Quảng Ngãi khẩn trương tháo gỡ vướng mắc tại 2 dự án của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVS)

Quảng Ngãi khẩn trương tháo gỡ vướng mắc tại 2 dự án của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVS)
3 giờ trướcBài gốc
Khu dịch vụ dầu khí tổng hợp Dung Quất đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí.
Ông Nguyễn Hoàng Giang - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa giao các cơ quan quan khẩn trương giải quyết nội dung kiến nghị của các doanh nghiệp về các hoạt động đầu tư, dự án triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó có các dự án của Công ty Cổ phần Dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi - công ty con của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã cổ phiếu PVS - sàn HNX).
Cụ thể, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí cho biết công tác chuyển đổi chủ thể sử dụng đất dự án Khu dịch vụ dầu khí tổng hợp Dung Quất với quy mô 8 ha đang gặp nhiều khó khăn. Dự án này được triển khai trên địa bàn xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn.
Toàn bộ tài sản của dự án này đã được Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí bàn giao cho PTSC Quảng Ngãi quản lý sử dụng, vận hành khai thác. Tuy nhiên, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn đang đứng tên của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí.
Hiện PTSC Quảng Ngãi có nhu cầu đầu tư các hạng mục mới nhưng không thể triển khai thực hiện được. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh của PTSC Quảng Ngãi trong thời gian tới, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí nhấn mạnh.
Đại diện Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí cho biết, PTSC Quảng Ngãi cũng như Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí đã làm việc nhiều lần với Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi nhưng vẫn chưa được giải quyết vấn đề trên. PTSC Quảng Ngãi đã gửi văn bản đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Ngãi xem xét, hướng dẫn thủ tục nhưng chưa nhận được phúc đáp.
Tương tự các vướng mắc của dự án 8 ha, công tác sang tên chủ thể sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất thuộc công trình Nhà điều hành sản xuất PTSC tại Quảng Ngãi đang gặp khó. PTSC Quảng Ngãi cho biết đã gửi văn bản đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Ngãi xem xét hướng dẫn thủ tục nhưng chưa nhận được hướng dẫn cụ thể.
Với hệ thống nhà xưởng hiện đại, đồng bộ, Khu dịch vụ dầu khí tổng hợp Dung Quất đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí. Khu nhà xưởng này đã giúp tổng công ty thực hiện thành công loạt dự án lớn trong thời gian qua như Dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Dự án Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, phát triển được dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa cho Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất.
Hiện Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí đang thực hiện nhiều đơn hàng gia công, chế tạo cơ khí cho các dự án thép, nhiệt điện, dầu khí… trong và ngoài nước tại khu nhà xưởng này.
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu PVS của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)
Ngoài ra, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí còn gặp vướng mắc trong việc triển khai dự án Khu dịch vụ dầu khí Dung Quất. Dự án này đã được Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2019, quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư năm 2023, quyết định điều chỉnh lần thứ 2 vào năm 2024.
Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và kéo dài nhiều năm do liên quan các thủ tục tái định cư; đơn giá đất đền bù, giải phóng mặt bằng năm 2024 chưa được phê duyệt để làm cơ sở chi trả, bồi thường, thu hồi đất phục vụ triển khai thi công dự án. Dự án chậm triển khai gây ảnh hưởng đến tính hiệu quả khai thác của dự án và hoạt động sản xuất kinh doanh của PTSC Quảng Ngãi nói riêng và Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí nói chung.
Đồng thời, PTSC Quảng Ngãi vẫn chưa được giao đất của giai đoạn 1 để triển khai thực hiện dự án, dẫn đến việc phải điều chỉnh lại giấy chứng đầu tư khi tiến độ thực hiện thực tế không đúng với yêu cầu đã được Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi cấp phép, ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh của PTSC Quảng Ngãi trong thời gian tới.
Duy Quang
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/quang-ngai-khan-truong-thao-go-vuong-mac-tai-2-du-an-cua-dich-vu-ky-thuat-dau-khi--pvs-128863.htm