Quốc gia châu Á 'kiên quyết' nhập khẩu dài hạn từ Nga

Quốc gia châu Á 'kiên quyết' nhập khẩu dài hạn từ Nga
8 giờ trướcBài gốc
Các nhà máy lọc dầu quốc gia của Ấn Độ đang đàm phán với Nga về việc ký kết các thỏa thuận cung cấp dài hạn nhiên liệu quý này, hãng tin Business Standard đưa tin tuần này, trích dẫn nguồn tin từ Bộ Dầu mỏ và Khí đốt tự nhiên của quốc gia châu Á.
Nhà ga nạp dầu của khu phức hợp trung chuyển Sheskharis, Novorossiysk, Nga, ngày 10 tháng 10 năm 2022. Ảnh: Sputnik
Theo đó, các thỏa thuận có thể được ký kết sớm nhất là vào tháng 4 năm sau khi năm tài chính mới bắt đầu.
Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn thứ ba thế giới, phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu lên tới 85% nhu cầu nội địa. Nga là nhà cung cấp dầu hàng đầu của Ấn Độ và New Delhi vẫn thường lưu ý rằng Moscow đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng của quốc gia này. Tuy nhiên, trong khi các nhà máy lọc dầu tư nhân của Ấn Độ đã duy trì các thỏa thuận hàng năm về nguồn cung dầu của Nga, thì các công ty quốc doanh lại có xu hướng mua dầu trên thị trường giao ngay, dành các hợp đồng dài hạn cho các nguồn từ Trung Đông.
Tuy nhiên, theo các nguồn tin, sự biến động cao của giá dầu giao ngay đã khiến thỏa thuận này không còn hấp dẫn đối với các nhà máy lọc dầu quốc doanh Ấn Độ. Trong bối cảnh đó, các thỏa thuận dài hạn dự kiến sẽ giúp tránh biến động giá và cung cấp cho Ấn Độ quyền tiếp cận ổn định với dầu của Nga với mức giá thấp hơn.
Ấn Độ đã tăng cường mua dầu thô của Nga vào năm 2022 ngay sau khi xung đột tại Ukraine nổ ra và các vòng trừng phạt đầu tiên của phương Tây áp lên với Moscow. New Delhi đã tận dụng lợi thế từ các khoản chiết khấu mà Moscow đưa ra cho dầu sau khi Moscow thực sự mất đi những quốc gia nhập khẩu truyền thống ở phương Tây.
Mặt khác, thực tế hiện nay là mua dầu thô trên thị trường giao ngay khiến bên mua cũng phải chịu sự biến động và thường kéo theo giá cả cao hơn.
Vào tháng trước, Ấn Độ thậm chí đã vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất của Nga.
Theo RT, việc tăng cường nhập khẩu dầu của Nga không chỉ giúp Ấn Độ củng cố an ninh năng lượng trong nước mà còn đưa nước này trở thành một trong những nước xuất khẩu hóa dầu hàng đầu sang châu Âu.
Tờ The Print hồi đầu tháng này đưa tin, trích dẫn dữ liệu từ Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ cho biết, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm dầu tinh chế của Ấn Độ sang các nước châu Âu đã tăng 2.539 lần kể từ năm 2018.
Các quốc gia phương Tây đã gây sức ép buộc Ấn Độ ngừng nhập khẩu dầu của Nga, nhưng New Delhi vẫn kiên quyết rằng họ sẽ tiếp tục làm như vậy.
Các quan chức Ấn Độ cũng đã nhiều lần khẳng định rằng quyết định nhập khẩu dầu của Nga đã giúp ngăn chặn cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu.
Trong một cuộc phỏng vấn với RT vào tháng 7/2024, Bộ trưởng Dầu mỏ và Khí đốt tự nhiên Ấn Độ, Hardeep Singh Puri, tuyên bố rằng nếu không có dầu của Nga trên thị trường, giá dầu toàn cầu sẽ đạt 250-300 USD/thùng.
Liên Hà
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/quoc-gia-chau-a-kien-quyet-nhap-khau-dai-han-tu-nga.html