoạt động từ 10 giờ ngày 26/10; kêu gọi, sắp xếp neo đậu tàu, thuyền, lồng bè trước 17 giờ ngày 26/10.
Theo thông tin mới nhất, Quảng Ngãi hiện còn 282 tàu, với 3.605 lao động đang hoạt động trên biển. Tất cả các tàu, thuyền đã nhận được thông tin về diễn biến, hướng di chuyển của bão; không còn tàu, thuyền ở trong vùng nguy hiểm của bão số 6.
Quảng Ngãi hiện không còn tàu, thuyền ở trong vùng nguy hiểm của bão số 6.
Quảng Ngãi cũng xây dựng kịch bản sơ tán dân ứng phó với bão và mưa lớn, sạt lở đất. Toàn tỉnh có 67 điểm có nguy cơ cao sạt lở núi, chủ yếu ở huyện Sơn Hà, Ba Tơ và Trà Bồng. Tổng số hộ dân cần di dời, sơ tán là hơn 1.000 hộ với hơn 4.000 nhân khẩu, tập trung ở các huyện Sơn Hà, Ba Tơ và Trà Bồng.
Đồng thời, Quảng Ngãi yêu cầu chủ đầu tư các dự án, đặc biệt là công trình trên biển, ven biển, cửa sông tạm dừng việc thi công trước 17 giờ ngày 26/10, di dời ngay toàn bộ người và thiết bị, máy thi công ra khỏi công trường đến nơi an toàn; chủ động tổ chức các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình, người lao động và trang thiết bị.
Trước 17 giờ ngày 26/10, chủ đầu tư các công trình, nhất là kè biển, sông tạm dừng thi công.
Các doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp, nhà máy tư nhân tại vùng ảnh hưởng gió mạnh của bão phải chủ động theo dõi diễn biến của bão, có phương án cho công nhân, người lao động... nghỉ làm việc để phòng tránh bão số 6 khi cần thiết, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người.
Theo Đài Khí tượng thủy văn Quảng Ngãi, từ sáng sớm nay (26/10) khu vực tỉnh Quảng Ngãi đã có mưa rào, với lượng mưa tính từ 4 giờ đến 9 giờ ngày 26/10 phổ biến dưới 10mm.
Dự báo từ chiều ngày 26 - 28/10 có mưa to đến rất to và dông; cần đề phòng có lốc, sét và gió giật mạnh trong dông. Tổng lượng mưa dự báo phổ biến từ 200 - 400mm, có nơi trên 500mm. Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn (>100mm/3giờ).
Hà Phương
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/quang-ngai-chay-dua-voi-thoi-gian-de-lo-ung-pho-bao.html