Quốc gia đồng minh Mỹ bất ngờ ngỏ ý muốn tập trận hải quân với Iran

Quốc gia đồng minh Mỹ bất ngờ ngỏ ý muốn tập trận hải quân với Iran
4 giờ trướcBài gốc
Tàu chiến Iran phóng tên lửa hành trình trong một cuộc tập trận. Ảnh: Hoàn Cầu.
Theo tờ Thời báo Hoàn Cầu, thông tin do người đứng đầu lực lượng hải quân Iran công bố hôm 23/10. Mục đích Ả Rập Saudi muốn tập trận hải quân chung với Iran là nhằm tăng cường hợp tác khu vực. Cả hai quốc gia đều hoan nghênh sự hiện diện của nhau tại các cảng biển.
Trong khi Iran và Ả Rập Saudi duy trì cách tiếp cận hòa bình trên phương diện ngoại giao, hợp tác giữa hai nước sắp tới có khả năng mở rộng sang lĩnh vực quân sự. Điều này phản ánh tiến trình hòa giải giữa hai nước đang ngày càng đạt bước tiến mới, Zhu Weilie, giám đốc Viện Nghiên cứu Trung Đông thuộc Đại học Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải, nói với tờ Hoàn Cầu hôm 23/10.
Tháng 4/2024, Ả Rập Saudi và Iran đã nối lại quan hệ ngoại giao sau cuộc họp chính thức tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên bộ trưởng ngoại giao hai nước có cuộc tiếp xúc sau 7 năm.
Ông Zhu tin Trung Quốc đánh giá cao khả năng hợp tác giữa Iran và Ả Rập Saudi trong lĩnh vực quân sự. Theo tờ Tehran Times Daily, sự hợp tác này có khả năng mở đường cho cuộc đối thoại sâu hơn và giảm căng thẳng trong khu vực, mang lại lợi ích cho cả hai bên và cộng đồng quốc tế nói chung.
Liu Zhongmin, giáo sư Viện Nghiên cứu Trung Đông thuộc Đại học Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải, nói bất kỳ hợp tác tiềm năng trên lĩnh vực quân sự giữa Iran và Ả Rập Saudi không nên bị hiểu nhắm vào nước thứ ba, đặc biệt là Mỹ.
Ả Rập Saudi là một trong những đồng minh quan trọng của Mỹ ở Trung Đông. Tuy nhiên, quan hệ Mỹ - Ả Rập Saudi đã rơi xuống mức thấp dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden. Mỹ và Ả Rập Saudi bất đồng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là vấn đề giá dầu.
Ông Zhu lưu ý, nếu cuộc tập trận Ả Rập Saudi - Iran diễn ra, đây là một dấu hiệu nữa cho thấy các nước ở Trung Đông đang mất niềm tin với Mỹ.
Hoa Kỳ đã liên tục không thực hiện lời hứa bằng hành động cụ thể và có thể sẽ rất khó để lấy lại lòng tin của các nước trong khu vực và uy tín của Mỹ tại các quốc gia vùng Vịnh chắc chắn sẽ suy giảm, ông Zhu nói thêm.
Đăng Nguyễn - Hoàn Cầu
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/quoc-gia-dong-minh-my-bat-ngo-ngo-y-muon-tap-tran-hai-quan-voi-iran-204242410160002995.htm