Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học: Địa phương chịu trách nhiệm giải quyết các kiến nghị của công dân

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học: Địa phương chịu trách nhiệm giải quyết các kiến nghị của công dân
3 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng chủ trì và chỉ đạo xử lý các vụ việc do công dân kiến nghị ngay tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 10/2024
Các đồng chí lãnh đạo HĐND,UBND tỉnh, Công an tỉnh, các ban xây dựng Đảng; giám đốc các sở ngành; lãnh đạo UBND TP Đà Lạt, Bảo Lộc, cùng các huyện: Đức Trọng, Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lâm đã tham dự buổi tiếp công dân.
Đặc biệt, để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tiếp công dân, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã mời đại diện Đoàn Luật sư tỉnh và Hội Luật gia tỉnh cùng tham dự.
Đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, các phòng, ban thuộc Tỉnh ủy tham dự tiếp công dân
Trong số 67 công dân đăng ký tiếp đợt này có 21 trường hợp tiếp lần đầu và 5 trường hợp đã tiếp, nay phát sinh nội dung mới. Số ý kiến còn lại là các nội dung đã đăng ký tiếp dân trong các kỳ trước, Thường trực Tỉnh ủy đã giao, chuyển đơn và các cơ quan chức năng đã hoặc đang giải quyết; một số ý kiến Thường trực Tỉnh ủy đã hướng dẫn, giải thích, rà soát.
Công dân trình bày ý kiến kiến nghị tại buổi tiếp kèm theo các tài liệu, chứng cứ liên quan
Quyền Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, Tỉnh ủy ưu tiên tiếp công dân ý kiến lần đầu. Đối với hai nhóm ý kiến còn lại, Quyền Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu công dân chờ kết quả của cơ quan chức năng và khi đã được cơ quan chức năng giải quyết đúng pháp luật thì đề nghị chấp hành. Và, nếu trường hợp công dân không đồng ý với ý kiến của cơ quan chức năng thì có đơn kiến nghị (không cần tham gia các buổi tiếp công dân), tổ rà soát sẽ rà soát độc lập và có trả lời ý kiến của công dân.
Người dân nêu ý kiến kiến nghị tại buổi tiếp công dân
Đồng chí cũng lưu ý: Tỉnh ủy luôn lắng nghe, ghi nhận tất cả các ý kiến, kiến nghị của công dân trên tinh thần thượng tôn pháp luật và đảm bảo lợi ích chính đáng của người dân. Tuy nhiên, người dân cũng cần trung thực và chấp hành pháp luật.
Người dân mang theo đơn trình bày tại buổi tiếp công dân
Tại buổi tiếp kỳ này, công dân các địa phương đã phản ánh trực tiếp tới đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo các đơn vị các nội dung liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng; tranh chấp đất đai và cấp quyền chứng nhận quyền sử dụng đất; trong đó, có tình trạng thuê giang hồ đe dọa tính mạng và tài sản của người dân; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; có dấu hiệu nhũng nhiễu, tiêu cực trong việc cấp nước cho người dân; cho vay nặng lãi, lừa đảo chiếm dụng đất đai của bà con người đồng bào dân tộc thiểu số.
Lãnh đạo Công an tỉnh trả lời kiến nghị của công dân
Sau khi nghe các ý kiến của công dân, đồng chí Nguyễn Thái Học đã trực tiếp có ý kiến đối với từng kiến nghị cụ thể; đồng thời, yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan trả lời, giải thích để người dân hiểu và nắm rõ.
Quyền Bí thư Tỉnh ủy cũng đưa ra phương án xử lý và giao trách nhiệm, nhiệm vụ cũng như thời hạn giải quyết cụ thể để yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung giải quyết.
Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh trả lời kiến nghị của công dân
Tại buổi tiếp công dân lần này, đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy cũng đã yêu cầu chung các đơn vị, địa phương phải đảm bảo xem xét, xử lý, giải quyết công bằng, đúng bản chất các vụ việc.
Đồng thời, lưu ý đối với việc quản lý trật tự xây dựng, từ công trình nhỏ đến công trình lớn, nếu vi phạm quy định của pháp luật đều phải bị xử lý. Các đơn vị, địa phương khi xử lý các vụ việc liên quan đến vấn đề này cần tiến hành đồng bộ, đồng loạt và đảm bảo công bằng.
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời kiến nghị của công dân
Quyền Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu cần quan tâm bảo vệ quyền lợi chính đáng của bà con đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt bà con trình độ dân trí thấp, không biết chữ, không để xảy ra trường hợp bà con bị chèn ép, lừa đảo.
Cơ quan công an các cấp cần điều tra, làm rõ đối với các ý kiến về tình trạng thuê giang hồ đe dọa tính mạng và tài sản của người dân, để có biện pháp xử lý triệt để, tuyệt đối không để tồn tại tình trang này, gây mất trật tự an toàn xã hội.
Nhiều vụ việc được công dân kiến nghị, Quyền Bí thư Tỉnh ủy giao các địa phương giải quyết theo phương châm: "Địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".
Chủ tịch UBND TP Đà Lạt trả lời kiến nghị của công dân thành phố tại buổi tiếp công dân
Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc trả lời kiến nghị của công dân thành phố tại buổi tiếp
Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà trả lời kiến nghị của công dân liên quan đến các nội dung trên địa bàn huyện
Chủ tịch UBND huyện Di Linh trả lời kiến nghị của công dân huyện
Trưởng Công an TP Đà Lạt trả lời về tình trạng giang hồ uy hiếp tính mạng và tài sản của người dân trên địa bàn
Trưởng Công an huyện Di Linh trả lời kiến nghị liên quan đến tranh chấp đất đai của công dân trên địa bàn
NGỌC NGÀ
Nguồn Lâm Đồng : https://baolamdong.vn/chinh-tri/202410/quyen-bi-thu-tinh-uy-nguyen-thai-hoc-dia-phuong-chiu-trach-nhiem-giai-quyet-cac-kien-nghi-cua-cong-dan-54f1360/