Quy định rõ nguyên tắc giải quyết mâu thuẫn giữa các quy hoạch

Quy định rõ nguyên tắc giải quyết mâu thuẫn giữa các quy hoạch
2 giờ trướcBài gốc
Theo quy định hiện hành, việc quyết định chủ trương đầu tư dự án ở địa phương phải dựa theo quy hoạch phân khu. Mà thực tế, do mục đích khác nhau nên quy hoạch phân khu thường không đồng bộ với quy hoạch chung của tỉnh. Từ đó, tại nhiều địa phương như Đồng Nai, nhiều dự án xây dựng không được cấp phép chủ trương đầu tư hoặc bị kéo dài đến 2 năm.
Những vướng mắc liên quan đến quy hoạch chồng chéo, mâu thuẫn này đã được nhiều đại biểu đề cập trực diện trong phiên thảo luận về dự án luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn sáng nay.
Liên quan đến quy định trong Dự thảo “khi có mâu thuẫn quy hoạch thì dự án đầu tư xây dựng phải dừng lại chờ điều chỉnh quy hoạch cho thống nhất", đại biểu cho rằng việc phải chờ đợi sẽ gây lãng phí rất nhiều thời gian và nguồn lực. Do đó, đề nghị dự luật cần quy định nguyên tắc cho phép áp dụng quy hoạch nào trong trường hợp có mâu thuẫn.
Nhằm hạn chế mâu thuẫn, chồng chéo giữa các quy hoạch , đại biểu cũng đề nghị bổ sung quy định để đảm bảo việc lập quy hoạch cấp dưới tuân thủ và phù hợp với quy hoạch cấp trên.
Giải trình các đại biểu, đại diện cơ quan soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị làm rõ thêm về cơ chế giải quyết mâu thuẫn giữa các quy hoạch.
Bộ trưởng cũng khẳng đỉnh giải quyết mâu thuẫn giữa các quy hoạch sẽ là vấn đề lớn được cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra sẽ tiếp tục rà soát, tiếp thu, chỉnh lý để hoàn thiện.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!
Xuân Tiến
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/quy-dinh-ro-nguyen-tac-giai-quyet-mau-thuan-giua-cac-quy-hoach-240793.htm