Quyết liệt trong xử lý vi phạm nồng độ cồn

Quyết liệt trong xử lý vi phạm nồng độ cồn
8 giờ trướcBài gốc
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông di chuyển trên quốc lộ 1, đoạn qua thành phố Long Khánh. Ảnh: Đ.Tùng
Vẫn còn vi phạm, bất chấp nguy hiểm
Theo cơ quan chức năng, tình trạng vi phạm nồng độ cồn trên toàn tỉnh từ đầu năm 2024 đến nay xuất hiện nhiều vào các dịp nghỉ lễ, Tết dài ngày. Cụ thể như dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2-9 (từ ngày 31-8 đến hết ngày 3-9), lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã xử lý 346 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn (chiếm 15,9% tổng số vi phạm giao thông trên đường bộ). Trước đó, trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 (từ ngày 27-4 đến hết ngày 1-5), lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh cũng đã xử lý 854 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn (chiếm hơn 18% tổng số vi phạm trên đường bộ).
Không chỉ vậy, thời gian qua, trên toàn tỉnh cũng xuất hiện các hành vi chống đối lực lượng chức năng có liên quan đến vi phạm nồng độ cồn. Điển hình, vào tối 2-9, xe ô tô 5 chỗ biển số 95A-112.04 cố tình đi vào tuyến đường Phan Trung (thành phố Biên Hòa) đang bị cấm lưu thông để tổ chức đêm nhạc mừng Lễ Quốc khánh 2-9. Lực lượng cảnh sát giao thông yêu cầu người điều khiển phương tiện dừng lại nhưng tài xế B.V.V. (25 tuổi, quê tỉnh Ninh Bình) vẫn tăng ga bỏ chạy. Sau khi lực lượng chức năng chặn xe để kiểm tra thì phát hiện tài xế B.V.V. có nồng độ cồn vượt quá 0,4 mg/l khí thở. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông cũng phát hiện trên xe này có một số người dương tính với chất ma túy.
Trước đó, vào tối 28-4, đối tượng L.V.T. (40 tuổi, quê tỉnh Quảng Nam) khi điều khiển xe máy biển số 60H1-166.40 trên quốc lộ 51 (huyện Long Thành) đã bị lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra và phát hiện nồng độ cồn ở mức 0,048 mg/l khí thở. Tổ công tác tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính với các hành vi: điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 0,25 mg/1 lít khí thở; không có giấy phép lái xe; không có giấy chứng nhận đăng ký xe. Lúc này, L.V.T. không ký vào biên bản mà leo lên xe tải chuyên dụng của lực lượng cảnh sát giao thông rồi mở cốp xe, mở nắp bình xăng xe máy và đốt xe máy của chính mình (đang để trên xe chuyên dụng), gây cháy lan sang 3 xe máy khác trên thùng xe.
Bên cạnh đó, theo đánh giá của Chính phủ, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang thiếu gương mẫu, vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông. Thậm chí có hành vi không chuẩn mực, không chấp hành việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng, nhất là trong việc kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn. Thống kê trong năm 2023 và quý I-2024, lực lượng công an toàn quốc đã kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và xác minh gửi thông báo về cơ quan, đơn vị quản lý đối với trên 7,6 ngàn đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức… vi phạm nồng độ cồn.
Chính phủ xác định, nguyên nhân của tình trạng trên chủ yếu là do một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa nhận thức đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT). Thậm chí, lãnh đạo một số cơ quan hành chính, đơn vị buông lỏng kỷ luật, kỷ cương, thiếu trách nhiệm trong quản lý cán bộ, nhân viên, không xử lý kỷ luật nghiêm túc, đúng quy định khi cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm trật tự ATGT.
Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý hơn 2,1 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Trong đó có hơn 501 ngàn trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 19,85% các hành vi vi phạm) và hơn 2,9 ngàn trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy (chiếm 0,11% các hành vi vi phạm).
Không buông lỏng quản lý
Để tiếp tục chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn trong thời gian tới, ngày 17-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Chỉ thị về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.
Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an thành phố Biên Hòa dán áp phích nhắc nhở khách hàng, chủ quán tại quán ăn có bán rượu, bia tuân thủ quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông.
Đáng chú ý, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị lực lượng vũ trang tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương khi tham gia giao thông đối với cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, vận động bạn bè, người thân chấp hành và không lợi dụng uy tín, vị trí công tác để can thiệp vào việc xử lý vi phạm giao thông của các lực lượng chức năng, nhất là vi phạm về nồng độ cồn.
Thượng tá Trần Trọng Thủy, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, đã yêu cầu các đội, trạm cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT. Trong đó tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm, quyết liệt các lỗi vi phạm về nồng độ cồn. Đặc biệt là tuân thủ phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” khi xử lý các vi phạm về trật tự ATGT.
Cùng với đó, hiện công an 11 huyện, thành phố trên toàn tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý. Việc kiểm tra được tiến hành khép kín suốt 7 ngày trong tuần và vào các khung giờ thường xuất hiện các hành vi vi phạm trên. Đồng thời, lực lượng công an thông báo về các cơ quan, đơn vị khi phát hiện cán bộ, công chức, viên chức vi phạm về nồng độ cồn, cũng như các hành vi vi phạm trật tự ATGT khác.
Đăng Tùng
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/phap-luat/202409/quyet-liet-trong-xu-ly-vi-pham-nong-do-con-25075d0/