Quảng Ninh: Quyết tâm trả lại vịnh Hạ Long xanh - sạch - đẹp hậu bão Yagi

Quảng Ninh: Quyết tâm trả lại vịnh Hạ Long xanh - sạch - đẹp hậu bão Yagi
2 giờ trướcBài gốc
Đó là khẳng định của ông Vũ Kiên Cường, Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long khi trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết vào chiều 24/9.
Sự càn quét của Yagi không chỉ gây thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất của Ban Quản lý vịnh Hạ Long và các đơn vị kinh doanh dịch vụ, du lịch trên vịnh mà còn kéo theo một lượng lớn rác thải lớn phát sinh ra vịnh Hạ Long, chủ yếu là: Lồng bè NTTS bị vỡ, phao xốp, cành lá cây, rác thải từ khu vực ven bờ… Điều này đã làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, hoạt động đón tiếp, phục vụ khách tham quan vịnh Hạ Long.
Ông Vũ Kiên Cường, Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long cùng các chiến sĩ biên phòng tham gia thu gom rác phát sinh ra môi trường vịnh Hạ Long sau bão.
Ngay sau bão, Ban Quản lý vịnh Hạ Long và các đơn vị đã khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả để nhanh chóng đón khách du lịch trở lại. Trong đó, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã tổ chức đợt cao điểm thu gom rác thải trên vịnh với sự tham gia phối hợp của các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên vịnh, các lực lượng vũ trang và tình nguyện viên...
Tính từ ngày 14-23/9 đã có 1127 lượt người và 301 lượt phương tiện được huy động thu gom được 643m3 rác thải và 94 bè NTTS trên vịnh. Tất cả các tuyến điểm tham quan du lịch trên vịnh Hạ Long đã được vệ sinh, dọn dẹp đảm bảo đón tiếp khách du lịch từ ngày 20/9 (trừ điểm tham quan Hang Trống và khu vực Làng chài Cửa Vạn). Từ sau bão Yagi đến nay, vịnh Hạ Long đã đón 62.077 lượt khách du lịch tới tham quan.
Bên cạnh đó, trong quá trình xử lý nguồn rác phát sinh ra môi trường vịnh Hạ Long sau bão, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã hỗ trợ các hộ NTTS tìm lại bè nuôi bị thất lạc.
Hàng nghìn phụ nữ Hạ Long tham gia thu gom, xử lý rác ven bờ vịnh để tránh phát tán ra môi trường vịnh Hạ Long.
Tuy nhiên, do lượng rác thải phát sinh lớn trên diện tích rộng cùng điều kiện khí tượng thủy văn phức tạp gây khó khăn cho công tác thu gom rác thải, làm sạch môi trường vịnh Hạ Long.
Ông Vũ Kiên Cường, Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long nhấn mạnh: Chúng tôi cần nhất là sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng, rõ ràng của các địa phương, đơn vị trong việc thu gom rác thải, làm sạch môi trường vịnh Hạ Long.
Trong đó, Ban Quản lý vịnh sẽ nỗ lực thu gom, xử lý rác thải ở vùng lõi và vùng đệm vịnh Hạ Long. Đồng thời, đề nghị các địa phương Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Quảng Yên tiếp tục tăng cường các hoạt động thu gom rác thải, phao xốp, bè NTTS tại các khu vực ven bờ biển, mặt nước, chân núi thuộc địa bàn địa phương quản lý, không để phát tán rác thải ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường vịnh Hạ Long.
Ngọc Anh
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/quang-ninh-quyet-tam-tra-lai-vinh-ha-long-xanh-sach-dep-hau-bao-yagi-10291024.html