Quảng Ninh: Quyết nghị nhiều chính sách hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3

Quảng Ninh: Quyết nghị nhiều chính sách hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3
2 giờ trướcBài gốc
Dành 1.000 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão
Bão số 3 đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Quảng Ninh ngày 7/9 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Tổng thiệt hại do bão số 3 gây ra vào khoảng 24.233 tỷ đồng (tính đến ngày 16/9).
Sau khi cơn bão số 3 xảy ra, trên cơ sở báo cáo, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 2551/QĐ-UBND ngày 10/9/2024 hỗ trợ 180 tỷ đồng (đợt 1) cho các địa phương khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 và mưa, lũ sau bão. Tuy nhiên, nguồn kinh phí trên chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực hiện công tác khắc phục hậu quả.
Quang cảnh Kỳ họp thứ 21 của HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV.
Tại Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh, phân bổ dự toán chi ngân sách cấp tỉnh năm 2024.
Theo đó, Quảng Ninh điều chỉnh giảm dự toán chi thường xuyên ngân sách cấp tỉnh đã phân bổ cho các đơn vị, địa phương do thực hiện tiết kiệm chi, đơn vị không còn nhu cầu hoặc không có khả năng thực hiện; bố trí kinh phí khắc phục hậu quả bão số 3, mưa lũ sau bão và thực hiện các chính sách an sinh xã hội là 1.000 tỷ đồng từ nguồn điều chỉnh giảm nêu trên và nguồn ngân sách tỉnh, ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu bù mặt bằng chi cho tỉnh Quảng Ninh; bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển khác để ủy thác qua Chi nhánh ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.
Hỗ trợ học phí cho trẻ em, học sinh
Tại Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đã thông qua Nghị quyết về một số biện pháp hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3 trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Trong đó, Quảng Ninh hỗ trợ 100% học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên học chương trình giáo dục thường xuyên cấp phổ thông đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, trừ học sinh tiểu học trường công lập và các đối tượng đã được hưởng chính sách hỗ trợ học phí theo quy định của tỉnh trong năm học 2024 - 2025.
Biện pháp này nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn, hỗ trợ, giảm bớt gánh nặng tài chính với phụ huynh, học sinh và giúp các nhà trường duy trì sĩ số, nền nếp chuyên cần. Đồng thời khẳng định sự quan tâm, chăm lo đặc biệt của tỉnh đối với sự nghiệp giáo dục - đào tạo và động viên, khuyến khích học sinh phấn đấu, yên tâm học tập.
Hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở
Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục hỗ trợ xây nhà ở, sửa chữa nhà ở theo Nghị quyết số 21/2021/NQ-HĐND ngày 16/7/2021 của HĐND tỉnh Quảng Ninh. Qua đó, nhằm kịp thời hỗ trợ, đáp ứng một phần nhu cầu khắc phục khó khăn, khôi phục, xây dựng, sửa chữa lại nhà ở của những hộ gia đình là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình khó khăn.
Trong đó, hộ gia đình có nhà ở bị đổ, sập, hư hỏng nặng không có khả năng khôi phục cần phải xây mới thì được hỗ trợ chi phí xây dựng nhà ở mới với mức hỗ trợ 100 triệu đồng/hộ.
Hộ gia đình có nhà ở bị hư hỏng nặng mà phần còn lại không thể ở được thì được hỗ trợ chi phí sửa chữa nhà ở với mức 50 triệu đồng/hộ.
Hỗ trợ chí phí trục vớt tàu đắm
Tỉnh Quảng Ninh cũng sẽ hỗ trợ một phần chi phí trục vớt phương tiện sản xuất là tàu, thuyền có đăng ký tại tỉnh bị chìm do cơn bão số 3 trên địa bàn tỉnh và thuộc đối tượng quy định tại Điều 1 Quyết định số 118/2007/QĐ-TTg ngày 25/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ ngư dân khắc phục rủi ro do thiên tai trên biển.
Theo đó, tỉnh hỗ trợ chi phí trục vớt phương tiện tàu thuyền bị chìm có chiều dài từ 12m trở lên với mức 50 triệu đồng/phương tiện và đối với phương tiện có chiều dài từ 6m đến dưới 12m với mức 15 triệu đồng/phương tiện. Thời gian hỗ trợ phấn đầu hoàn thành trong tháng 11/2024.
Tỉnh Quảng Ninh cũng sẽ hỗ trợ một phần chi phí trục vớt phương tiện sản xuất là tàu, thuyền có đăng ký tại tỉnh bị chìm do cơn bão số 3 trên địa bàn tỉnh và thuộc đối tượng quy định tại Điều 1 Quyết định số 118/2007/QĐ-TTg ngày 25/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ.
Đáng lưu ý, tỉnh không xem xét hỗ trợ đối các phương tiện tàu thuyền đã mua bảo hiểm thân, vỏ tàu; các phương tiện tàu, thuyền không chấp hành nghiêm túc các quy định phòng, chống bão hoặc không thực hiện di chuyển, neo đậu vào đúng vị trị (khu vực) neo đậu, tránh trú bão theo chỉ đạo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của địa phương.
Nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội
Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh Quảng Ninh cũng đã quyết nghị nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội của tỉnh là 700.000 đồng/tháng (cao hơn mức Trung ương quy định) đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn của tỉnh sau cơn bão số 3.
Cơn bão số 3 đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hơn 1 triệu người dân Quảng Ninh. Trong đó có 46.000 người đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng là đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, gồm: Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; người cao tuổi không có lương hưu, không có trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp xã hội hàng tháng khác, người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng không còn khả năng lao động) và đối tượng khó khăn khác trên địa bàn tỉnh, nguồn thu nhập chính là trợ cấp xã hội hằng tháng.
Ngoài ra, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thông qua 2 nghị quyết xác nhận kết quả miễn nhiệm Ủy viên UBND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Đinh Văn Nơi, nguyên Giám đốc Công an tỉnh và ông Trần Văn Lâm, nguyên Giám đốc Sở Tài chính và kết quả bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh.
Trước đó, ngày 20/9, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Văn bản số 2747/UBND-KTTC về việc triển khai thực hiện chính sách khoanh nợ cho khách hàng vay vốn tại các TCTD bị thiệt hại do cơn bão số 3 theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ.
Ngọc Anh
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/quang-ninh-quyet-nghi-nhieu-chinh-sach-ho-tro-khac-phuc-hau-qua-bao-so-3-10290905.html