Quảng Ngãi có nguy cơ không hoàn thành chỉ tiêu về nhà ở xã hội

Quảng Ngãi có nguy cơ không hoàn thành chỉ tiêu về nhà ở xã hội
2 giờ trướcBài gốc
Đây là một trong những nội dung chính trong kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang tại buổi làm việc với Sở Xây dựng về tình hình thực hiện nhiệm vụ 8 tháng đầu năm và kế hoạch thực hiện những tháng cuối năm 2024 vừa được ban hành.
Kế hoạch triển khai Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030” năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được UBND tỉnh phê duyệt tại Kế hoạch số 126/KH-UBND ngày 11/6/2024.
Theo đó, trong năm 2024, tỉnh Quảng Ngãi phải hoàn thành chỉ tiêu triển khai đầu tư xây dựng 500 căn hộ nhà ở xã hội. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, chưa có một dự án nhà ở xã hội nào được cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư. Do đó, Quảng Ngãi có khả năng không hoàn thành chỉ tiêu đã đăng ký với Trung ương.
Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở Xây dựng đánh giá ngay tình hình triển khai thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” theo Quyết định số 338/QĐTTg ngày 3/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ đến thời điểm hiện nay của tỉnh.
Đề xuất giải pháp cụ thể, đảm bảo tính khả thi trong việc thực hiện hoàn thành Kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh theo chỉ tiêu đã được Trung ương giao, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 9/2024.
Công nhân phải thuê những khu nhà trọ chật, hẹp, điều kiện sống thiếu thốn.
Được biết, tỉnh Quảng Ngãi hiện có trên 70.000 lao động đang làm việc tại Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Là địa phương có lực lượng công nhân, lao động đông bậc nhất miền Trung, nhu cầu nhà ở xã hội tại tỉnh này trở nên rất bức thiết. Phần lớn công nhân vẫn phải sống trong những khu nhà trọ chật chội, không đảm bảo an toàn.
Thế nhưng đến nay, ở Quảng Ngãi vẫn chưa có dự án nhà ở xã hội nào cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân được triển khai. Chỉ một số nhà máy, như Nhà máy công nghiệp tàu thủy Dung Quất, Nhà máy công nghiệp nặng Doosan Vina, Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất… có một số dự án xây dựng nhà ở công nhân, giải quyết cho khoảng 1.500 lao động trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất.
Ngoài vấn đề về nhà ở xã hội, theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, còn một số vấn đề khác Sở Xây dựng cần nhận diện để khắc phục.
Trong đó, ở lĩnh vực chuyên ngành như: quy hoạch xây dựng, kiến trúc, phát triển đô thị, thị trường bất động sản, vật liệu xây dựng,… còn chưa thể hiện rõ; tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh năm 2024 ước đạt chỉ tiêu mà HĐND tỉnh đã giao (38,5%), tuy nhiên so với chỉ tiêu tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc năm 2024 (43,7%) thì tốc độ phát triển đô thị của tỉnh vẫn còn thấp.
Thực trạng việc triển khai đầu tư xây dựng các dự án khu dân cư, khu đô thị đã được cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh vẫn còn chậm tiến độ.
Ngoài những nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của thị trường bất động sản trầm lắng; các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản mới ban hành... còn có nguyên nhân trong công tác quản lý nhà nước của Sở Xây dựng chưa phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương liên quan để kiểm tra, đôn đốc việc chậm triển khai thực hiện dự án của các chủ đầu tư.
Hà Phương
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/quang-ngai-co-nguy-co-khong-hoan-thanh-chi-tieu-ve-nha-o-xa-hoi.html