Quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại TP Cần Thơ

Quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại TP Cần Thơ
3 giờ trướcBài gốc
Quyết định này quy định về bồi thường thiệt hại về nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất, vật nuôi, chi phí di chuyển tài sản, chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất; tỉ lệ quy đổi, điều kiện bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở để bồi thường cho người có đất bị thu hồi; bồi thường chi phí cải tạo, sửa chữa nhà ở cho người sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước nằm trong phạm vi thu hồi đất phải phá dỡ; bồi thường, hỗ trợ di dời mồ mả khi Nhà nước thu hồi đất… theo quy định của Luật Đất đai 2024 và Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15/7/2024 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
Trong đó, mức bồi thường chi phí di chuyển tài sản khi Nhà nước thu hồi đất của hộ gia đình, cá nhân như sau: nhà ở 2 tầng (không phân biệt sàn bê tông hay sàn ván) 9 triệu đồng/hộ, từ 3 tầng trở lên mỗi tầng được cộng thêm 2 triệu đồng/hộ, nhà còn lại 7 triệu đồng/hộ.
Đối với bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất, đối với đất nông nghiệp bồi thường 30.000 đồng/m2, đất phi nông nghiệp 45.000 đồng/m2.
Về bồi thường, hỗ trợ do phải di dời mồ mả khi Nhà nước thu hồi đất, trường hợp gia đình tự lo đất di chuyển mồ mả thì ngoài phần bồi thường di chuyển hộ gia đình được hỗ trợ tiền 20 triệu đồng/mộ; mộ cải táng mức bồi thường được tính bằng 50% của mộ an táng và được hỗ trợ tiền mua đất xây mộ là 10 triệu đồng/mộ.
Đối với hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất, người có đất nông nghiệp bị thu hồi trên địa bàn quận được hỗ trơ bằng tiền 1,5 lần, trên địa bàn huyện được hỗ trợ bằng 2 lần giá đất nông nghiệp cùng loại trong bảng giá đất của thành phố đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp thu hồi; diện tích được hỗ trợ không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp tại địa phương.
Quy định hỗ trợ tiền thuê nhà ở tạm cư và thưởng bàn giao mặt bằng trước thời hạn, người bị thu hồi nhà ở phải di chuyển chổ ở thuộc trường hợp được giao đất ở tái định cư mà không còn chổ ở nào khác thì trong thời gian chờ tạo lập chổ ở mới (bố trí vào khu tái định cư) được bố trí vào nhà ở tạm hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà ở, mức hỗ trợ theo các khu vực.
Đơn cử khu vực 1 (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ), hộ có từ 4 người trở xuống là 3 triệu đồng/tháng, hộ có từ 5 đến 8 người là 3,75 triệu đồng/tháng, hộ có từ 9 người trở lên là 4,5 triệu đồng/tháng.
Đối với chủ sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn thành phố có đủ điều kiện được bồi thường về đất theo quy định đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, bàn giao mặt bằng trước thời hạn thì được thưởng 2.000 đồng/m2 nhưng không quá 5 triệu đồng/chủ sử dụng đất; chủ sử dụng tài sản được thưởng 5% trên tổng giá trị tài sản bao gồm nhà, công trình, hoa màu như không vượt quá 8 triệu đồng/chủ sử dụng tài sản.
Ngoài ra, Quyết định này còn quy định cụ thể về mức hỗ trợ ổn định đời sống, sản xuất khi Nhà nước thu hồi đất; hỗ trợ di vời vật nuôi, tháo dỡ, phá dỡ, di dời tài sản gắn liền với đất; hỗ trợ tái định cư và các hỗ trợ khác.
UBND TP. Cần Thơ giao Sở TN&MT công bố và cung cấp thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các dự án; hướng dẫn UBND quận, huyện trong việc quyết định giá đất cụ thể để tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất và giá thu tiền sử dụng đất khi giao nền tái định cư; giải quyết các vấn đề khiếu nại có liên quan về đất đai khi Nhà nước thu hồi đất theo thẩm quyền.
Cùng với đó, Sở TN&MT TP. Cần Thơ chủ trì, phối hợp với các sở,, ban, ngành, đơn vị có liên quan cân đối quỹ đất tái định cư, tham mưu UBND thành phố về bố trí quỹ đất tái định cư phục vụ nhu cầu tái định cư của các dự án đối với các khu tái định cư do cơ quan thuộc TP. Cần Thơ quản lý; thẩm định các phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư do UBND thành phố quyết định thu hồi đất.
Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 11/10/2024.
Nguồn Chính Phủ : https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/quy-dinh-moi-ve-boi-thuong-ho-tro-tai-dinh-cu-tai-tp-can-tho-119241021091007171.htm