Quốc hội nhất trí điều chỉnh hơn 8.400 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024

Quốc hội nhất trí điều chỉnh hơn 8.400 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024
5 giờ trướcBài gốc
Quốc hội đồng ý điều chỉnh hơn 8.400 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2024. Ảnh: LÊ VŨ
Để tối ưu hóa việc sử dụng ngân sách nhà nước, Chính phủ đề xuất điều chỉnh giảm hơn 7.300 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 của 20 bộ, ngành, nhằm tập trung nguồn lực cho các dự án trọng điểm và hiệu quả, TTXVN đưa tin.
Trong số tiền điều chỉnh giảm, có khoảng 2.862 tỉ đồng là vốn chưa được phân bổ và trên 4.451 tỉ đồng là vốn đã được phân bổ nhưng các bộ, ngành và địa phương đề nghị thu hồi do không có nhu cầu sử dụng trong năm 2024.
Ngoài ra, hơn 1.130 tỉ đồng vốn nước ngoài của 4 bộ, địa phương sẽ được điều chỉnh giảm để bổ sung tương ứng cho Bộ Y tế và 13 địa phương khác.
Tại phiên họp, với sự đồng thuận 100% của các đại biểu, Quốc hội đã chính thức thông qua đề xuất của Chính phủ về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024, nhằm tối ưu hóa việc sử dụng vốn đầu tư công và tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên như y tế và các địa phương còn khó khăn.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh việc kiểm tra chặt chẽ các thay đổi về vốn đầu tư công của các bộ, ngành, địa phương để đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật và không gây ra bất kỳ khó khăn nào cho quá trình triển khai các dự án đã được phê duyệt.
Quốc hội yêu cầu Chính phủ phải rà soát kỹ lưỡng và đảm bảo tất cả các thủ tục, điều kiện pháp lý liên quan đến việc điều chỉnh vốn đầu tư công được thực hiện đầy đủ, nhằm mục tiêu đảm bảo tính minh bạch, công bằng và không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của các dự án đã được phê duyệt.
Bên cạnh đó, Chính phủ và các được cần rút kinh nghiệm từ những lần điều chỉnh vốn trước đây, xây dựng kế hoạch chi tiêu sát thực tế hơn, tránh tình trạng phải điều chỉnh. Song song đó, các cơ quan nhà nước phải có giải pháp quyết liệt để phân bổ hết số vốn còn lại, đẩy nhanh tiến độ giải ngân và đảm bảo sử dụng vốn tiết kiệm, hiệu quả.
Gia Nghi
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/quoc-hoi-nhat-tri-dieu-chinh-hon-8-400-ti-dong-von-dau-tu-cong-nam-2024/