'Quốc hội trẻ em' sẽ có 12 tổ thảo luận ngay tại tòa Nhà Quốc hội

'Quốc hội trẻ em' sẽ có 12 tổ thảo luận ngay tại tòa Nhà Quốc hội
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 23/9, chị Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư chủ trì họp Ban Tổ chức, Ban Cố vấn phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II, năm 2024 để rà soát, cho ý kiến liên quan đến các vấn đề trọng tâm của phiên họp.
Tham dự buổi họp có Ủy viên thường trực Ủy ban xã hội của Quốc hội Trần Thị Thanh Lam; Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an Vũ Văn Đấu; Phó Vụ trưởng Vụ Phục vụ hoạt động giám sát, Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thanh Hà; đại diện Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế và các thành viên Ban tổ chức, ban cố vấn phiên họp.
Chị Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư chủ trì cuộc họp.
Báo cáo về công tác chuẩn bị tổ chức phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II, anh Lê Hải Long - Trưởng ban Công tác thiếu nhi T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội T.Ư cho biết, dự kiến sẽ có 14 câu hỏi chất vấn tại phiên họp.
Các em sẽ được hướng dẫn làm quen với môi trường nghị trường, từ cách đi lại, phát biểu đến cách bấm nút biểu quyết sao cho giống một đại biểu Quốc hội thực thụ. Sau phiên khai mạc, 306 đại biểu thiếu nhi sẽ chia thành 12 tổ thảo luận ngay tại tòa Nhà Quốc hội. “Ban tổ chức sẽ bố trí, sắp xếp để tất cả các em đều được nói lên tiếng nói của mình và được lắng nghe và ghi nhận”, anh Long nói.
Các thành viên Ban tổ chức, Ban cố vấn nghiên cứu các vấn đề liên quan đến phiên họp.
Đối với công tác soạn thảo Nghị quyết cho phiên họp, Ban tổ chức tổng hợp ý kiến từ 4 nguồn khác nhau và được trình Ban Bí thư T.Ư Đoàn để đưa vào Nghị quyết.
Thứ nhất, tổng hợp từ hơn 251.000 phiếu khảo sát trẻ em trên cả nước về hai chủ đề chính. Thứ hai, thu thập ý kiến từ các cán bộ Đoàn, người phụ trách Đội và phụ huynh học sinh. Thứ ba, ý kiến đóng góp từ 306 đại biểu trẻ em tham gia phiên họp và cuối cùng, tham khảo ý kiến từ các chuyên gia và đại diện các bộ, ngành liên quan.
Các nhóm vấn đề được lựa chọn mang tính thực tiễn cao, với mục tiêu cuối cùng là tạo sự đồng thuận trong xã hội và giúp trẻ em có cái nhìn toàn diện hơn về các vấn đề liên quan đến trẻ em.
Các thành viên Ban tổ chức, Ban cố vấn trao đổi tại buổi họp.
Tại buổi họp, các thành viên Ban tổ chức, Ban cố vấn trao đổi, góp ý nhằm hoàn thiện tốt nhất các nội dung liên quan đến phiên họp như: kịch bản chương trình phiên khai mạc, phiên chất vấn, các phóng sự được phát tại phiên họp, nội dung nghị quyết của phiên họp…
Trong đó, hai chủ đề của phiên họp: “Phòng, chống bạo lực học đường” và “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường” được các thành viên Ban tổ chức, ban cố vấn tập trung thảo luận, nhằm chuẩn bị các nội dung đưa vào Nghị quyết một cách sát với thực hiện và đạt hiệu quả cao nhất.
Kết luận buổi họp, chị Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư ghi nhận, đánh giá cao sự tận tâm và tinh thần trách nhiệm của các thành viên trong việc nghiên cứu kỹ lưỡng, đưa ra những ý kiến thiết thực, góp phần quan trọng vào Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024 sắp tới.
Thường trực Ban tổ chức tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý để triển khai phiên họp Quốc hội trẻ em lần thứ II, năm 2024 đạt được thành công cao nhất.
Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024 do T.Ư Đoàn chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 27 – 29/9/2024 tại Thủ đô Hà Nội, với sự tham gia của 306 đại biểu là các em đội viên, thiếu nhi tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Lưu Trinh
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/quoc-hoi-tre-em-se-co-12-to-thao-luan-ngay-tai-toa-nha-quoc-hoi-post1675826.tpo