Quảng Ninh xin ý kiến nuôi trồng 260 ha thủy sản trên vùng đệm vịnh Hạ Long

Quảng Ninh xin ý kiến nuôi trồng 260 ha thủy sản trên vùng đệm vịnh Hạ Long
2 giờ trướcBài gốc
Mục tiêu của việc nuôi trồng thủy sản tại những khu vực này để phục vụ công tác quản lý bảo vệ và phát huy giá trị của Di sản văn hóa thiên nhiên thế giới theo đúng quy định của pháp luật; cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển nuôi biển bền vững.
Việc này cũng sẽ tạo sinh kế ổn định lâu dài cho người dân địa phương nuôi trồng thủy sản bền vững, phát huy những mặt tích cực từ kinh nghiệm nuôi truyền thống với công nghệ hiện đại. Cùng đó, phát triển nuôi biển của Hạ Long thành sản phẩm du lịch mới, phù hợp với sự phát triển của du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm. Đảm bảo mục tiêu nâng cao chất lượng môi trường, tạo ấn tượng về một thành phố Hạ Long xanh, sạch, đẹp.
Bên cạnh đó, phát triển nghề nuôi biển theo hướng hiện đại, ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, ưu tiên các loài thủy sản có giá trị kinh tế cao, thân thiện với môi trường phục vụ du lịch. Phát triển công nghệ bảo quản, công nghệ chế biến và đa dạng hóa sản phẩm để tạo ra các sản phẩm có chất lượng, giá trị cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Phao nhựa HDFE được sử dụng trong nuôi trồng thủy sản tại Quảng Ninh. Ảnh: Quảng Ninh Portal
Vị trí nghiên cứu lập phương án chi tiết nuôi trồng thủy sản được tập trung trên địa bàn TP Hạ Long nằm tại khu vực bảo vệ II (vùng đệm) của Di tích Quốc gia đặc biệt, Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long gồm 2 khu vực. Tổng diện tích 260 ha và được chia thành 2 khu vực.
Cụ thể, khu vực 1 (diện tích 210 ha) có vị trí phía Đông giáp tuyến luồng Tuần Châu – Cát Bà, phía Tây giáp với khu vực giáp ranh giới xã Hoàng Tân, phía Nam giáp luồng Ba Mom, phía Bắc giáp đảo Tuần Châu.
Khu vực 2 có diện tích 50 ha, phía Đông giáp hòn Vụng Ba Cửa, phía Tây giáp Hòn Bồ Hung, phía Nam giáp Hòn Trà Hương và luồng Lạch Ngăn, phía Bắc giáp luồn Ba Mon.
Các đối tượng được nuôi trong khu vực này là nhuyễn thể (tu hài, ngọc trai, ngao giá, ngao ô vuông, ngao hoa…), cá biển (cá chim vây vàng, cá vược, cá hồng mỹ, cá song…) và nuôi xen canh một số loài rong biển.
Đối với hệ thống lòng nuôi và nhà bè sẽ sử dụng bằng vật liệu thân thiện với môi trường như HDFE, Composite theo đúng quy chuẩn kỹ thuật của địa phương, đảm bảo an toàn, chắc chắn để phục vụ khách du lịch tham quan. Nuôi cá biển sẽ được triển khai ở quy mô vừa và nhỏ.
Theo phương án, các lồng bè nuôi thủy sản kết hợp du lịch sẽ được phân chia làm 2 khu là khu nuôi thương phẩm và khu nuôi trình diễn cho khách du lịch.
Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, phương án chi tiết nuôi trồng thủy sản trên phù hợp quy hoạch về không gian biển quốc gia; quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ hiện chưa có, tuy nhiên, khu vực nuôi trồng thủy sản tập trung trên địa bàn TP Hạ Long đã được tích hợp trong Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 80/QĐ-Ttg ngày 11/02/2023.
Theo đánh giá đến các tác động của Phương án đến giá trị về cảnh quan thiên nhiên vịnh Hạ Long thì khu vực lập phương án nằm ngoài ranh giới vùng lõi của vịnh Hạ Long. Khu vực này ít có ảnh hưởng đến việc bảo tồn di sản vịnh Hạ Long, phù hợp với công tác bảo vệ và quản lý Di sản thiên nhiên thế giới theo đúng quy định của pháp luật.
Đây là khu vực có vị trí thuận lợi để kết nối với các khu du lịch như Tuần Châu, Sunword – Bãi Cháy, khu phức hợp Hạ Long Xanh,… Do đó, đây là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các sản phẩm du lịch trải nghiệm ngắn với nuôi biển.
Quỳnh Nga
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/quang-ninh-xin-y-kien-nuoi-trong-260-ha-thuy-san-tren-vung-dem-vinh-ha-long-d227276.html